SELECT MENU

Chia sẻ Tips

Chỉ 5 sai lầm này trong giao tiếp, bạn đã đánh mất cơ hội việc làm đầu đời 

Xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt là cần thiết để có một cuộc sống công việc thành công. Đặc biệt đối với sinh viên mới ra trường, kỹ năng giao tiếp chính là vũ khí tối thượng để giành lấy cơ hội làm việc mà mình mong ước.

The character of a man is known from his conversations – Menander.

Hàng ngày, bạn thường xuyên phải tiếp xúc với cấp trên tại nơi làm việc, đồng nghiệp và có lẽ cả khách hàng. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời có thể tạo ra sự khác biệt trong công việc của bạn. 

Hãy cùng OES tìm hiểu một số lỗi thường gặp trong giao tiếp mà bạn có thể tránh để tạo mối quan hệ tốt hơn trong công việc hay các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Tone giọng khi giao tiếp không thích hợp

Giọng nói của bạn và sự nhấn mạnh của bạn vào các từ khác nhau có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu nói. Nếu không chắc chắn về âm thanh giọng nói của mình, bạn có thể ghi âm lại cách bạn nói rồi nhờ đồng nghiệp nhận xét, đánh giá. Bạn có thể tập tiết chế giọng để đạt hiệu quả truyền đạt thông tin tốt nhất. Nếu còn lo sợ, hãy nói với một giọng trung lập, đồng đều, nhưng đừng ngần ngại bày tỏ sự vui mừng vì tin tốt của người khác. 

Giọng điệu của bạn cũng thể hiện trong giao tiếp bằng văn bản. Bạn có thể tùy thuộc vào cảm xúc muốn thể hiện mà chỉnh sửa giọng văn của mình từ hòa đồng thân thiện đến nghiêm túc. Tuy nhiên, tránh đưa những cảm xúc tiêu cực bằng cách nâng cao tone giọng, la hét trước mặt sếp hay khách hàng của bạn.

Không lắng nghe khi giao tiếp

chi-5-sai-lam-nho-trong-giao-tiep-sinh-vien-da-danh-mat-co-hoi-viec-lam-dau-doiLắng nghe và tập trung vào cuộc trò chuyện là một phần quan trọng của giao tiếp. Bạn có thể bỏ lỡ các tín hiệu và ngữ cảnh quan trọng nếu không chú ý kỹ khi ai đó đang nói. Điều này có thể dẫn đến thông tin sai lệch ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của bạn. Khi bạn chú ý và lắng nghe tốt, bạn sẽ hiểu được sở thích của đối phương và có thể làm việc với họ.

Tham khảo: 4 bước để thiết lập kế hoạch cho người mới đi làm

Chen ngang trong quá trình giao tiếp

Đây là một bài tập nhỏ mà bạn có thể làm. Lần tới khi bạn đang trò chuyện, hãy cố tình chen ngang vào để nói điều gì đó. Thông thường, chúng ta có xu hướng chỉ lắng nghe để có thể đưa ra ý kiến ​​của riêng mình. Chúng ta không thực sự lắng nghe người nói. Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với đối phương.

Cũng có khả năng bạn sẽ hiểu sai những gì người kia nói vì đã phản ứng quá sớm. Cuối cùng, bạn có thể nói điều gì đó không phù hợp hoặc cho thấy rằng bạn đang yếu thế. Hãy luôn bình tĩnh và bạn sẽ có thời gian để chia sẻ phản hồi của mình sau.

Tham khảo khóa học Giao tiếp khéo – Kéo Job về tay

Không sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Giống như giọng nói của bạn, ngôn ngữ cơ thể của bạn ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận thái độ, hành vi của bạn. Khi bạn tương tác, khoanh tay và có biểu hiện nghiêm nghị có thể gây khó chịu. Đứng đứng quá gần, hoặc ở xa, quay lưng lại hoặc không giao tiếp bằng mắt sẽ ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện của bạn.

Hãy để cánh tay và bàn tay của bạn cử động tự nhiên, mỉm cười và gật đầu đáp lại khiến mọi người cảm thấy như bạn đang lắng nghe chăm chú.

Không giữ một tâm trí cởi mở khi giao tiếp

chi-5-sai-lam-nho-trong-giao-tiep-sinh-vien-da-danh-mat-co-hoi-viec-lam-dau-doiBạn nên nhớ rằng, mỗi người đều có xuất thân khác nhau và có niềm tin và quan điểm khác nhau. Bí quyết để duy trì một thái độ tốt khi giao tiếp đó là giữ một tâm trí cởi mở và chấp nhận quan điểm của người khác. Bạn có thể có một cuộc trò chuyện ý nghĩa bằng cách xem xét quan điểm của người khác và đặt câu hỏi về những băn khoăn của riêng bạn. Bạn không cần phải thay đổi quan điểm của chính mình nhưng bạn có thể tìm cách để cùng tồn tại và cùng có lợi. 

Kết

Kỹ năng giao tiếp chính là một trong những bí quyết thành công của các chính trị gia trên thế giới. Bạn có thể nhận được sự hợp tác và thiện chí từ mọi người bằng cách tránh những lỗi thường gặp trong giao tiếp. Bạn chắc chắn không muốn đánh mất cơ hội việc làm ngay trong tuần làm việc đầu tiên chỉ vì cư xử không tốt với đồng nghiệp hay sếp của bạn phải không nào?

Tham khảo những khóa học kỹ năng giao tiếp trong Ngân hàng khóa học SkillHub do OES nghiên cứu và thiết kế sẽ giúp bạn đánh tan mọi nỗi sợ hay khắc phục những sai lầm trên đây khi giao tiếp. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub