SELECT MENU

Bạn cần biết

Tại sao kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh” của sinh viên?

Năng động và sáng tạo không ngừng giúp sinh viên tỏa sáng trong vùng trời của chính mình. Nơi kỹ năng làm việc nhóm (teamwork) trở thành mắt xích quan trọng giúp các bạn trẻ hòa nhập dù là ở bất kỳ nơi đâu. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì mà quan trọng như vậy? Cùng Skillhub tìm hiểu tại sao kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh” của sinh viên nhé!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skill) là sự cộng hưởng, hợp tác và hỗ trợ nhau khi làm việc hay hoạt động trong một tập thể. Đây cũng là kỹ năng mềm yêu cầu sự tương tác và tính hòa đồng giữa các thành viên trong nhóm. Cụ thể mọi người sẽ giúp đỡ nhau trong các công việc, đóng góp ý kiến, thúc đẩy tinh thần và liên kết giữa các cá nhân với nhau để kết quả đạt được tốt nhất.

Hiện nay, trên các giảng đường, trường học hay công ty, doanh nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố rất quan trọng để đánh giá và đo lường tiềm năng hay hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân. 

Xem thêm: 6 tố chất của nhân viên giỏi kỹ năng Teamwork

Tại sao sinh viên nên sở hữu kỹ năng làm việc nhóm tốt?

Nâng cao năng suất

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Hoạt động và làm việc trong một tập thể, sự hỗ trợ, kề vai sát cánh sẽ giúp chất lượng công việc được cải thiện đáng kể. Nếu bạn đang gặp khó khăn về một phần việc nào đó, sẽ có đồng đội luôn sẵn sàng để cùng bạn làm nó trở nên tốt hơn. Kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp Team của bạn ngày càng lớn mạnh, đi kèm với hiệu quả cũng phát triển hơn.

Phát triển các mối quan hệ

Không chỉ giúp nâng cao năng suất làm việc, kỹ năng làm việc nhóm còn là chìa khóa để bạn mở ra con đường phát triển những mối quan hệ đang có và sẽ có. Kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp bạn nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng từ mọi người. Từ đó, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa bạn và các thành viên. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cũng giúp cho bạn trở nên hòa động và mạnh dạn hơn trong một tập thể hay tổ chức, công ty, doanh nghiệp. 

Cơ hội rộng mở

Không ngoa khi nói rằng kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh” của sinh viên. Sinh viên ngày nay thường có xu hướng thích hoạt động ở các tổ chức, CLB, công ty hay doanh nghiệp đề cao tinh thần tươi trẻ và khả năng sáng tạo vô biên. Kỹ năng làm việc nhóm giúp sinh viên hòa nhập môi trường mới một cách tốt nhất, phá bỏ rào cản giao tiếp hay sự xa cách ban đầu để đạt được mục đích chung.

Kỹ năng teamwork là một phần quan trọng để những nhà lãnh đạo nhìn thấy được sự nhiệt huyệt và khả năng của bạn. Đôi khi bạn có thể chưa phù hợp với công ty, tổ chức nhưng chính kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn “bay” vào miền đất mới trơn tru, mượt mà như “tấm hộ chiếu xanh đi vòng quanh thế giới”.

Xem thêm: Khóa học Kỹ năng làm việc nhóm từ OES

Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm

Luôn trong tâm thế sẵn sàng

Tất cả sinh viên đều mong muốn cải thiện kỹ năng teamwork của mình nhưng nhắc tới việc bạn có sẵn sàng để làm bất cứ điều gì đội nhóm cần không đều có một sự lưỡng lự nhất định. Tất nhiên, mục đích cá nhân sẽ luôn song hành cùng mục đích chung khi làm việc nhóm. Nhưng muốn cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình, bạn cần phải tạo cho bản thân một tâm thế luôn luôn sẵn sàng. Sẵn sàng làm người tiên phong, sẵn sàng hỗ trợ khi team cần và sẵn sàng từ bỏ sự “lưỡng lự” của chính mình. 

Tâm thế sẵn sàng sẽ giúp kỹ năng làm việc nhóm của bạn được cải thiện đáng kể nhờ tinh thần nhiệt huyết và tràn trề năng lượng của tuổi trẻ. Thái độ hơn trình độ, có tinh thần và tâm thế tốt sẽ tạo cho bạn phong thái tự tin cũng như tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

Bước ra khỏi “comfort zone”

Muốn đạt được “kỹ năng làm việc nhóm” đỉnh cao, bước ra khỏi “comfort zone” là điều bạn cần làm. Nếu bạn cứ tiếp tục sợ hãi và không dám dấn thân vào những thử thách mới, bạn rất khó để có thể nâng cao và mài dũa kỹ năng của chính mình. Đặc biệt khi làm việc nhóm, hãy tự tin để bản thân được trải nghiệm ở các vị trí, công việc mới. Bởi nó sẽ cho bạn những bài học, kinh nghiệm.Chức năng và công việc ở mỗi bộ phận là khác nhau. Nắm được và hiểu rõ điều này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và thúc đẩy tinh thần, chất lượng làm việc của nhóm hiệu quả hơn.

Lắng nghe và tiếp thu

Lắng nghe là một trong những kỹ năng cơ bản vô cùng quan trọng. Trong môi trường tập thể, tinh thần đồng đội và sự lắng nghe quan trọng hơn bao giờ hết. Không lắng nghe có nghĩa là các thành viên trong nhóm không  tôn trọng và có thành kiến ​​với nhau. Lắng nghe cũng thể hiện thái độ quan tâm của bạn đối với mọi người. Thể hiện thái độ cầu thị, luôn học hỏi của mình. 

Tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình. Khi làm việc nhóm, mọi người cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu thiếu đi yếu tố này, nhóm sẽ làm việc không hiệu quả, dễ tan rã.

Hành động hơn lời nói

Thay vì nói nhiều, nghĩ nhiều mà không làm thì bạn nên hành động đi. Hành động là cách tốt nhất để phát triển các kỹ năng mềm. Liên tục rèn luyện, trải nghiệm, học tập để bản thân ngày càng tinh tú hơn. Trong một môi trường làm việc nhóm, hành động nhiều hơn lời nói là thứ khẳng định giá trị và tinh thần của bạn. Không ai thích một người làm ít, nói nhiều. Vì vậy, hãy thể hiện năng lực, khả năng của bản thân không chỉ qua những lời nói suông mà bằng chính hành động, việc làm giúp nhóm, đội trở nên tốt đẹp hơn. 

Xem thêm: 4 tips làm việc nhóm hiệu quả trong thời đại 4.0

Kết

Dù đang trải nghiệm hay học tập và làm việc ở môi trường nào, kỹ năng làm việc nhóm trở thành một kỹ năng không thể thiếu cho sinh viên trong thời điểm hiện nay. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn phát triển và thăng tiến cao hơn trên hành trình bứt phá sự nghiệp của chính mình.

Hãy đến với Skillhub – Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm để nắm bắt ngay phương pháp phát triển kỹ năng nhóm hiệu quả nhất nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub