SELECT MENU

Bạn cần biết

3 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp cho sinh viên

Ngày nay, im lặng đã không phải là vàng nữa. Nếu bạn không biết cách giao tiếp ứng xử thì dù cho có là vàng cũng sẽ bị vùi lấp. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên thì khả năng giao tiếp lại càng trở nên quan trọng và thiết yếu bởi từ xã giao cho đến kết thân, từ lúc tìm việc đến khi thăng tiến, từ tiếp thị tới đàm phán… đều không thể thiếu giao tiếp ứng xử. Vì vậy, hãy tìm hiểu 3 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp cho sinh viên trong bài viết này cũng với SkillHub để tránh mắc phải những sai lầm trong giao tiếp dẫn tới việc sinh viên mất đi cơ hội việc làm đầu đời nhé!

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của bạn?

1. Không tranh phần nói của người khác

Tất nhiên rụt rè, ngại giao tiếp, im lặng không dám mở lời là không tốt, song nói quá nhiều, thậm chí “nhảy vào họng” của người khác khi họ đang nói thì còn tệ hơn rất nhiều. Điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy bạn thiếu tôn trọng họ, thiếu tinh tế và lịch sự trong quá trình giao tiếp.

Do vậy, hãy chờ đối phương trình bày hết ý của họ, sau đó bạn mới nên đặt câu hỏi hỏi hoặc đưa ra quan điểm, ý tưởng của mình, hạn chế tối đa việc xen ngang lời nói của người khác.

Xem thêm:

2. Chú ý lắng nghe

Khi nhắc tới kỹ năng giao tiếp cho sinh viên thì nhiều bạn chỉ nghĩ tới việc nói, phát biểu ý kiến của mình. Tuy nhiên, thực tế giao tiếp là một quá trình trao đổi thông tin hai chiều – có nghĩa là nó bao gồm cả nghe và nói. Người có kỹ năng giao tiếp tốt là người có khả năng thể hiện tốt cả việc nói lẫn việc lắng nghe.

Vì thế, bên cạnh việc cải thiện khả năng nói, sinh viên cần học cách lắng nghe chủ động để có thể nắm bắt được thông tin từ những cuộc hội thoại. Khi phát triển được khả năng lắng nghe, bạn sẽ có thể đặt ra những câu hỏi tinh tế, hợp lý hơn hoặc bổ sung những ý kiến mạch lạc, rõ ràng hơn trong quá trình giao tiếp.

3-cach-nang-cao-ky-nang-giao-tiep-cho-sinh-vien

Xem thêm:

3. Sử dụng linh hoạt ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể hay body language là một yếu tố rất quan trọng không thể không nhắc đến trong quá trình nâng cấp kỹ năng giao tiếp cho sinh viên. Nếu bạn chú ý thì sẽ thấy rằng đa số những người giao tiếp giỏi khi diễn thuyết, phát biểu trước đám đông đều sẽ vận dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tự nhiên, hài hòa và linh hoạt.

Lý do là bởi đôi khi chỉ có kết hợp với ngôn ngữ cơ thể thì bạn mới có thể diễn đạt được tốt nhất ý nghĩa, thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải mà thôi.

Xem thêm: Những rào cản cần chú ý trong giao tiếp nơi công sở

Kết

Tóm lại, trên đây là ba cách giúp phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên. Hi vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho các bạn sinh viên trong quá trình nâng cao khả năng giao tiếp của mình.

Bên cạnh đó, để có thể cập nhật thêm thật nhiều những mẹo và thông tin bổ ích khác thì bạn hãy đừng quên theo dõi các bài viết trong Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub