SELECT MENU

Bạn cần biết

“Bỏ túi” những điều sinh viên sắp ra trường cần chuẩn bị

Đa số các bạn sinh viên sắp ra trường đều không khỏi cảm thấy lo lắng và áp lực khi chưa hiểu rõ tiềm năng bản thân, chưa trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cũng như thiếu sự định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn. Điều này có thể khiến các bạn đánh mất và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời.

Vì vậy, trong bài viết này, SkillHub sẽ hướng dẫn cho bạn những điều quan trọng mà các bạn sinh viên cần chuẩn bị để tự tin tốt nghiệp và tìm kiếm một công việc tốt.

Xem thêm: 4 năm đại học sinh viên cần trau dồi kỹ năng mềm nào?

Phân tích mô hình SWOT để xác định tiềm năng và thách thức của bản thân

Bo-tui-nhung-dieu-sinh-vien-sap-ra-truong-can-chuan-bi

Phương pháp phân tích SWOT được đưa ra vào thập niên 1960 tại Mỹ nhằm mục đích đo lường Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức) của doanh nghiệp. Hiện nay, mô hình này đã được ứng dụng rộng rãi trên nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó có ứng dụng vào phân tích phát triển bản thân.

Phan-tich-mo-hinh-SWOT-de-xac-dinh-tiem-nang-va-thach-thuc-cua-ban-than

Mục đích của việc phân tích bản thân theo mô hình SWOT là giúp các bạn có thể phát huy những điểm mạnh, cải thiện những điểm yếu, khai thác các cơ hội và có phương án để giảm thiểu, hạn chế những trở ngại của mình trong tương lai. 

Áp dụng kết quả phân tích SWOT một cách hợp lý sẽ giúp các bạn sinh viên sắp ra trường dễ dàng xác định được mục tiêu phù hợp và đề ra những kế hoạch nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu công việc trong tương lai. Vì vậy, đây là một bước hết sức quan trọng trong việc định hướng và lập kế hoạch nghề nghiệp.

Trau dồi kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm công sở

Trong xu thế toàn cầu hóa, ngày càng nhiều trường đại học và doanh nghiệp có yêu cầu cao về chuẩn đầu ra ngoại ngữ của sinh viên. Do đó, sinh viên sắp ra trường cần chú ý trau dồi vốn ngoại ngữ của mình để đáp ứng đủ điều kiện xét tốt nghiệp của nhà trường cũng như có lợi thế cạnh tranh tốt hơn khi tìm kiếm việc làm tại các công ty lớn và tập đoàn đa quốc gia.

Ngoài ra, để “ghi điểm” và trở nên “sáng giá” trong mắt nhà tuyển dụng thì sở hữu bằng cấp và kiến thức chuyên môn là chưa đủ. Bạn cần trang bị thêm cho mình những kỹ năng mềm công sở giúp cạnh tranh trong môi trường làm việc. Những kỹ năng này sẽ cải thiện năng suất làm việc của bạn và giúp bạn tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp tại công ty.

Xem thêm: 

Làm trắc nghiệm DISC và MBTI để xác định được công việc thích hợp nhất

Hiện nay, trắc nghiệm hướng nghiệp đã trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn trên thế giới. Ứng dụng các bài trắc nghiệm nghề nghiệp giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ ứng viên, giảm tối đa tính chủ quan trong đánh giá, từ đó giúp sàng lọc ứng viên dễ dàng hơn và có cơ hội tiếp cận tốt hơn đến ứng viên phù hợp.

DISC và MBTI là hai trong số những bài trắc nghiệm nghề nghiệp phổ biến và được nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp sử dụng trong quá trình tuyển dụng. 

Trắc nghiệm MBTI nhấn mạnh vào sự khác biệt của từng người dựa trên câu trả lời của họ đối với các câu hỏi để suy ra những cá tính, tính cách riêng biệt của từng người. Bài trắc nghiệm dựa trên sự phát triển nền tảng của ngành tâm lý học, phân loại tính cách làm 16 nhóm, mỗi tính cách đại diện cho một môi trường làm việc và định hướng nghề nghiệp khác nhau. 

Trac-nghiem-tinh-cach-MBTI-de-xac-dinh-cong-viec-phu-hop

Trắc nghiệm DISC là một công cụ giúp xác định tính cách của một người thông qua hành vi của họ trong một tình huống thực tế hay một hệ thống câu hỏi cụ thể. Điều này giúp bạn có thể nhận biết suy nghĩ, sở thích và xu hướng hành vi của người đó, từ biết được họ thuộc nhóm tính cách nào để giao tiếp linh hoạt, hiệu quả.

Trac-nghiem-tinh-cach-DISC-de-xac-dinh-cong-viec-phu-hop

Xem thêm: Test DISC ngay tại đây!

Kết

Tóm lại, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo là vô cùng cần thiết đối với các bạn sinh viên sắp ra trường. Việc thấu hiểu bản thân, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng và bộ kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm chuyên nghiệp sẽ là chìa khóa đưa các bạn sinh viên tới thành công trên con đường sự nghiệp tương lai.

Trên đây là ba điều quan trọng mà SkillHub muốn lưu ý tới các bạn sinh viên sắp ra trường. Ngoài ra, để cập nhật thêm thật nhiều những tips và thông tin hữu ích khác, bạn hãy thường xuyên theo dõi các bài viết trong Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub