SELECT MENU

Bạn cần biết

Gặp phải câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng làm việc nhóm, sinh viên nên trả lời thế nào?

Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng thiết yếu của mỗi nhân viên trong một tổ chức. Có lẽ vì vậy mà câu hỏi về kỹ năng làm việc nhóm xuất hiện rất nhiều trong các cuộc phỏng vấn. Vậy khi gặp phải câu hỏi về vấn đề này, chúng ta sẽ trả lời ra sao để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng của mình? Hãy cùng SkillHub tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: Hé lộ 7 nguyên tắc lắng nghe hiệu quả khi làm việc nhóm

Người phỏng vấn muốn biết điều gì về kỹ năng làm việc nhóm của bạn?

gap-phai-cau-hoi-phong-van-ve-ky-nang-lam-viec-nhom-sinh-vien-nen-tra-loi-the-naoNhà tuyển dụng sẽ hỏi câu hỏi này để tìm hiểu cách bạn đã làm việc với những nhân viên khác trong quá khứ. Điều này sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng một ý tưởng về cách bạn có thể hòa hợp với các đồng nghiệp tại công ty của họ. Nhà tuyển dụng mong muốn tuyển dụng những người có kỹ năng làm việc nhóm tốt, vì vậy hãy trả lời theo cách để cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn có thể làm việc tốt với những người khác.

Xem thêm: 5 cách để cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp của bạn

Làm thế nào để trả lời tốt câu “Hãy cho tôi một ví dụ thực tế về kỹ năng làm việc nhóm của bạn?”

Sử dụng mô hình STAR

Nhà tuyển dụng đang yêu cầu bạn suy ngẫm về những kinh nghiệm trong quá khứ của bạn để cho thấy bạn có thể hành động như thế nào tại công việc mới. Khi trả lời một câu hỏi phỏng vấn về hành vi, cách tốt nhất của bạn là sử dụng kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR

  • S (Situation): Cung cấp một chút bối cảnh về trải nghiệm. Bạn muốn cho người phỏng vấn biết một chút về đội. Bạn có thể đề cập đến số lượng người trong nhóm, vai trò cụ thể của bạn, v.v. Mặc dù bạn không cần phải đi vào quá nhiều chi tiết, nhưng việc cung cấp một chút thông tin cơ bản là rất hữu ích.
  • T (Task): Giải thích các mục tiêu của nhóm – cụ thể là bạn đang thực hiện dự án nào. Nếu có một thách thức cụ thể mà nhóm của bạn phải đối mặt (và đã vượt qua), hãy giải thích vấn đề đó.
  • A (Action): Giải thích các bước đã thực hiện để đạt được mục tiêu của nhóm. Có lẽ tất cả các bạn đều rất giỏi trong việc giao phó các nhiệm vụ cụ thể và hoàn thành chúng. Có thể tất cả các bạn đều có kỹ năng giao tiếp tốt và tránh xung đột bằng cách nhanh chóng bày tỏ bất kỳ mối quan tâm nào. Nếu bạn đề cập đến một vấn đề mà nhóm gặp phải, hãy giải thích cách nhóm giải quyết vấn đề đó. Điều này sẽ chứng minh khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả của bạn trong môi trường làm việc hợp tác.
  • R (Result): Kết luận bằng cách giải thích kết quả của các hoạt động của nhóm. Nhấn mạnh những gì nhóm của bạn cuối cùng đã đạt được. Bạn đã đạt hoặc thậm chí vượt qua mục tiêu của mình? Bạn có hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn không?

Lưu ý, bạn đừng tập trung quá nhiều vào bản thân: Mặc dù bạn có thể đề cập đến một hành động mà bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề hoặc giúp đỡ nhóm, nhưng đừng quá tập trung vào thành tích của bản thân. Nhấn mạnh cách cả nhóm đã làm việc cùng nhau. Bạn muốn thể hiện khả năng làm việc của mình với những người khác và điều đó bao gồm việc chia sẻ thành công của bạn với nhóm. 

Bạn nên thể hiện sự tự tin và tính tích cực của mình. Bạn muốn thông báo rằng bạn làm việc tốt với những người khác và rằng bạn thích điều đó. Do đó, hãy cố gắng tỏ ra tích cực trong khi trả lời, đặc biệt là khi bạn thảo luận về những thành công của mình. Tương tự, hãy tránh bất cứ điều gì có thể có vẻ tiêu cực về nhóm của bạn,  đừng đổ lỗi cho người khác hoặc phàn nàn về thất bại của người khác.

Ví dụ về một câu trả lời tốt

Ở vị trí thành viên, tôi cùng nhóm của mình đã triển khai một phần mềm quản lý bán hàng. Tất cả chúng tôi đã làm việc cùng nhau để lập kế hoạch và quản lý tiến độ thực hiện, đào tạo nhân sự và đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ cho khách hàng. Đội ngũ của chúng tôi luôn hoàn thành dự án trước thời hạn với những đánh giá rất tích cực từ khách hàng. Khả năng giao tiếp hiệu quả của chúng tôi là điều khiến chúng tôi trở thành một nhóm tốt như vậy. Mọi người bày tỏ mối quan ngại một cách rõ ràng và cởi mở, vì vậy chúng tôi đã giải quyết các vấn đề ngay khi chúng phát sinh. Sau 3 tháng, chúng tôi đã góp phần làm tăng doanh thu từ 3% lên 8% chỉ trong 5 tháng.

Hãy cùng tham gia Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub