SELECT MENU

Chia sẻ Tips

9 tips giúp bạn nâng cấp kỹ năng thuyết trình online

COVID-19 khiến cho chúng ta phải làm quen với tình trạng làm việc tại nhà và hàng loạt những buổi thuyết trình online. Thuyết trình trước khán giả là một chuyện, nhưng trình bày ý tưởng một cách thuyết phục lại là một câu chuyện khác. Để thuyết trình online một cách hiệu quả chúng ta cần phải chăm chỉ luyện tập hàng ngày. 

Trong bài viết này, SkillHub sẽ đưa ra 9 tips hàng đầu giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình online, hỗ trợ cho công việc của bạn.

Xem thêm: 7 tố chất của các chuyên gia thuyết trình trước đám đông bạn nên học tập

1. Tự luyện tập thuyết trình online

9-top-tips-giup-ban-nang-cap-ky-nang-thuyet-trinh-onlineĐể bài thuyết trình của bạn diễn ra một cách trơn tru và hoàn hảo, chắc chắn bạn sẽ cần có kế hoạch chuẩn bị trước. Cách tốt nhất để thực hiện phương pháp này là bắt đầu từ quy mô nhỏ. Chuẩn bị một bài thuyết trình để thuyết trình trước bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp thân thiết nhất của bạn. Những lần luyện tập đầu tiên đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy không hài lòng lắm do bạn chưa hoàn toàn “đắm mình” trong bài thuyết trình.

Bạn sẽ trở nên thoải mái hơn với sự chú ý khi bắt đầu luyện tập trước những người khác thường xuyên hơn, điều này sẽ cho phép bạn trình bày ý tưởng của mình một cách tự nhiên vào lần tới khi đến lượt bạn thuyết trình trong các buổi họp.

2. Sử dụng ít văn bản hơn và nhiều hình ảnh hơn trong bản thuyết trình online

Ai cũng ít nhất một lần rơi vào tình trạng say sưa với những bài thuyết trình dài với rất nhiều nội dung, ít màu sắc và hình ảnh minh họa được thể hiện trên bản trình bày.

Tuy nhiên những kiểu trình bày này đem lại kết quả kém và khiến cho khán giả của bạn cảm thấy vô cùng chán nản. Có 2 lý do cho thấy kiểu trình bày này đem đến kết quả kém:

Lý do đầu tiên là ngay khi bạn có rất nhiều từ ngữ, văn bản trên màn hình, khán giả của bạn sẽ hướng sự chú ý của họ ra khỏi bạn để bắt đầu đọc và hoàn toàn theo dõi bạn.

Nguyên nhân thứ hai là nếu kỹ năng thuyết trình của bạn kém, bài thuyết trình của bạn không những không được lắng nghe mà còn nhàm chán đến khó tin.

Nếu bạn cảm thấy không có cảm hứng sáng tạo khi cố gắng thiết kế các trang trình bày của mình thành một tác phẩm nghệ thuật thú vị, hãy thử sử dụng các mẫu trình bày sáng tạo. Các mẫu PowerPoint hay các trang web cung cấp sẵn template trình bày giúp bạn dễ dàng tạo ra một thứ gì đó đẹp mắt và chúng cũng có thể khiến bạn cảm thấy mình là một nhà thiết kế tài ba sau khi nhìn thấy kết quả.

Ngoài các trang trình bày được thiết kế độc đáo, bạn nên cố gắng sử dụng đồ họa thông tin và biểu đồ để giúp bạn tóm tắt tốt hơn thông tin phức tạp mà bạn đang truyền tải cho khán giả của mình. Người nghe của bạn sẽ dễ dàng hiểu những gì bạn đang giải thích hơn nhiều khi họ có thứ gì đó để hình dung.

3. Tận dụng tính cách của bạn

Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng bạn nên sống đúng với con người của mình, đặc biệt là khi bạn đang thuyết trình.

Bạn không nên giả vờ hành động theo cách mà bạn thường không làm. Bạn sẽ không chỉ cảm thấy mất tự nhiên và không thoải mái khi làm việc đó. Nó sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái khi biết rằng hầu hết mọi người trong cuộc họp của bạn đều biết bạn là ai. Sử dụng điều này để làm lợi thế của bạn và phát huy những đặc điểm tính cách tốt nhất của bạn. Sử dụng sự hài hước của bạn nếu bạn nổi tiếng là người thích pha trò cười hoặc ném vào cách cư xử điển hình của mình.

Khi thuyết trình online, bạn vẫn có thể thể hiện cá tính của mình bằng cách sáng tạo các hình thức thuyết trình, giới thiệu bản thân hay giới thiệu chủ đề thuyết trình bằng một câu hỏi tu từ, câu chuyện hài hước, minigame tương tác,…

4. Tiếp thu câu hỏi và nhận xét trong bài thuyết trình online của bạn

Hãy linh hoạt trong suốt bài thuyết trình của bạn. Trả lời các câu hỏi và trả lời bất kỳ nhận xét nào mà khán giả của bạn đặt ra. Rất có thể nếu một người có câu hỏi hoặc nhận xét, những người khác trong phòng cũng đang nghĩ về điều đó. Sử dụng điều này như một cơ hội để chứng minh bạn hiểu tài liệu bạn đang trình bày đến mức nào từ đó thu hút sự chú ý từ khán giả của bạn.

Ngoài ra, hãy dành chút thời gian khi bắt đầu bài thuyết trình của bạn để hỏi khán giả một số câu hỏi mang tính tương tác hai chiều. Dành thời gian này để nói về bất cứ điều gì mà khán giả của bạn đang nghĩ đến là một điều tốt vì điều đó có nghĩa là họ đang tương tác với bạn và thực sự chú ý đến những lời nói của bạn. Làm như vậy cũng sẽ giảm bớt định dạng của bài thuyết trình, cho phép bạn cảm thấy tự tin và thoải mái hơn.

Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp công sở nên đưa vào hồ sơ xin việc của bạn

5. Duy trì giao tiếp bằng mắt với khán giả khi thuyết trình online

Đây là một mẹo rất rõ ràng sẽ có tác dụng lâu dài với khán giả của bạn. Khi những người bạn đang nói cảm thấy như bạn đang chú ý đến họ, họ có nhiều khả năng để ý đến bạn hơn và chú ý hơn đến mọi điều bạn đang nói.

Thuyết trình online có thể gây khó khăn trong việc thể hiện ánh mắt, tuy nhiên nếu bạn tập trung biểu lộ cảm xúc trên gương mặt và ánh mắt trong quá trình bật camera sẽ khiến cho khán giả cảm thấy thú vị hơn và tập trung hơn.

6. Cá nhân hóa khán giả trong bài thuyết trình online

Hãy tiếp thu những người nghe của bạn. Bạn không thể quên rằng những gì bạn đang trình bày là dành cho khán giả và bạn chỉ đóng vai trò người truyền tải.

Tập trung vào giá trị mà bạn có thể cung cấp cho những người đang lắng nghe bạn. Bạn càng phục vụ họ nhiều hơn, bạn càng có nhiều cơ hội truyền tải thông điệp của mình một cách thành công và hoàn thành bài thuyết trình.

Với những khán giả trực tuyến, bạn nên có sự tương tác liên tục để xác nhận họ đang ngồi lắng nghe bạn chứ không làm việc riêng trong quá trình bạn thuyết trình.

7. Tập trung vào ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình online

Nụ cười, cử chỉ tay, giao tiếp bằng mắt và tư thế mạnh mẽ đều thể hiện sự tự tin. Nếu bạn không có ngôn ngữ cơ thể mạnh mẽ và có dấu hiệu căng thẳng về thể chất (ví dụ: lắc đầu, liếc mắt, v.v.) khán giả của bạn sẽ khó tập trung vào những gì bạn đang trình bày và thu nạp kiến thức mới từ đó.

Trong quá trình thuyết trình online, không chỉ dừng lại ở việc trình bày mà cử chỉ hay nét mặt cũng vô cùng quan trọng. Ngôn ngữ cơ thể là một trợ thủ đắc lực giúp bạn truyền tải thông điệp nhanh hơn khi kết hợp các giác quan và các phương tiện cùng một lúc.

8. Cô đọng nội dung thuyết trình online thật ngắn gọn

Thời gian của mỗi người đều có giá trị (đặc biệt là tại nơi làm việc), vì vậy đừng lãng phí thời gian buổi họp quý báu. Nếu bạn có thể nói mọi thứ bạn cần trong một nửa thời gian được phân bổ, bạn nên làm như vậy.

Đảm bảo rằng bạn chỉ chia sẻ thông tin quan trọng nhất. Tất cả những thứ thừa thãi sẽ khiến khán giả của bạn khó chịu và bạn sẽ nhanh chóng mất đi sự chú ý của họ.

Bạn nên kết thúc cuộc họp bằng những nội dung chính và các nhiệm vụ tiếp theo cần làm. Làm như vậy sẽ đảm bảo rằng bất kể cuộc họp của bạn kết thúc nhanh như thế nào, nhóm của bạn vẫn hiểu các bước tiếp theo của công việc họ cần phải làm. Bạn có thể gửi một trang trình bày tóm tắt, nhanh chóng, dễ đọc để họ tham khảo sau này. Những hình ảnh trực quan này sẽ đảm bảo tất cả mọi người tham gia buổi họp đều nắm rõ được công việc của họ.

9. Không ngừng trau dồi kỹ năng thuyết trình của bạn

Sở hữu kỹ năng thuyết trình tuyệt vời không phải tự nhiên mà có đối với hầu hết mọi người – đó là điều được học và thực hành theo thời gian. Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, bạn phải liên tục trau dồi các kỹ năng của mình để ngày càng tốt hơn.

Không ngừng luyện tập, trau dồi và cải thiện kỹ năng thuyết trình của bạn sẽ không chỉ khiến bạn trở thành một cá nhân tự tin hơn mà còn thấy rằng bạn sẽ nhanh chóng đạt được thành công hơn trong sự nghiệp của mình. Sở hữu kỹ năng thuyết trình tuyệt vời không chỉ ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn. Kỹ năng thuyết trình tuyệt vời thực sự là kỹ năng sống mà bạn nên tích hợp vào nhiều lĩnh vực hơn là chỉ trong phòng họp.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub