SELECT MENU

Bạn cần biết

Vận dụng kỹ năng giao tiếp ứng xử để nói lời từ chối với sếp

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, bạn cảm thấy thất vọng khi nhận ra rằng tốt nhất là không nên nhận nhiệm vụ mới từ sếp. Có thể có một số lý do để đi đến kết luận đó. Có thể bạn đang bận rộn với công việc khác, hoặc dự án mới đòi hỏi những kỹ năng mà bạn chưa có. Việc bạn biện minh cho việc nói không với sếp có vẻ hoàn toàn chính đáng đối với bạn, nhưng liệu sếp của bạn có nghĩ như vậy không. Thấu hiểu thực trạng trên, SkillHub mách bạn nên vận dụng kỹ năng giao tiếp và ứng xử để nói lời từ chối một cách khéo léo với sếp nhé!

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp tương lai của bạn?

Lý do hợp lệ hay lời xin lỗi trong giao tiếp là quan trọng?

van-dung-ky-nang-giao-tiep-va-ung-xu-de-noi-loi-tu-choi-voi-sep-cua-banCó những lý do hợp lệ để từ chối một nhiệm vụ, nhưng sếp của bạn có thể coi những lý do khác là lý do không đáng có. Trước khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Có phải tôi đang làm những việc có mức độ ưu tiên cao hơn nên không còn thời gian cho việc này không?
  • Dự án này có mức độ ưu tiên cao hơn những dự án khác của tôi không?
  • Tôi có thể ủy thác một số công việc của mình cho cấp dưới hoặc đồng nghiệp không?
  • Nếu tôi hiện không có các kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc này, liệu tôi có thể tiếp thu chúng một cách nhanh chóng không?
  • Tôi có phải là người duy nhất trong tổ chức có kỹ năng và kiến ​​thức nền tảng để hoàn thành nhiệm vụ này không? Nói cách khác, chủ nhân của tôi có đang dựa dẫm vào tôi không?

Những lý do sai lầm để nói không với sếp của bạn

Đừng từ chối nhiệm vụ từ sếp của bạn theo ý thích. Mặc dù những lý do được liệt kê ở đây có vẻ là những lý do tốt, nhưng chúng có thể không đủ tốt cho sếp của bạn.

  • Dự án có vẻ quá thách thức: Nếu bạn có đủ kỹ năng để thực hiện một nhiệm vụ, đừng từ chối vì nhận định nó khó khăn. Sếp của bạn mong đợi bạn làm việc chăm chỉ và sẽ không hài lòng khi bạn từ chối một dự án bởi vì nó sẽ mất rất nhiều nỗ lực để hoàn thành.
  • Nó không phải là một phần trong mô tả công việc của tôi: Miễn là bạn có các kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể nhận phần nhiệm vụ đó. Bạn không nên từ chối nó vì nó nằm ngoài mô tả công việc của bạn. Tư duy này sẽ ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp, ứng xử hay phản ứng với các vấn đề phát sinh trong công việc.
  • Tôi đang trong quá trình lập kế hoạch cho đám cưới của mình, sắp đi nghỉ, v.v.: Đừng đặt một sự kiện cá nhân trước công việc của bạn trong hầu hết các trường hợp. Sếp của bạn mong muốn bạn và mọi người trong công ty sẽ hướng đến lợi ích chung thay vì lợi ích cá nhân. Sau khi bạn làm tốt việc ở công ty, bạn có thể quay sang giải quyết công việc cá nhân.

Những lý do phù hợp để “nói không” với sếp của bạn

Vận dụng kỹ năng giao tiếp ứng xử trong quá trình đàm phán hay chối từ nhiệm vụ sếp giao. Nếu sếp của bạn tương đối hợp lý, anh ấy hoặc cô ấy sẽ có thể hiểu những lý do sau để từ chối nhiệm vụ:

  • Sau khi cùng nhau lên kế hoạch để hoàn thành dự án và nhận ra rằng không còn đủ giờ trong ngày để đáp ứng thời hạn, bạn bắt buộc phải lên tiếng. Tốt hơn là giải thích lý do tại sao khung thời gian đã nêu là không hợp lý hơn là im lặng và cuối cùng không hoàn thành công việc.
  • Nếu đảm nhận dự án mới đồng nghĩa với việc bỏ bê tất cả các công việc khác của bạn, hãy nói không với sếp, nhưng hãy giải thích lý do tại sao. Họ có thể quyết định giảm nhẹ phần còn lại của khối lượng công việc của bạn để giải phóng thời gian của bạn.
  • Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ chối một dự án khi bạn không có các kỹ năng cần thiết cho nó. Nói chuyện với sếp của bạn về việc liệu có cơ hội nào khác để thực hiện bất kỳ dự án nào tương tự trong tương lai. Dựa vào lí do này, có thể sếp của bạn sẽ tạo cơ hội cho bạn tham gia các khóa đào tạo trực tuyến để trau dồi kỹ năng làm việc.

Xem thêm: Bật mí 7 cách để tạo động lực cho nhân viên trong khóa học trực tuyến 

Làm thế nào để “nói không” với sếp của bạn

Giải thích cặn kẽ lý do bạn từ chối nhiệm vụ và đừng đợi quá lâu để thực hiện. Bạn hãy thông báo sớm cho sếp của bạn để dự án được giao cho người khác. Hãy nói rõ rằng bạn đã xem xét nó một cách nghiêm túc. 

  • Nếu lý do bạn từ chối với sếp là bạn không có đủ thời gian để làm dự án, hãy chuẩn bị trình bày báo cáo tiến độ các dự án khác của bạn. 
  • Nếu bạn nghĩ rằng công việc khác của bạn sẽ bị ảnh hưởng khi phải đảm nhận thêm một nhiệm vụ, hãy giải thích điều đó với sếp của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy sẽ đánh giá cao sự trung thực của bạn và việc bạn không muốn bỏ bê các dự án khác của mình.
  • Nếu bạn không có những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc này, hãy thừa nhận điều đó với sếp của bạn. Sẽ tồi tệ hơn nếu giả vờ bạn có thể làm điều gì đó khi bạn thực sự không thể.

Kết

Vận dụng kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường công sở để khéo léo từ chối nhiệm vụ nếu bạn không thể đảm nhiệm tốt nhất. Đây là một cách giải quyết vấn đề vô cùng sáng suốt và khéo léo, giúp cho cuộc sống công sở của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn.

Hãy cùng tham gia Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub