SELECT MENU

Bạn cần biết

Bí kíp phát triển kỹ năng đàm phán thương lượng thượng thừa cho người trẻ “đi lên”

Kỹ năng đàm phán thương lượng đóng vai trò rất quan trọng trong môi trường làm việc cũng như trong cuộc sống cá nhân. Ở nơi làm việc, những kỹ năng này giúp bạn đạt được thành công lâu dài trong sự nghiệp, nâng cao năng suất và giảm thiểu xung đột với đồng nghiệp. Trong cuộc sống cá nhân của bạn, chúng thúc đẩy khả năng sáng tạo và tư duy lý luận. Vậy làm sao để trở thành một người đàm phán giỏi? Hãy trang bị ngay những bí kíp sau đây nhé.

Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục người khác là gì?

Tại sao đàm phán thương lượng là kỹ năng chuẩn bị cho tương lai?

Đàm phán thương lượng là phương pháp giúp điều hòa mối quan hệ giữa các bên tham gia, giải quyết vấn đề theo hướng thống nhất, tránh tình trạng xung đột tranh luận. 

Rèn luyện tốt kỹ năng đàm phán thương lượng, người trẻ sẽ học được cách đồng cảm hơn với nhu cầu của người khác. Từ đó giúp phát triển các mối quan hệ lành mạnh như tình bạn, đồng nghiệp,..

Bên cạnh đó, kỹ năng đàm phán còn khiến các bạn trẻ nắm quyền chủ động, luôn sẵn sàng trước mọi cuộc thương lượng ở các trường hợp khác nhau. Trong công việc, đàm phán có thể diễn ra ở những cuộc họp thỏa thuận ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp và đối tác.

Ngoài ra, trở thành một nhà đàm phán giỏi sẽ góp phần gắn kết các cá nhân tốt hơn, giúp cả hai bên của cuộc đàm phán có thể đạt được thỏa thuận chung mà không làm mất lòng nhau.

Bí kíp nâng cao kỹ năng đàm phán thương lượng cho “freshers”

1. Xác định rõ giá trị bản thân

Mỗi cá nhân đều có một giá trị tuyệt vời riêng biệt. Chính vì vậy, hãy nhận thức rõ giá trị bản thân và đưa ra những lựa chọn phù hợp để làm tỏa sáng giá trị đó. Khi bạn nắm vững được kiến thức chuyên môn và tự tin vào bản thân, bạn sẽ bảo vệ được quan điểm của chính mình và đạt được lợi ích tốt nhất từ cuộc đàm phán.

2. Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể

Dù bạn đến từ bất kỳ quốc gia hay đang ở trong hoàn cảnh nào, ngôn ngữ cơ thể luôn có vai trò quan trọng trong việc thể hiện con người, tính cách hay ý định mà bạn muốn truyền tải. Mọi cử chỉ, động tác, biểu hiện của cơ thể đều mang những ý nghĩa riêng biệt và có những tác động nhất định vào cuộc đàm phán.

Kiểm soát tốt ngôn ngữ cơ thể không phải là một việc đơn giản. Bất kỳ một động tác thừa nào trong giao tiếp đôi khi sẽ khiến hành động của bạn trở nên thừa thãi, thậm chí là khiến bản thân bị yếu thế hơn so với đối phương. Rèn luyện body language trong giao tiếp, chắc chắn kỹ năng công sở này sẽ giúp các “fresher” lấy được cảm tình rất lớn từ đối tác đấy.

3. Luôn chuẩn bị sẵn sàng trước mọi tình huống

Việc chuẩn bị kỹ càng trước mỗi cuộc đàm phán chính là cách rèn luyện tốt nhất. Hãy dành thời gian để nghiên cứu chủ đề, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để đưa ra những lập luận chắc chắn nhất trong khi đàm phán. Từ đó, bạn có thể dự đoán cuộc đàm phán sẽ diễn biến theo tình huống nào để có thể đưa ra cách xử lý hiệu quả nhất. Càng tham gia nhiều, bạn sẽ càng được rèn luyện để kỹ năng đàm phán thương lượng trở nên nhạy bén.

4. Học cách lắng nghe

Hãy rèn luyện khả năng lắng nghe mọi ý kiến trong cuộc đàm phán để có thể nắm rõ được ý định của đối phương. Cuộc đàm phán sẽ rơi vào tình thế căng thẳng nếu cả hai bên đều không chịu lắng nghe.

Xem thêm: Lắng nghe cũng là một nghệ thuật – Cách cải thiện kỹ năng lắng nghe cho tân sinh viên

5. Không sợ mắc lỗi

Sai lầm cũng chính là một loại tài sản. Càng va chạm, càng trải nghiệm, bạn càng nhận ra bản thân còn rất nhiều thiếu sót. Nhưng chính nhờ vậy mà chúng ta càng có thêm nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Đừng vì sợ sai mà giới hạn khả năng của chính mình, hãy luôn “dám làm dám chịu”, dám nói lên ý kiến của bản thân.

Xem thêm: Vùng an toàn có là kẻ thù của sự phát triển kỹ năng cá nhân?

Kết

Qua những kiến thức đã chia sẻ, SkillHub hy vọng người trẻ chúng mình có thêm những hiểu biết về đàm phán. Rèn luyện tốt kỹ năng đàm phán thương lượng, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích trong tương lai!

Thanh-thao-ky-nnag-giao-tiep-tuong-de-ma-kho

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub