SELECT MENU

Bạn cần biết

Thành bại tại kỹ năng! Đâu là kỹ năng phỏng vấn xin việc hiệu quả?

Một buổi phỏng vấn xin việc thành công là sự tổng hòa từ rất nhiều yếu tố từ hình thức cho đến nội dung. Không ít người trước khi tìm được một việc làm phù hợp đã phải nếm trải nhiều lần phỏng vấn thất bại. Thế nhưng, câu hỏi rằng “Vì sao mình thất bại trong cuộc phỏng vấn đó” thì dường như lại chưa được nhiều ứng viên lưu tâm. Thông thường, một khi bạn đã vượt qua vòng CV, vòng test và rất nhiều vòng khác trước đó để tới với vòng Interview thì lúc này thành bại đều tại kỹ năng “phỏng vấn” xin việc mà ra. Do đó, để tránh lãng phí công sức và thời gian cho những buổi phỏng vấn “ra về trắng tay”, bạn cần trang bị ngay cho bản thân những kỹ năng phỏng vấn xin việc hiệu quả nhất. 

Dưới đây là 8 kỹ năng phỏng vấn xin việc giúp bạn “nắm chắc” phần thắng!

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của bạn?

1. Nụ cười – Vũ khí tối thượng của kỹ năng phỏng vấn xin việc

thanh-bai-tai-ky-nang-lam-the-nao-de-nang-cao-ky-nang-phong-van-xin-viec-hieu-qua

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Nụ cười tươi tắn sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng về sự thân thiện và tự tin. Ngược lại, nếu bạn căng thẳng thì người đối diện cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được tâm lý và năng lượng nặng nề từ bạn, từ đó khiến buổi phỏng vấn không được thoải mái. 

Thực ra, để tránh mang lại cảm giác gượng gạo, thiếu tự nhiên thì bạn không nhất thiết phải cố giữ sự tươi cười từ đầu đến cuối buổi phỏng vấn. Mỉm cười đúng thời điểm không chỉ giúp cơ thể và tâm lý của bạn thư giãn mà còn giúp cho cả hai bên trao đổi bớt căng thẳng và thoải mái hơn.

Xem thêm: Chỉ 5 sai lầm này trong giao tiếp, bạn đã đánh mất cơ hội việc làm đầu đời 

2. Thái độ chuyên nghiệp, thần thái tự tin

Luôn giữ thần thái bình tĩnh và tự tin khi trả lời câu hỏi phỏng vấn không những giúp mang tới cho bạn khí chất vững vàng, chuyên nghiệp hơn mà còn tạo sự tin cậy trong mắt nhà tuyển dụng. 

Tiếng Anh có câu quote như sau: “Fake it ‘til you make it”, tức là hãy cứ giả vờ cho tới khi bạn thật sự trở nên như thế.  

Một kỹ năng phỏng vấn xin việc bạn cần thường xuyên luyện tập là thần thái bình tĩnh, tự tin. Điều đó có thể thể hiện từ cách bạn dám nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng, ở tư thế ngồi chắc chắn, chuyên nghiệp, tone giọng nói nhẹ nhàng vừa phải và rõ ràng, mạch lạc.  

Nếu chẳng may có lúc nào đó bạn mất bình tĩnh hoặc bối rối thì hãy hít một hơi thật sâu trước khi bắt đầu nói để giúp bản thân lấy lại sự tự tin nha.

Xem thêm: Gặp phải câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng làm việc nhóm, sinh viên nên trả lời thế nào?

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

thanh-bai-tai-ky-nang-lam-the-nao-de-nang-cao-ky-nang-phong-van-xin-viec-hieu-qua

Bạn có biết rằng tới hơn 70% thông điệp mà bạn gửi đến người khác được truyền tải thông qua ngôn ngữ cơ thể? 

Thực tế, hầu hết các chuyên viên phỏng vấn của phòng Nhân sự đều được đào tạo tương đối kỹ lưỡng về cách thức “đọc vị” ngôn ngữ hình thể của ứng viên để biết được ứng viên đang trong tâm thế nào.  

Những biểu hiện như liên tục cọ xát 2 bàn tay khi trả lời thể hiện bạn đang có điều gì che giấu hoặc thường xuyên ngó ngang ngó dọc thể hiện bạn đang thiếu tập trung… 

Do vậy, hãy tận dụng điều này bằng cách sử dụng những cử chỉ toát ra thần thái tự tin của bản thân như ngồi thẳng lưng, ánh mắt kiên định, thân thiện và thái độ tập trung… để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhé.

4. Hãy nói “Chưa” – Đừng nói “Không”

thanh-bai-tai-ky-nang-lam-the-nao-de-nang-cao-ky-nang-phong-van-xin-viec-hieu-qua

Đây là 1 trong số những kỹ năng phỏng vấn xin việc hiệu quả và đáng lưu ý nhất song vẫn chưa được nhiều ứng viên biết tới.  

Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn về một vấn đề mới mà bạn chưa biết rõ, không nên trả lời rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nó sẽ mang lại cảm giác tiêu cực, thụ động và sẽ có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người không có năng lực.. Thay vào đó, bạn nên trả lời khéo léo rằng: “Tôi chưa hiểu rõ về vấn đề này” hoặc “Tôi sẽ nghiên cứu thêm về nó” để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được thái độ chủ động, cầu tiến và cố gắng học hỏi của bạn.

Xem thêm: Những sai lầm trong giao tiếp dẫn tới việc sinh viên mất đi cơ hội việc làm đầu đời

5. Trả lời rành mạch và tràn đầy năng lượng

Không chỉ nội dung câu trả lời mà cách bạn trả lời câu hỏi, tông giọng, ngữ điệu và năng lượng thể hiện trong từng câu chữ cũng là kỹ năng phỏng vấn xin việc cực kỳ quan trọng mà nhà tuyển dụng vô cùng lưu tâm khi đánh giá ứng viên.  

Bạn nên trả lời phỏng vấn bằng giọng điệu rõ ràng, rành mạch và tràn đầy năng lượng tích cực, tự tin. Nếu thường ngày bạn là một người “đi nhẹ nói khẽ”, có âm lượng giọng nói nhỏ thì bạn nên luyện tập để nâng giọng nói của mình lên một chút trước khi đi phỏng vấn.  

Một khi đối phương cảm nhận được năng lượng tích cực từ bạn, họ cũng sẽ tự động có cảm tình với bạn hơn. Từ đó, buổi phỏng vấn cũng sẽ vô tình trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp công sở nên đưa vào CV

6. Bộc lộ ưu – khuyết điểm khéo léo

Nhiều ứng viên “chiếu mới” chưa có nhiều kinh nghiệm thường lầm tưởng rằng cứ thể hiện ưu điểm của mình cho nhà tuyển dụng thấy càng nhiều thì sẽ càng tốt. Thế nhưng thật ra điều đó lại luôn là con dao hai lưỡi. Bởi nếu thiếu sự khéo léo, chọn lọc khi thể hiện ưu điểm, bạn sẽ trở nên thiếu chuyên nghiệp và thậm chí là khoa trương. 

Tốt nhất, ứng viên phải biết cách chọn lọc những ưu điểm thật sự liên quan tới yêu cầu công việc kèm theo các dẫn chứng cụ thể, thực tế rằng ưu điểm đó đã giúp ứng viên giải quyết những tình huống khó khăn thế nào, đạt được thành quả ra sao… 

Bên cạnh đó, biết cách khéo léo thừa nhận điểm yếu cũng là một chiêu thông minh để bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Xem thêm: 7 kỹ năng của nhân viên công sở “cực hot” trong 5 năm tới

7. Biết cách đặt câu hỏi để tránh thụ động

Đừng trở nên thụ động trong suốt buổi phỏng vấn vì chỉ toàn trả lời các câu hỏi được đặt ra bởi nhà tuyển dụng. Một kỹ năng phỏng vấn xin việc vô cùng quan trọng mà không phải ứng viên nào cũng biết đó là chủ động đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng.  

Việc thỉnh thoảng đặt ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng sẽ khiến cho buổi phỏng vấn nhẹ nhàng hơn, trở nên giống như một cuộc trò chuyện thân mật chứ không phải là 1 bài kiểm tra áp lực và căng thẳng. Không chỉ vậy, nhà tuyển dụng cũng sẽ rất hài lòng khi biết được rằng mức độ quan tâm của ứng viên đối với công việc là rất cao.   

thanh-bai-tai-ky-nang-lam-the-nao-de-nang-cao-ky-nang-phong-van-xin-viec-hieu-qua

Song, việc đặt câu hỏi cũng không hề dễ dàng. Những câu hỏi về lịch sử, đặc điểm, phương thức kinh doanh, cơ cấu… của công ty sẽ chỉ làm cho nhà tuyển dụng nhận thấy rằng bạn hoàn toàn không tìm hiểu kỹ càng về họ. Hãy tìm cách đặt ra những câu hỏi thông minh hơn để chứng tỏ được năng lực của bạn cũng như thể hiện sự hiểu biết kỹ lưỡng của bạn về công ty.  

8. Hãy trung thực

Bạn tuyệt đối đừng nên nói dối về bất cứ điều gì trong CV hay trong buổi phỏng vấn. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như các mối quan hệ xã hội, việc check lại những thông tin và dữ liệu bạn cung cấp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, đặc biệt là với các nhà tuyển dụng đã có chuyên môn cao và mạng lưới network rộng.   

Xem thêm: Kỹ năng mềm công sở nào khiến Linkedin của bạn đắt giá?

Tạm kết về kỹ năng phỏng vấn xin việc hiệu quả 

Cho đến cuối cùng thì điều quan trọng nhất trong vô số kỹ năng phỏng vấn xin việc là bạn phải là chính mình. Bởi dù cho bạn có nắm rõ những cách thức “lấy lòng” NTD tới đâu thì điều họ chú trọng quan tâm nhất vốn dĩ không phải hình thức thể hiện bên ngoài mà quan trọng là đạo đức và năng lực thực sự của bạn. Vì vậy, để có được một công việc như mong muốn, bạn cần luôn luôn là chính bản thân mình mình trong mắt nhà tuyển dụng nhé. 

Bài viết trên là 8 kỹ năng phỏng vấn xin việc hiệu quả mà SkillHub đã giúp bạn tổng hợp. SkillHub hiểu rằng, đứng trước những cơ hội nghề nghiệp quan trọng, chúng ta đều không tránh khỏi có chút hồi hộp, lo lắng. Song, bạn hãy cứ tự tin vào bản thân mình và cố gắng chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể vượt qua chúng 1 cách tốt nhất. Chúc bạn thành công và sớm tìm được công việc trong mơ nhé! 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub