SELECT MENU

Bạn cần biết

Tân sinh viên muốn GPA cao thì không thể bỏ qua kỹ năng thuyết trình trước đám đông!

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông sẽ là 1 phần không thể thiếu với các bạn sinh viên. Bởi việc có một bài thuyết trình tốt hay dở sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến GPA cũng như các cơ hội khác của các bạn ở đại học.  

Vì vậy, trong bài viết này, SkillHub sẽ bật mí cho bạn những tips giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông, tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi nhé! 

tan-sinh-vien-muon-gpa-cao-thi-khong-the-bo-qua-ky-nang-thuyet-trinh-truoc-dam-dong

Xem thêm: 9 tips giúp bạn nâng cấp kỹ năng thuyết trình online

1. Chú ý tương tác với khán giả

Khi bắt đầu bài thuyết trình, bạn không nên ngay lập tức thao thao bất tuyệt về những nội dung dài dòng và trừu tượng.  

Con người thường bị thu hút trong 30 giây đầu tiên. Bởi vậy, hãy bắt đầu bài thuyết trình của bạn một cách thật ấn tượng, tốt nhất là nên có sự kết nối, tương tác với khán giả bằng cách đặt một số câu hỏi hoặc chơi trò chơi v.v để lôi kéo sự chú ý của khán giả. 

2. Kiểm soát tốc độ và tông giọng nói

Một số lỗi thường gặp ở các bạn không thành thạo kỹ năng thuyết trình trước đám đông mà đôi khi chính bản thân các bạn cũng không nhận đó là: giọng nói run khi hồi hộp, nói quá nhanh khi cuống hay nói quá to/quá nhỏ, lên giọng và nhấn nhá không đúng chỗ hoặc chèn quá nhiều lần “ừm”, “ờ” khi nói…  

Điều này sẽ gây khó theo dõi hoặc thậm chí là khó chịu đối với người nghe. Cho dù bài thuyết trình đó của bạn nội dung có hay tới mức nào song nếu lời nói, cách nói của bạn không truyền cảm, khó nghe thì sẽ không đạt được kết quả tốt.  

Bạn có thể thử tập luyện trước và thu âm giọng mình khi thuyết trình tại nhà, sau đó nghe lại giọng của mình từ bản ghi âm và cố gắng điều chỉnh lại sao cho tốt nhất có thể.  

Tóm lại, khi thuyết trình trước đám đông, các bạn cần chú ý giữ tốc độ nói ở mức chậm rãi, vừa phải. Điều này không chỉ giúp bản thân bạn bình tĩnh, thuyết trình trơn tru hơn mà còn giúp người nghe thấy dễ chịu và dễ theo dõi, tiếp nhận thông tin từ bạn hơn. Ngoài ra, nói chậm rãi cũng sẽ giúp bạn không bị hụt hơi lúc giữa chừng. Bạn nên lưu ý hạ thấp tông giọng ở câu cuối. Lời nói của bạn sẽ thuyết phục hơn nhiều khi bạn dùng giọng trầm đó.  

Xem thêm: 7 tố chất của các chuyên gia thuyết trình trước đám đông

3. Luôn nghĩ mình có thể thuyết trình tốt

Hãy giả vờ rằng bạn có thể thuyết trình tốt cho đến khi bạn thực sự làm được điều đó.  

Đây là 1 phương pháp tự “thôi miên” bản thân rằng bạn là một người có kỹ năng thuyết trình trước đám đông giỏi và khán giả sẽ hứng thú với bài thuyết trình của bạn.  

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp này tuy không có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ giảm căng thẳng song nó sẽ giúp tâm trạng của bạn trở nên phấn khích và nhiều năng lượng hơn.  

Bạn có thể điều chỉnh trạng thái bằng cách đứng thẳng lưng, hít thở sâu và mỉm cười, bạn sẽ cảm thấy mình thoải mái và tự tin hơn nhiều đó.  

Xem thêm: Mùa tuyển dụng CLB tới! Làm thể nào để có kỹ năng phỏng vấn câu lạc bộ “tuyệt đỉnh”?

4. Chuẩn bị trước thật kỹ lưỡng

Việc bạn chuẩn bị trước thật kỹ lưỡng cho bài thuyết trình sẽ giúp bạn giảm đến 75% cảm giác lo lắng, run sợ khi phải đứng trước đám đông. Vì thế, bạn nên đầu tư đôi chút thời gian để chuẩn bị chu đáo cho bài diễn thuyết của mình.  

Bạn hãy lên outline những gì mình cần nói, thử tập luyện trước và điều chỉnh cho nhuần nhuyễn và phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể thuyết trình và nhờ bạn bè, người thân lắng nghe, nhận xét phần thuyết trình của mình. Điều này sẽ rất hữu ích cho bạn trong việc rèn luyện và cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông.  

tan-sinh-vien-muon-gpa-cao-thi-khong-the-bo-qua-ky-nang-thuyet-trinh-truoc-dam-dong

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông này chắc chắn không phải chỉ ngày một ngày hai là đã có thể giỏi ngay được mà cần phải có thời gian tập luyện và trau dồi.  

Xem thêm: Quy trình xây dựng bài thuyết trình online từ A-Z

5. Quan sát và học hỏi

Bạn có thể chú ý quan sát và học hỏi từ những người có kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt. Tập trung quan sát từ phong thái cho tới cách họ nhấn nhá lúc trình bày, biểu cảm gương mặt, ngôn ngữ cơ thể…  

Từ việc quan sát những người giỏi, bạn sẽ tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm cho những bài thuyết trình sau này của mình đấy. 

6. Không nên cố học thuộc chính xác từng chữ

Bạn đừng nên cố gắng ghi nhớ chính xác từng chữ, từng từ trong bài thuyết trình. Khi nói, bạn chỉ nên nắm rõ mục đích truyền tải thông tin là gì và nội dung bao gồm những ý lớn nhỏ nào, sau đó trình bày theo cách diễn đạt của bản thân mình sao cho dễ hiểu là được.  

Việc học thuộc từng câu từng từ sẽ chỉ khiến bạn thêm hồi hộp và lo lắng vì phải cố ghi nhớ tất cả mọi thứ.  

Xem thêm: Teamwork hay Tao-work? Những cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất cho sinh viên 

Tạm kết về kỹ năng thuyết trình trước đám đông 

Việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông đòi hỏi cả một quá trình dài. Không ai có thể tự nhiên thuyết trình giỏi hoặc hay ngay được. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt là cả 1 quá trình nỗ lực, tự rèn luyện của bản thân mỗi người. Vì vậy, bạn cần phải kiên trì và cầu tiến. 

Hy vọng với những chia sẻ trên, SkillHub đã phần nào giúp các bạn có định hướng tốt và những mẹo hữu ích để nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông.  

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Khóa học “Kỹ năng thuyết trình ấn tượng” của Ngân hàng khóa học SkillHub để khám phá thêm nhiều tips giúp nâng cao kỹ năng thuyết trình nhé! 

tan-sinh-vien-muon-gpa-cao-thi-khong-the-bo-qua-ky-nang-thuyet-trinh-truoc-dam-dong

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub