SELECT MENU

Bạn cần biết

Người thành công luôn có lối đi riêng – Bí kíp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo để thành công luôn tới

“Người thành công luôn có lối đi riêng”, câu nói nhiều người trẻ thuộc lòng về tư duy riêng biệt, dám thử, dám làm để phát triển và thăng tiến trên hành trình của chính mình. Chúng ta không là bản sao của ai cả, càng không phải là nhân bản của một ai đó. Vì vậy, những người trẻ, đặc biệt là sinh viên, nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo để thành công sẽ giúp bạn khai phá bản thân và tìm ra con đường để bước đến vinh quang của chính mình. Bạn có muốn trở thành Elon Musk nắm giữ tài sản hàng triệu USD? Vậy bí kíp nào để thực hiện, cùng tìm hiểu với SkillHub nhé!

Xem thêm: Lắng nghe cũng là một nghệ thuật – Cách cải thiện kỹ năng lắng nghe cho tân sinh viên

Kỹ năng tư duy sáng tạo là gì?

Kỹ năng tư duy sáng tạo là khả năng tư duy, sáng tạo, tìm tòi ra những phương pháp, chủ đề mới về một vấn đề, tình huống, lĩnh vực nào đó. Trong thời đại hiện nay, khi con người dần tiệm cận đến sự phát triển vượt bậc của công nghệ hóa, hàng loạt phát minh ra đời, hàng trăm nghìn công nghệ mới được áp dụng vào cuộc sống và thực tiễn, đi kèm với đó là thế hệ gen Z tiềm năng với sức sáng tạo và lan tỏa vô biên, kỹ năng tư duy sáng tạo trở thành một trong những kỹ năng bắt buộc để phát triển và nâng cao trình độ của bản thân.

nguoi-thanh-cong-luon-co-loi-di-rieng-bi-kip-nang-cao-ky-nang-tu-duy-sang-tạo

Bí kíp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo

Sáng tạo = “Think inside the box”

Giả sử bạn đang làm trong một công ty Quảng cáo, bạn nhận được yêu cầu của chị Khách hàng đáng yêu là lên chiến dịch ưu đãi cho nhà hàng ngày 30/4 – 1/5 này.

Tuyệt vời, đây là cơ hội tốt để bạn thể hiện tài năng trước Sếp và đồng nghiệp. Bạn thức khuya, dậy sớm nghiên cứu, tham khảo, vắt óc suy nghĩ hoàn thiện Đề xuất “thật độc đáo” để gửi chị Khách hàng xinh đẹp. Nhưng kết quả nhận được là dòng phản hồi dài 1800 chữ đại loại là “Cái này năm ngoái bên khác chạy cho chị dồiiii, chụy thấy không hiệu quả đâu em! Làm cái khác đi cưng”.

Thực ra, điều đầu tiên bạn cần làm đó là tự hỏi xem “Inside the Box” là cái gì? Khách hàng này đã thực hiện những Chiến dịch gì rồi, do công ty Quảng cáo nào thực hiện và tại sao nó lại không có hiệu quả như mong đợi? Trên cơ sở đó, bạn triển khai Ý tưởng cho những Chiến dịch mới. Nhiều khi chỉ cần chứng minh bạn sẽ làm gì khác so với Chiến dịch cũ để mang lại hiệu quả mong đợi, là Khách hàng đã nhận định bạn thật “sáng tạo” rồi!

Vậy đó, Sáng tạo không đơn thuần là nghĩ ra những cái mới, cái độc đáo mà còn là cải tiến những cái cũ, cách tiếp cận cũ. Kỹ năng tư duy sáng tạo đôi khi chỉ là bạn có cái nhìn phát triển hơn phương pháp cũ để tối ưu nó, không chỉ là phải suy nghĩ khác biệt hẳn đi!

Xem thêm: Hướng dẫn kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho tân sinh viên vững vàng hòa nhập cuộc

nguoi-thanh-cong-luon-co-loi-di-rieng-bi-kip-nang-cao-ky-nang-tu-duy-sang-tạo

Sáng tạo để “Expand the box”!

Cách chúng ta sử dụng Smartphone được sáng tạo bởi Steve Jobs, cách chúng ta tìm kiếm thông tin được sáng tạo bởi Larry Page and Sergey Brin (sáng lập Google), và cách con người du hành vũ trụ đang được sáng tạo bởi Elon Musk. Nhưng những phát minh vĩ đại trên và cả những phát minh khác đều dựa trên những điều “Inside the Box” mà con người đã khám phá ra hàng chục, hàng trăm năm nay.

Còn “Think Outside the Box” chỉ đơn thuần là khẩu hiệu mà thôi, mà câu khẩu hiệu này lại dễ khiến người ta mông lung không biết nên bắt đầu từ đâu! Nếu bắt đầu từ những thứ đã biết, đã làm thì còn gọi gì là Outside the Box nữa? Vậy nên có nhiêu cách để nâng cao kỹ năng  tư duy sáng tạo của bản thân, không phải cứ khác biệt là hay mà đôi khi cũng không phải phát triển từ cái cũ là thiếu sáng tạo  “Broaden your horizons!” = “Mở rộng chân trời của bạn”, tức là bạn đã có thêm nhiều điều mới để phát triển khả năng của bản thân.

Xem thêm: Tại sao kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh” của sinh viên?

Tập cách tư duy chữ T thay vì tư duy chữ I

Tư duy chữ I là một đường thẳng và không có biên độ mở rộng.

Tư duy chữ T thì mở rộng cả dọc và chiều ngang.

Tư duy chữ I là tư duy chuyên môn hoá, tập trung vào 1 lĩnh vực cụ thể, một ngành nghề nhất định trong hàng chục năm – một lối đi an toàn mà đa số đang chọn.

Tư duy chữ T cũng được xây dựng nền tảng là một lĩnh vực, công việc nhất định nhưng ĐÒI HỎI bạn liên tục mở rộng kiến thức, nhận biết về những lĩnh vực ngành nghề khác. Bạn là một lập trình viên nhưng có thể đọc về Triết học hay tôn giáo. Bạn là một nhân viên kế toán nhưng cũng có thể tìm hiểu về Gen và ung thư…

Tư duy chữ I là nghe theo định hướng của gia đình, trường học và xã hội, phải có đủ các thứ bằng cấp, phải đi học ở những trường tốt nhất, làm việc ở trong các lĩnh vực có thu nhập cao nhất… Tư duy chữ I đặt bạn vào trong những hoàn cảnh cụ thể, không biến động và an toàn trong một giả định cuộc sống của bạn luôn êm xuôi tốt đẹp. Còn thực tế, điều này sẽ không bao giờ diễn ra.

Tại sao cần tư duy chữ T?

Tư duy chữ T lại đưa bạn đi khỏi giới hạn của bản thân, liên tục tái tạo lại nhận thức của bạn về thế giới xung quanh. Bạn biết rằng ngay bây giờ mọi thứ sẽ thay đổi, sẽ đổ vỡ nhưng đồng thời đó là cơ hội để sáng tạo lại tất cả. 

Trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ từ Ford, GM, Cadillac… đều là kiểu tư duy theo hình chữ I, còn Tesla lại chính là chữ T. Tesla không phải là công ty tạo nên chiếc ô tô điện đầu tiên, nhưng là công ty đầu tiên tổng hợp mọi kiến thức để tạo ra chiếc ô tô điện đại chúng thành công nhất. Trên hết, Tesla là công ty với cốt lõi là công nghệ tổng hợp chứ không phải xuất phát từ một tập đoàn ô tô đúng nghĩa.

Apple ban đầu cũng xuất phát là một công ty máy tính như IBM và HP, nhưng bây giờ sản phẩm chủ chốt sau này của Apple là iPod và iPhone. Vì tư duy theo chữ T nên Apple không bị bó buộc vào giới hạn sản xuất máy tính nên đã leo lên nấc thang đầu tiên của cả ngành công nghiệp phần cứng và phần mềm.

Xem thêm: Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch cho tân sinh viên với quy tắc 1-3-5

Kết

Thật ra có nhiều cách để nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo của bản thân, vì sáng tạo mà cũng cần sáng tạo trong cách tiếp cận, chọn lọc và khai thác phương pháp phải không? Đừng sợ hãi, đừng lo lắng và đừng chần chừ, còn trẻ là còn cơ hội để học hỏi và tiếp thu bởi vì vẫn còn đó 1 lời đổ lỗi “tích cực” rằng “do trẻ mà, vấp ngã mới trưởng thành được”. Đặc biệt là các bạn sinh viên, đi qua năm tháng thanh xuân, bạn sẽ không còn đổ lỗi cho các mác học sinh, sinh viên được nữa. Vì vậy hãy bắt đầu từ bây giờ, nâng cao các kỹ năng mềm để trở nên dạn dĩ hơn trước khi bước vào môi trường doanh nghiệp thực thụ.

SkillHub luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường bứt phá và phát triển bản thân. Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

nguoi-thanh-cong-luon-co-loi-di-rieng-bi-kip-nang-cao-ky-nang-tu-duy-sang-tạo

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub