SELECT MENU

Bạn cần biết

Bạn có biết tầm quan trọng của việc giao tiếp nơi công sở?

Nhiều bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa “tư bản” để hòa mình vào môi trường doanh nghiệp. Ngay từ bước chân đầu tiên và kể cả khi bạn đã là “lão làng”, kỹ năng giao tiếp nơi công sở là trang bị cần thiết để giúp bạn vững vàng, phát triển hơn tại công ty, doanh nghiệp . Vậy kỹ năng giao tiếp nơi công sở là gì? Làm sao để thành thạo môn nghệ thuật khó nhằn gặt hái thành công? Cùng Skillhub khám phá trong bài viết dưới đây!!

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Giao tiếp là hoạt động tự nhiên thường nhật của con người thông qua lời nói, cử chỉ, hành vi, phong thái được người nói thể hiện. Giao tiếp tuy là việc tưởng chừng rất đơn giản và quen thuộc nhưng khi phát triển lên một kỹ năng thành thạo, uyển chuyển cần  sự rèn luyện và có quá trình tiếp thu nghiêm túc.

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở là khả năng ứng xử, giải quyết tình huống, sự linh hoạt và khéo léo tại nơi làm việc bằng hành động, lời nói, tương tác … Đây được xem là kỹ năng quan trọng để bạn có thể hòa nhập cũng như phát triển các mối quan hệ và hiệu quả công việc. 

Xem thêm: 7 mẹo giúp người hướng nội tự tin trong giao tiếp công sở

Tại sao cần trau dồi kỹ năng giao tiếp nơi công sở?

Câu chuyện công sở thường ngày luôn là chủ đề “hot” của các anh, chị, em văn phòng. Những drama căng đét cũng đến từ vấn đề giao tiếp, hiểu nhầm trong công việc. Đó lý do tại sao trau dồi kỹ năng giao tiếp nơi công sở lại giúp bạn thiết lập một môi trường làm việc vui vẻ, nhiệt huyết, được đồng nghiệp yêu mến. 

Xây dựng hình ảnh cá nhân

Làm việc và hoạt động trong một tập thể khiến bài cần duy trì hình ảnh của bản thân một cách tích cực. Không ai muốn bản thân trở thành một ví dụ xấu hay là chủ đề để mọi người bàn tán xung quanh. Giao tiếp tốt giúp nuôi dưỡng lòng tin và sự tín nhiệm của mọi người dành cho bạn. Một khi xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong mắt mọi người, bạn có thể thoải mái làm việc và năng suất làm việc cao hơn. 

Giải quyết hoặc ngăn chặn vấn đề

Khả năng giao tiếp tốt nơi công sở đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết xung đột và ngăn chặn những vấn đề tiềm ẩn. Điều quan trọng là kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro của các vấn đề tiêu cực và giải quyết các sự việc nghiêm trọng.

Thể hiện bản thân, tiếng nói cá nhân

Nhờ vào khả năng giao tiếp hiệu quả, bạn có thể nói những những mong muốn, nguyện vọng của bản thân. Đồng thời bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến cho nhóm của mình. Biết cách chỉ ra những việc làm chưa đạt hiệu quả cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích, chân thành để mọi người đi đúng hướng. Không chỉ góp phần phát triển đội nhóm , điều này giúp bạn loại bỏ xung đột hay rơi vào tình thế khó xử.

Cải thiện các mối quan hệ

Giao tiếp tốt cũng làm đẹp thêm các mối quan hệ, cả với đồng nghiệp hay trong cuộc sống cá nhân của bạn. Chú tâm vào những cuộc trò chuyện, giao tiếp, thể hiện bản thân là một người lắng nghe. Và giữ thái độ hòa hảo trên tinh thần đóng góp tích cực. Từ đó, hình thành sự tôn trọng lẫn nhau.

Tăng mức độ tương tác

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở cải thiện sự tương tác giữa các cá nhân với nhau. Sử dụng kỹ năng giao tiếp khéo léo, hiệu quả sẽ phá vỡ bức tường ngăn cách, sự ngại ngùng và rụt rè ở mỗi người. Từ đó, tăng sự tương tác và kết nối, góp phần đạt lợi ích chung cho tập thể.

Nâng cao chất lượng, năng suất làm việc

Trau dồi kỹ năng giao tiếp nơi công sở làm đẩy mạnh khả năng liên kết giữa các bộ phận, phòng, ban. Khi giao tiếp hiệu quả, những vấn đề và xung đột được giải quyết nhanh chóng. Mỗi cá nhân có thể quan lý khối lượng công việc riêng cũng như hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Lợi ích này mang đến năng suất làm việc tuyệt vời khi mọi người có thể quan tâm hỗ trợ lẫn nhau, đưa kết quả lên mức cao nhất.

Xem thêm:10 kỹ năng giao tiếp công sở nên đưa vào CV

Những lưu ý khi giao tiếp nơi công sở

Thái độ

Thái độ trong giao tiếp cần được thể hiện một cách tinh tế, chân thành. Tránh thể hiện thái độ trịch thượng, thiếu lắng nghe, không tôn trọng đối phương. Thái độ sẽ quyết định 80% thành công của cuộc hội thoại, giao tiếp của bạn. Luôn giữ cho bản thân một thái độ cầu thị, tiếp thu ý kiến và đóng góp chân thành là chìa khóa tạo nên sự thành công, phát triển. 

Hành xử

Giao tiếp không đơn thuần là việc nói ra những điều muốn nói, thể hiện những điều muốn bày tỏ. Kỹ năng giao tiếp nơi công sở được hình thành qua sự hỏi hỏi và trau dồi trong một thời gian nhất định. Trong đó cách hành xử là yếu tố quan trọng để tạo nên kỹ năng đó. Hành xử đúng mực, trách nhiệm là cách để giao tiếp hiệu quả trong môi trường công sở.

Vẻ bề ngoài

Dân gian có câu “Người đẹp vì lụa”. Trau chuốt bề ngoài của bản thân góp phần tạo thiện cảm cho mọi người khi giao tiếp với bạn. Vẻ ngoài chỉn chu luôn tạo nên ấn tượng tốt. Đặc biệt là tại môi trường công sở, sự chuẩn chỉnh về cách ăn mặc, cùng khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trên hành trình chinh phục đỉnh cao, phát triển sự nghiệp của chính mình.

Xem thêm: Những sai lầm trong giao tiếp dẫn tới việc sinh viên mất đi cơ hội việc làm đầu đời

Kết

Kỹ năng giao tiếp nơi công sởđóng vai trò quan trọng cho sự thăng tiến và hòa nhập của bạn trong môi trường doanh nghiệp. Nếu bạn có mong muốn triển khai đào tạo nâng cao các kỹ năng mềm cho mọi đối tượng nhân viên trong doanh nghiệp của mình thì Ngân hàng khóa học SkillHub do OES nghiên cứu và phát triển sẽ là một phương án tuyệt vời dành cho bạn. Các bài học của SkillHub luôn tập trung vào bản thân người học, không chỉ đưa ra những kiến thức cơ bản mà còn bổ sung các định dạng như Games, Slides, Quiz,… vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn.

Hãy cùng tham gia Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub