SELECT MENU

Chia sẻ Tips

7 kỹ năng của nhân viên công sở “cực hot” trong 5 năm tới

Thế giới công việc luôn trong trạng thái thay đổi. Các kỹ năng cần thiết để thành công trong lực lượng lao động ngày nay về cơ bản khác với những kỹ năng trong quá khứ. Theo logic tương tự, các công việc trong tương lai cũng sẽ đòi hỏi những kỹ năng hoàn toàn mới. Thập kỷ tiếp theo được dự đoán là thời điểm có sự thay đổi đặc biệt gay gắt. Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng chúng ta sẽ cần phải tuyển dụng lại hơn 1 tỷ người vào năm 2030, do việc làm được chuyển đổi bởi cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Điều này sẽ áp dụng cho các công việc hiện tại cũng như những công việc chưa ra đời. Dưới đây, SkillHub sẽ giúp bạn tổng hợp danh sách những kỹ năng của nhân viên công sở “cưc hot” trong 5 năm tới.

Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp công sở nên đưa vào hồ sơ xin việc của bạn

1. Kỹ năng phân tích dữ liệu

bat-mi-7-ky-nang-cua-nhan-vien-cong-so-cuc-hot-trong-5-nam-toiWEF dự đoán rằng dữ liệu và AI sẽ là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai gần. Dữ liệu đang được thu thập ở quy mô chưa từng thấy – được sử dụng cho mọi thứ, từ cải tiến quy trình hay phân tích các biến số tăng trưởng trong mọi lĩnh vực như kinh tế, công nghiệp, con người,…

Phạm vi của Big Data chỉ được thiết lập để tăng lên trong những năm tới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học máy và tự động hóa. Dữ liệu là ngôn ngữ cho phép kết nối ở trung tâm của Công nghiệp 4.0. Theo đó, những người có khả năng tổ chức thu thập dữ liệu, giải thích kết quả và đưa ra quyết định dựa trên những phát hiện này sẽ được săn đón trên thị trường lao động.

Mặc dù điều này sẽ đặc biệt phù hợp trong các ngành nghề như phân tích kinh doanh hoặc khoa học dữ liệu, nhưng kiến ​​thức về dữ liệu sẽ rất quan trọng trong tất cả các ngành nghề. Nông dân, nhà tiếp thị và bác sĩ cũng sẽ cần sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định tốt nhất.

Hiện nay, có một khoảng cách về kỹ năng phân tích dữ liệu. Nghiên cứu từ Accenture và Qlik cho thấy 74% nhân viên không thoải mái khi làm việc với dữ liệu. Trung bình, các công ty mất 43 giờ năng suất cho mỗi nhân viên do thiếu kiến ​​thức về dữ liệu mỗi năm. Ngoài ra, nghiên cứu của PwC cho thấy rằng trong khi 69% người sử dụng lao động sẽ yêu cầu kỹ năng dữ liệu từ nhân viên vào năm 2021, chỉ 17% lực lượng lao động ở Vương quốc Anh có thể được phân loại là “biết đọc dữ liệu”.

Do đó, các kỹ năng dữ liệu có thể là một tài sản quan trọng cho những người muốn tăng khả năng tuyển dụng của họ trong thị trường việc làm trong tương lai.

2. Trí tuệ nhân tạo

Những tiến bộ nhanh chóng trong AI và học máy là một trong những động lực chính của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Những điều này sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, giải quyết các công việc lặp đi lặp lại nhanh hơn và với mức độ chính xác hơn bất kỳ con người nào từng có thể làm được; vạch ra các xu hướng để dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong tương lai và tạo trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cao.

Mặc dù rủi ro đối với các chức năng công việc nhất định là đáng kể trong hệ thống hiện tại, nhưng AI có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta làm việc và sống vì mục tiêu tốt hơn. Những người có kỹ năng AI để phát triển và triển khai các hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ có nhu cầu cao từ các nhà tuyển dụng và doanh nhân muốn cách mạng hóa và hợp lý hóa cách chúng ta làm việc và sống.

Trong khi các kỹ năng lập trình và phân tích là trọng tâm trong sự phát triển của AI, việc nắm bắt được AI / học máy sẽ có lợi thế cao đối với những người ở các chức năng công việc khác, những người sẽ khai thác AI trong hoạt động của họ và đối với các nhà quản lý giám sát mọi thứ.

3. Blockchain

Blockchain đứng đầu danh sách năm 2020 của LinkedIn về các kỹ năng cứng được yêu cầu nhiều nhất vào năm 2020. Trong khi mối liên hệ đầu tiên của hầu hết mọi người với blockchain sẽ là Bitcoin, các ứng dụng kinh doanh tiềm năng của công nghệ này còn rộng lớn hơn nhiều.

Blockchain cung cấp một bản ghi mạnh mẽ và đáng tin cậy về các giao dịch. Tác động của blockchain trong tài chính được dự đoán là đáng kể. WEF ước tính rằng 10% GDP toàn cầu sẽ được lưu trữ trên blockchain vào năm 2027. Ngoài tài chính, blockchain cũng có thể được sử dụng trong việc tuyển dụng, để kiểm tra thông tin đăng nhập và lịch sử việc làm – MIT đã trao các phiên bản kỹ thuật số cho các bằng cấp của mình. Nó có thể được sử dụng trong hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng để theo dõi sự di chuyển của hàng hóa và lập bản đồ vòng đời của sản phẩm từ nguyên liệu gốc đến quá trình sử dụng cuối cùng. Hoặc nó có thể được sử dụng trong lĩnh vực quản lý bản quyền, như một hồ sơ về quyền sở hữu đối với tài sản trí tuệ.
Đây chỉ là một vài ví dụ về các ứng dụng tiềm năng của nó. Vì blockchain chỉ mới bắt đầu tác động đến thế giới bên ngoài tiền điện tử, nên nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này sẽ rất tiềm năng.

4. Sale & Marketing

Sale & Marketing không giống như những nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, những kỹ năng này sẽ rất cần thiết ở những nơi làm việc trong tương lai, vì chúng không thể tự động hóa được. Ít nhất là trong thời điểm hiện tại, những vai trò này đòi hỏi sự tiếp xúc của con người, để có được lợi thế trong bối cảnh kỹ thuật số mới.

Trong thị trường việc làm hiện tại và tương lai theo bản đồ của WEF, những vai trò này hiện đang chiếm tỷ trọng lớn nhất và sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2022, tăng trưởng trong hai năm tới. Sale cũng nằm trong 10 kỹ năng công việc hàng đầu của năm 2020 trên Linkedin, cùng với các kỹ năng nổi tiếng hơn như điện toán đám mây và blockchain.

Bản thân Marketing đã được cách mạng hóa bởi công nghệ, cung cấp các kênh mới như truyền thông xã hội, tiếp thị liên kết (một kỹ năng hàng đầu khác của LinkedIn) và nội dung kỹ thuật số. Quan trọng hơn, các công cụ phân tích cho phép thu thập dữ liệu ở mức độ chưa từng có và đo lường hiệu suất. Tuy nhiên, cho dù các công cụ tiên tiến đến đâu, các Marketer sẽ cần thiết để đưa ra quyết định và chỉ đạo các chiến dịch. Và nhân viên bán hàng sẽ cần thiết để chốt giao dịch với những khách hàng của mình. Trách nhiệm mang lại doanh thu, trực tiếp hoặc gián tiếp, tiếp tục thuộc về các chức năng công việc này.

Xem thêm: Bí quyết giúp bạn sở hữu kỹ năng thuyết phục hiệu quả trong giao tiếp

5. Chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng

Dân số toàn cầu đang già đi. Vào năm 2015, 12,3% dân số thế giới ở độ tuổi trên 60. Đến năm 2030, ước tính con số này sẽ tăng lên 16,4% và sau đó là 21,3% vào năm 2050. Xu hướng này sẽ đặc biệt rõ rệt ở châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Á, nơi tỷ lệ sinh giảm và tuổi thọ tăng sẽ thay đổi cấu trúc xã hội. Theo đó, sẽ có nhu cầu lớn hơn về các kỹ năng chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng trong thị trường việc làm trong tương lai. Chúng tôi đã chứng kiến ​​tình trạng thiếu y tá hiện tại và dự kiến ​​ở Anh, Mỹ, Úc và Nhật Bản – trong số những nước khác.

Trong khi điều dưỡng là nơi chúng tôi nhận thấy nhu cầu cấp thiết nhất, các quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hầu hết các loại nghề chăm sóc sức khỏe. Nếu chúng ta đo lường sự thiếu hụt này bên cạnh sự gia tăng nhu cầu dự kiến, chúng ta có thể thấy rằng y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe rõ ràng sẽ có nhu cầu cao, không chỉ trong thị trường việc làm mà còn cho toàn nhân loại. Không nghi ngờ gì nữa, đại dịch COVID-19 đã giúp tất cả chúng ta thấy điều này rõ ràng hơn bao giờ hết.

6. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là một trong những kỹ năng của nhân viên công sở được đề cập thường xuyên nhất trong danh sách những gì sẽ cần thiết trong thị trường việc làm trong tương lai – cũng như hiện tại. Nó cũng mang những lợi ích cá nhân. Nghiên cứu thường xuyên chỉ ra rằng trí tuệ cảm xúc cao là một trong những yếu tố dự báo đáng tin cậy nhất về thành công trong sự nghiệp và mức lương.

Khái niệm này lần đầu tiên được Daniel Goleman đưa ra trong cuốn sách Trí tuệ cảm xúc năm 1995 của ông, cho rằng có nhiều thứ liên quan đến trí thông minh hơn là chỉ IQ. Kể từ đó, nó đã được thừa nhận rộng rãi và là chủ đề của nhiều học thuật và tranh luận.

Sự đồng cảm là trọng tâm của trí tuệ cảm xúc (Diễn giả TED Brené Brown được nhiều người coi là người có thẩm quyền hàng đầu về chủ đề này). Những người sở hữu trí thông minh cảm xúc sống động với cảm xúc của chính họ và của người khác, và chúng liên quan như thế nào đến hành động và việc ra quyết định. Họ thể hiện sự khiêm tốn trong việc đưa ra và nhận phản hồi, đáng tin cậy và cam kết giúp đỡ người khác, sẵn sàng xin lỗi và tha thứ khi cần thiết. Khi chúng ta hướng tới một xã hội toàn cầu hóa, nhận thức và quan tâm đến những khác biệt văn hóa cũng trở thành một phần của sự kết hợp trí tuệ cảm xúc. Sở hữu những phẩm chất này giúp chúng ta có thể làm việc trong môi trường hợp tác, giảm bớt căng thẳng và đạt kết quả tốt nhất được mọi người ủng hộ.

7. Sáng tạo

Sáng tạo thường xuyên được xác định là kỹ năng then chốt của nhân viên công sở. Điều quan trọng cần lưu ý là điều này không chỉ áp dụng cho các ngành nghề “sáng tạo” mà còn áp dụng rộng rãi cho các ngành nghề, chức năng khác. Thật vậy, chất lượng của sự sáng tạo là yếu tố ngày càng trở nên quan trọng trong tất cả các loại hình nghề nghiệp trong những năm gần đây.

Theo báo cáo này, sáng tạo được coi là một kỹ năng đặc biệt thiết yếu trong lĩnh vực quản lý và lãnh đạo và thú vị là trong khoa học và kỹ thuật. Lưu ý rằng trong loại thứ hai, nhu cầu sáng tạo (và trí tuệ cảm xúc xã hội) sẽ tăng lên khi sự hợp tác giữa con người và máy móc tăng lên.

Điều này có lẽ được áp dụng rộng rãi hơn. Khi máy học và tự động hóa ngày càng chiếm nhiều chức năng hàng ngày, chúng ta sẽ thấy điều gì đó có tác động san bằng giữa các tổ chức khác nhau. Yếu tố khác biệt sẽ là sự sáng tạo.

Chắc chắn, chúng ta đã thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của sự sáng tạo trong thế giới khởi nghiệp công nghệ, nơi thường có ý tưởng về cách sử dụng công nghệ hơn là chính công nghệ xác định những ý tưởng lớn nhất (Ví dụ: các ứng dụng như Tinder đến Uber đều dựa trên công nghệ nhưng đem lại sự đột phá bởi yếu tố sáng tạo).

Sáng tạo là một thuật ngữ ô dù. Bên dưới nó, là một loạt các kỹ năng được coi là cần thiết cho môi trường làm việc trong tương lai: giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, tư duy đa ngành và tính linh hoạt trong nhận thức. Giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng khả năng sáng tạo – không chỉ khi học ở trường hay đại học, mà trong suốt cuộc đời của chúng ta, có thể là thông qua học tập chính thức hoặc thông qua kinh nghiệm sống.

Xem thêm Khóa học Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo tại đây!

Trên đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng đem đến cho con người sự đột phá trong thị trường lao động nếu trở thành chuyên gia của một trong 7 kỹ năng trên. Mọi kỹ năng đều có thể học tập và rèn luyện một cách hiệu quả nếu bạn luôn nỗ lực, cố gắng hết mình.

Hãy cùng tham gia Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub