SELECT MENU

Chia sẻ Tips

7 tố chất của các chuyên gia thuyết trình trước đám đông

Thuyết trình trước đám đông không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là đối với những người không quen với sự thay đổi linh hoạt của việc này. Thông thường, các chuyên gia phải giao tiếp với nhiều đối tượng, điều này đòi hỏi sự hiểu biết về cả người nghe và chủ đề được nhắc tới. Những người thuyết trình giỏi biết rằng họ cần phải nói theo cách mà khán giả có thể tiếp thu những từ mà họ đang nói và thu hút đám đông theo nhiều cách khác nhau.

Do đó, những chuyên gia thuyết trình sở hữu những phẩm chất và đặc điểm tính cách nhất định giúp họ khác biệt với những diễn giả tầm thường. Những phẩm chất này là gì? Và, ngay cả khi bạn không phải là một diễn giả, tại sao bạn cũng nên phát triển chúng? Làm thế nào những khái niệm này có thể giúp bạn khai thác tiềm năng của mình và trở nên thành công hơn trong việc thuyết trình?

Dưới đây là những tố chất mà một chuyên gia có thể giúp bất kỳ ai trở thành một chuyên gia thuyết trình trên chính sân khấu của mình.

Xem thêm: Hé lộ 6 bí quyết để có một bài thuyết trình hiệu quả tuyệt đối

1. Luôn chuẩn bị kỹ càng trước khi thuyết trình trước đám đông

7-to-chat-cua-cac-chuyen-gia-thuyet-trinh-truoc-dam-dong-ban-nen-hoc-tapMột trong những phẩm chất quan trọng nhất của một diễn giả giỏi là khả năng chuẩn bị. Khi thực hiện bất kỳ hình thức nói trước đám đông nào, bạn thường được đưa ra một chủ đề để tập trung vào. Điều này có thể nhằm mục đích chia sẻ ý tưởng của bạn, xây dựng chi tiết về công ty của bạn hoặc chỉ để quảng bá về một vấn đề nào đó.

Nếu bạn đang nói, bất kỳ chủ đề nào bạn được yêu cầu đề cập, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị tốt và có thể thu hút khán giả của mình. Bắt đầu bằng cách tạo một dàn ý hoặc bản nháp về chủ đề của bạn. Trong khi luyện tập, hãy cố gắng thay đổi cách trình bày của bạn theo bất cứ cách nào bạn có thể vì cách nói đơn điệu có thể khiến khán giả của bạn chán nản.

Chuẩn bị tốt có liên quan như thế nào đến việc có một cuộc sống thành công, một bài thuyết trình như ý? Họ nói rằng thành công được sinh ra khi sự chuẩn bị có thể tạo ra cơ hội. Những người thành công hiểu tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho những cơ hội hoặc sự kiện lớn như thế nào. Mặc dù bạn có thể chỉ đi theo dòng chảy, nhưng hãy nhớ rằng thành tích không xảy ra một cách tình cờ hoặc theo dòng chảy. Cơ hội thường được ngụy trang và thành công của bạn phụ thuộc vào việc bạn chuẩn bị nắm bắt chúng như thế nào.

2. Lồng ghép những thông điệp và ý tưởng độc đáo khi thuyết trình

Một trong những phẩm chất của một người thuyết trình trước đám đông là khả năng truyền tải một thông điệp độc đáo. Khán giả không muốn lặp lại điều gì đó mà họ đã nghe trước đây. Họ muốn nghe một góc nhìn mới mẻ và muốn tiếp nhận mọi thứ. Cung cấp cho họ một góc nhìn mới mẻ và một thông điệp độc đáo có thể làm cho toàn bộ bài nói chuyện của bạn có vẻ truyền sức mạnh và tác động hơn.

Một trong những cách dễ nhất để truyền tải một thông điệp độc đáo và mạnh mẽ khi nói trước đám đông là chỉ trung thực với bản thân và niềm tin của bạn. Mọi người đều có thể đưa ra một quan điểm mới mẻ về cuộc sống và việc xây dựng chi tiết về điều đó có thể giúp bạn phát triển một thông điệp độc đáo.

Tuy nhiên, điều này nói thì dễ hơn làm. Mặc dù không ai sinh ra đã có khả năng luôn là duy nhất và không ai có thể đưa ra những ý tưởng đổi mới mọi lúc, nhưng một số người lại có khả năng sáng tạo hơn những người khác một cách tự nhiên. Đối với một số người, sẽ rất khó để trở thành người nổi bật trong số hàng triệu người khác, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết rằng ban đầu bạn có thể gặp khó khăn. Nhưng cũng biết rằng bạn có thể đạt được những suy nghĩ và ý tưởng tốt nhất của mình thông qua nghiên cứu và chuẩn bị.

Xem thêm Khóa học thuyết phục và tạo ảnh hưởng tại đây!

3. Thúc đẩy người nghe tương tác và hành động khi thuyết trình

Một người thuyết trình tốt không phải lúc nào cũng thao thao bất tuyệt hay nói chuyện chỉ để câu giờ mà không để ý đến người nghe. Các bài phát biểu trước công chúng của họ thường được thiết kế để giúp khán giả cải thiện những gì họ làm hoặc cách họ suy nghĩ.

Những ý tưởng tuyệt vời không có nhiều ý nghĩa nếu không có các bước thực hiện và thiết thực. Đối với các nhà lãnh đạo hoặc doanh nhân, điều này có nghĩa là giao những nhiệm vụ có thể thực hiện được cho nhân viên của bạn, biến những mục tiêu lớn mơ hồ thành những mục tiêu nhỏ hơn có thể đạt được.

4. Biến những điều phức tạp trở nên đơn giản.

Đôi khi, một cá nhân đứng trước một lượng lớn khán giả và giải thích một khái niệm không hề đơn giản. Mặc dù bạn với tư cách là một chuyên gia trước công chúng có thể nắm bắt được khái niệm về những gì bạn đang nói, nhưng khán giả có thể không phải lúc nào cũng tuân theo logic và hiểu được khái niệm học thuật đó.

Người thuyết trình giỏi sở hữu là khả năng biến những lý thuyết dù phức tạp nhất trở nên đơn giản. Hãy nhớ rằng khán giả của bạn thậm chí có thể không biết những điều cơ bản về những gì bạn đang nói. Để giảm thiểu sự phức tạp, bạn có thể gửi cho họ tài liệu về chủ đề bạn đang trình bày để họ nắm bắt mọi thứ tốt hơn, 

Trong cuộc sống, con người ta hướng đến sự đơn giản hơn bao giờ hết. Làm cho cái phức tạp trở nên đơn giản là chìa khóa để đạt được kết quả tốt hơn trong nhiều công việc khác nhau ngày nay. 

 

“Định nghĩa của thiên tài là sử dụng phức tạp và làm cho nó đơn giản.” – Albert Einstein

5. Tạo sức lôi cuốn khi thuyết trình trước đám đông

Một trong những điều khó nhất phải làm là thu hút khán giả của bạn khi thuyết trình trước đám đông. Cách tiếp cận tốt nhất cho vấn đề này không liên quan gì đến chủ đề bạn đang giải quyết, mà là cách bạn truyền tải thông điệp của mình. Đây được gọi là thần thái.

Điểm chính cần ghi nhớ ở đây là để thu hút khán giả, bạn nên bộc lộ phong thái tự tin qua cách đi đứng, trình bày, đặt câu hỏi. Duy trì giao tiếp bằng mắt, đứng thẳng với tư thế tuyệt vời và sử dụng cử chỉ tay và nét mặt phù hợp luôn là điều quan trọng. Tốc độ nói chuyện của bạn cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Trong các giao dịch kinh doanh, sức thu hút rất quan trọng. Nếu bạn muốn gây ấn tượng với khách hàng, đây sẽ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần thành thạo. Bạn sẽ cần những kỹ năng đặc biệt trong cả giao tiếp bằng lời và không lời.

Nếu tự tin và lôi cuốn trong cách nói chuyện đối với mọi người không phải là bản chất của bạn, không cần phải ép buộc bản thân. Đừng lo lắng hoặc trông có vẻ mất tập trung. Chỉ cần bộc lộ sự chân thành và tin vào những gì bạn đang nói.

6. Luôn cởi mở với các câu hỏi từ khán giả

Khi thuyết trình trước công chúng bạn có xu hướng né tránh các câu hỏi vì không muốn ngay lập tức khán giả cảm nhận bài nói của mình. Tuy nhiên, điều này làm giảm sự tương tác với người nghe. Một điểm quan trọng trong thuyết trình trước đám đông là luôn cởi mở với các câu hỏi để bạn có thể tương tác nhiều hơn với khán giả của mình.

Những người thành công khuyến khích phản hồi tích cực và ý kiến đóng góp. Họ chú ý đến những gì đang được nói với họ và lắng nghe với sự quan tâm và tâm trí cởi mở. Họ hành động và trả lời câu hỏi với sự đồng cảm. Họ được tiếp thêm sức mạnh bởi những phản hồi tích cực và họ phát triển mạnh nhờ những phản hồi tiêu cực. 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub