SELECT MENU

Bạn cần biết

Quy trình xây dựng bài thuyết trình online từ A-Z

Để có một bài thuyết trình online thành công, bạn cần nên xây dựng một kế hoạch cụ thể dhi tiết các bước thực hiện. Sự chuẩn bị chu đáo luôn đem lại cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời, sự tự tin nhất định khi thuyết trình trước đám đông. 

Dưới đây, SkillHub sẽ gợi ý cho bạn một quy trình xây dựng bài thuyết trình online từ A-Z

Xem thêm: Khóa học kỹ năng mềm online dành riêng cho sinh viên tại đây!

Bước 1: Phân tích đối tượng trong bài thuyết trình online của bạn

Bước đầu tiên khi chuẩn bị một bài thuyết trình là tìm hiểu thêm về khán giả mà bạn sẽ nói. Bạn nên thu thập một số thông tin về bối cảnh và sở thích của khán giả để bạn hiểu khán giả có thể mong đợi điều gì từ bài thuyết trình của bạn.

Bước 2: Chọn chủ đề thuyết trình online

Tiếp theo, nếu có thể, hãy chọn một chủ đề mà khán giả và bạn quan tâm. Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi trình bày một bài thuyết trình mà khán giả thấy có liên quan và thú vị hơn khi nghiên cứu một chủ đề mà bạn quan tâm.

Bước 3: Xác định mục tiêu của bài thuyết trình online

Khi bạn đã chọn một chủ đề, hãy viết mục tiêu của bài thuyết trình trong một câu ngắn gọn. Mục tiêu cần xác định chính xác những gì bạn muốn khán giả tiếp nhận được từ bài thuyết trình online của bạn. Dựa trên mục tiêu và mức độ của nội dung dựa trên lượng thời gian bạn có cho bài thuyết trình và kiến ​​thức nền tảng của khán giả. Sử dụng câu này để giúp bạn tập trung khi nghiên cứu và phát triển bài thuyết trình.

Xem thêm: Làm thế nào để thăng tiến nhanh trong công việc hiện tại?

Bước 4: Chuẩn bị phần nội dung của bài thuyết trình online

quy-trinh-xay-dung-bai-thuyet-trinh-online-tu-a-zSau khi xác định mục tiêu của bài thuyết trình, hãy xác định xem bạn có thể trình bày bao nhiêu thông tin trong khoảng thời gian cho phép. Ngoài ra, hãy sử dụng kiến ​​thức của bạn về khán giả để chuẩn bị một bài thuyết trình với mức độ chi tiết phù hợp. Bạn không muốn lên kế hoạch cho một bài thuyết trình quá cơ bản hoặc quá nâng cao.

Phần nội dung của bài thuyết trình online là nơi bạn trình bày ý tưởng của mình. Để trình bày ý tưởng của bạn một cách thuyết phục, bạn sẽ cần phải minh họa và hỗ trợ chúng. Các chiến lược giúp bạn thực hiện điều này bao gồm:

  • Trình bày dữ liệu và sự kiện
  • Đọc trích dẫn từ các chuyên gia
  • Liên hệ kinh nghiệm cá nhân
  • Cung cấp mô tả sinh động

Và hãy nhớ rằng, khi bạn lập kế hoạch cho phần nội dung của bài thuyết trình online, điều quan trọng là phải cung cấp sự đa dạng. Người nghe có thể nhanh chóng cảm thấy nhàm chán bởi rất nhiều dữ kiện hoặc họ có thể mệt mỏi khi nghe hết câu chuyện này đến câu chuyện khác.

Bước 5: Chuẩn bị phần mở đầu và phần kết luận của bài thuyết trình online

Khi bạn đã chuẩn bị xong phần nội dung của bài thuyết trình, hãy quyết định xem bạn sẽ bắt đầu và kết thúc bài nói như thế nào. Đảm bảo phần giới thiệu thu hút sự chú ý của khán giả và phần kết luận tóm tắt và nhắc lại những điểm quan trọng của bạn. 

1. Phần mở đầu

Trong phần mở đầu bài thuyết trình của bạn, điều quan trọng là phải thu hút sự chú ý của khán giả và xây dựng sự quan tâm của họ. Nếu bạn không làm vậy, người nghe sẽ chuyển sự chú ý của họ sang chỗ khác và bạn sẽ rất khó lấy lại được điều đó. Các chiến lược mà bạn có thể sử dụng bao gồm:

  • Làm cho phần giới thiệu phù hợp với mục tiêu, quan điểm và nhu cầu của người nghe.
  • Đặt câu hỏi để kích thích tư duy
  • Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân
  • Bắt đầu bằng một câu chuyện đùa hoặc hài hước
  • Chiếu phim hoạt hình hoặc hình ảnh đầy màu sắc
  • Đưa ra một tuyên bố kích thích hoặc truyền cảm hứng
  • Đưa ra một minh chứng độc đáo

Trong phần mở đầu, bạn muốn trình bày rõ ràng chủ đề của mình và mục đích của bài thuyết trình. Trình bày rõ ràng chủ đề và mục đích sẽ giúp người nghe tập trung và dễ dàng theo dõi ý chính của bạn.

Xem thêm: Tại sao kỹ năng thuyết trình nơi công sở là yếu tố giúp bạn thăng tiến nhanh?

2. Phần kết thúc

Trong khi kết thúc bài thuyết trình, hãy củng cố những ý chính mà bạn đã truyền đạt. Hãy nhớ rằng người nghe sẽ không nhớ toàn bộ bài thuyết trình của bạn mà chỉ nhớ những ý chính. Bằng cách củng cố và xem lại các ý chính, bạn sẽ giúp khán giả ghi nhớ chúng.

Bước 6: Thực hành thuyết trình

Hầu hết mọi người dành hàng giờ để chuẩn bị một bài thuyết trình nhưng rất ít thời gian để thực hành nó. Khi thực hành bài thuyết trình của mình, bạn có thể giảm số lần bạn nói ra các từ và cụm từ như, “ừm”, “tốt” và “bạn biết đấy”. Những thói quen này có thể dễ dàng làm giảm uy tín của người nói. Bạn cũng có thể tinh chỉnh nội dung của mình để đảm bảo rằng bạn thực hiện những điểm quan trọng nhất của mình trong thời gian được phân bổ.

Ngoài việc lập kế hoạch cho nội dung của bài thuyết trình, bạn cần đưa ra những suy nghĩ nâng cao về cách bạn muốn trình bày nó. Bạn muốn chuyển bản trình bày của mình vào bộ nhớ, sử dụng thẻ để hướng dẫn bạn hay đọc từ một tập lệnh? Hoặc, bạn có thể muốn sử dụng kết hợp các phương pháp. Để giúp bạn quyết định, hãy đọc những ưu điểm và nhược điểm của bốn phương pháp phân phối được mô tả bên dưới.

1. Sử dụng trí nhớ để thuyết trình online

Một lợi thế khác biệt của việc nói từ trí nhớ là khả năng nói với khán giả mà không cần dựa vào ghi chú hoặc kịch bản. Điều này cho phép bạn linh hoạt khi di chuyển khỏi bục và duy trì giao tiếp bằng mắt với khán giả. Tuy nhiên, nói từ trí nhớ cũng có nhược điểm. Các bài thuyết trình từ trí nhớ thường được luyện tập âm thanh và có khả năng bạn sẽ quên một điểm quan trọng, hay trình bày thông tin không chính xác, hoặc mất hoàn toàn quá trình suy nghĩ của bạn. Nếu bạn quyết định chuyển bản trình bày của mình từ bộ nhớ, hãy chuẩn bị sẵn các ghi chú để cải thiện trí nhớ của bạn đề phòng!

2. Sử dụng giấy ghi chú khi thuyết trình online

Nhiều người thích sử dụng ghi chú trong khi thuyết trình. Thông thường, những ghi chú này nằm trên thẻ hoặc giấy ở dạng phác thảo và chứa những ý tưởng và thông tin chính. Nếu bạn đang sử dụng công cụ trình bày điện tử, bạn có thể đưa ghi chú của mình vào chính bản trình bày. Lợi ích của việc cung cấp một bài thuyết trình từ các ghi chú là bạn nghe có vẻ tự nhiên hơn là diễn tập và bạn vẫn có thể duy trì giao tiếp bằng mắt tương đối tốt với khán giả. Mặt trái của phương thức này đó là rủi ro đến từ việc mất bản ghi chú hay lỗi bản ghi chú đang trình chiếu slide. 

3. Sử dụng văn bản khi thuyết trình online

Nói từ văn bản bao gồm việc viết bài phát biểu của bạn ra, từng từ một, sau đó về cơ bản là đọc từ văn bản. Giống như nói từ trí nhớ, một lợi thế của phương pháp này là bạn lên kế hoạch trước, chính xác những gì bạn sẽ nói và cách bạn sẽ nói nó. Một bất lợi là bạn có thể xuất hiện trước khán giả trong tình trạng cứng đơ hoặc đang tập luyện. Bạn sẽ cần phải giao tiếp bằng mắt thường xuyên và nói chuyện bằng biểu cảm để duy trì sự quan tâm của khán giả.

4. Sử dụng kết hợp các phương pháp

Bạn có thể tìm thấy phương pháp tốt nhất là sự kết hợp của cả ba. Ví dụ, các chuyên gia khuyên bạn nên ghi nhớ mười phút đầu tiên và cuối cùng của bài nói để bạn có thể nói một cách hoàn hảo và không cần ghi chú. Ghi chú có thể phù hợp với các phân đoạn của bài thuyết trình mà bạn biết rất rõ, chẳng hạn như liên quan đến một câu chuyện cá nhân.

Cuối cùng, nói từ một văn bản có thể thích hợp khi bạn có trích dẫn hoặc các điểm quan trọng khác mà bạn muốn đảm bảo rằng bạn truyền đạt chính xác và đầy đủ. Bạn có thể phân biệt rõ ràng văn bản bằng cách nói những câu như: “Tôi muốn đọc nguyên văn câu trích dẫn này để đảm bảo rằng tôi không làm sai lệch ý định ban đầu.”

 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub