SELECT MENU

Bạn cần biết

Những tình huống xấu hổ khi giao tiếp nơi công sở và cách xử lý thông minh

Môi trường làm việc công sở luôn ẩn chứa những tình huống “dở khóc dở cười”. Những chú chim non tập sự đôi khi sẽ vướng vào những trường hợp khó xử hoặc không may mắc sai lầm. Làm sao để thoát khỏi những hy hữu trong giao tiếp nơi công sở một cách tài tình. Hãy cùng Skillhub đi tìm hiểu về những tình huống xấu hổ khi giao tiếp nơi công sở và cách xử lý thông minh khi gặp nhé!

Xem thêm: Những sai lầm trong giao tiếp dẫn tới việc sinh viên mất đi cơ hội việc làm đầu đời

Bị đồng nghiệp hỏi về vấn đề nhạy cảm

Khi giao tiếp với đồng nghiệp nơi công sở, việc chia sẻ những câu chuyện cá nhân, vui, buồn, hỉ, nộ, ái ố là điều dễ thấy. Bởi môi trường công sở hiện nay rất trẻ, năng động và sáng tạo. Vì vậy, mọi người có thể “bắt sóng” nhau rất nhanh. Tuy nhiên, vì có thể dễ dàng chia sẻ quan điểm, câu chuyện riêng nên có thể vô tình hoặc cố ý bạn bị hỏi về những vấn đề nhạy cảm của bản thân không còn là chuyện hiếm gặp. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn những câu trả lời hoặc cách ứng xử tinh tế khi gặp phải những trường hợp trên nhé!

Câu trả lời của bạn có thể là một sự gợi mở hoặc nhẹ nhàng chuyển hướng cuộc trò chuyện sang chủ đề khác. Ví dụ điển hình về những câu hỏi nhạy cảm như hỏi lương lậu của bạn, chuyện tình cảm cá nhân,… Vậy bạn nên trả lời làm sao? Một số gợi ý cho bạn như trả lời dưới dạng câu hỏi tu từ là  “Tại sao bạn lại muốn biết điều đó?”, “Nói về cái này cụ thể chắc hơi khó, lúc nào phù hợp tôi chia sẻ nhé”,…

Đồng nghiệp tự ý sử dụng đồ cá nhân 

Với sự phổ biến của các trang mạng xã hội, có thể bạn đã bắt gặp hình ảnh, video nói về việc đồng nghiệp tự ý sử dụng đồ cá nhân của bản thân mà không xin phép. có nhiều mức độ về vấn đề nhạy cảm này. Dẫu là trường hợp nào, tự ý sử dụng đồ cá nhân của người khác sẽ gây cảm giác khó chịu, mất thiện cảm và bị “né tránh”, tệ hơn là bị “tẩy chay” ngay chính nơi làm việc.

Để tránh xảy ra những vụ “bằng mặt không bằng lòng” hay “cãi vã” không đáng có, bạn nên bảo quản đồ dùng cá nhân của mình một cách tốt nhất. Hoặc hãy hào phóng chia sẻ những đồ dùng hoặc thứ bạn có thể để mối quan hệ với đồng nghiệp trở nên tốt đẹp và chan hòa.

Hành động vụng về

Dân gian thường có quan niệm sẽ gặp điều không may khi làm vỡ đồ đạc. Nếu bạn vô tình gặp phải điều này hoặc cư xử kém duyên, bạn sẽ mang cảm giác xấu hổ hoặc tội lỗi cho bản thân. Làm sao để tránh những vụ “đổ vỡ” hoặc vượt qua hoàn cảnh này khi mắc phải?

Hãy luôn để ý và cẩn thận dù ở bất cứ nơi đâu. Ông cha ta vẫn thường có câu “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Bên cạnh việc ứng xử hòa nhã và ”có duyên” với đồng nghiệp thì bạn cũng cần tạo một ấn tượng, niềm tin cho họ bởi sự chỉn chu của mình. Khi bạn gặp phải những điều cấm kỵ này, bạn hãy chủ động xử lý và gửi lời xin lỗi đến mọi người. Đồng thời tự tìm cách đền bù hoặc giải pháp phù hợp. Điều  này sẽ làm mọi người cảm thấy bạn là một người có trách nhiệm, không bị giữ khoảng cách với bạn và thúc đẩy sự giao tiếp nơi công sở hiệu quả hơn. 

Bị chỉ trích trước đám đông

Đôi lúc trong công việc, bạn sẽ bị khiển trách nếu mắc sai sót hoặc gây ra sai lầm nghiêm trọng. Tệ hơn là điều này bị chứng kiến bởi đám đông mọi người. Cảm giác tự ti và hổ thẹn sẽ khỏa lấp mọi cảm xúc trong bạn lúc đó. Ngại giao tiếp, thu mình và có xu hướng ít trao đổi với mọi người hơn là điều dễ xảy ra từ sự cố trên. Đây cũng là yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực cản trở việc “giao tiếp nơi công sở”.

Hãy dũng cảm nhận lỗi, dũng cảm đối mặt với tình huống này và dũng cảm nói lời xin lỗi để sửa sai. Bước qua thử thách này sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong hành động và suy nghĩ. Mọi người cũng sẽ không than trách hay “vùi dập” bạn đâu. Trách nhiệm và bản lĩnh xứng đáng được đón nhận và thông cảm. Hãy luôn là người cầu tiến và biết tiếp thu để tự tin chinh phục hành trình phía trước bạn nhé!

Cảm thấy bản thân không phù hợp

Đã bao giờ bạn cảm thấy “lạc lõng giữa đám đông” hay chưa? Cố gắng để bắt nhịp và hòa nhập nhưng sao thật khó. Câu chuyện của bạn cứ như chẳng thể nào đi đúng chủ đề. Cảm giác bất lực và bị “lạc loài”. 

Thật ra trong một tập thể, không phải mọi người cố ý không đón nhận bạn hay “tẩy chay” bất kì ai. Có thể bạn đang chưa tìm ra một con đường “chạm” đúng. Hãy thử tìm hiểu kỹ hơn một chút về những đồng nghiệp của bạn, quan tâm nhiều hơn một chút và cho họ cảm giác bạn luôn sẵn sàng lắng nghe, giao tiếp với họ. Từng chút một, bạn có thể trở thành một phần trong tập thể. Không có ai là không phù hợp hoàn toàn, chẳng qua là bạn có muốn “phù hợp” hay không thôi.

Xem thêm: 5 mô hình giúp bạn giải quyết vấn đề một cách logic

Kết

Môi trường làm việc luôn ẩn chứa nhiều tình huống khó không thể tránh khỏi. Điều bạn cần làm là bình tĩnh và tìm cách xử lí tốt nhất cho bản thân. Trau dồi và phát triển kỹ năng mềm sẽ giúp bạn sẵn sàng và tự tin hơn trong các vấn đề.

Các khóa học kỹ năng mềm tại Skillhub sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bản khai phá và phát triển bản thân!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub