SELECT MENU

Bạn cần biết

Vùng an toàn có là kẻ thù của sự phát triển kỹ năng cá nhân?

Mỗi người chúng ta đều có một phần giới hạn nhất định của bản thân mình được hiểu là vùng an toàn. Vùng an toàn là nơi ta cảm thấy yên tâm và làm những điều ta cảm thấy thoải mái trong khả năng của mình. Tuy nhiên, vùng an toàn đôi khi lại hạn chế khả năng phát triển kỹ năng cá nhân của mỗi người.

Vậy vùng an toàn là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kỹ năng cá nhân của mỗi chúng ta, cùng SkillHub tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Các khóa học kỹ năng mềm tại Ngân hàng Khóa học kỹ năng mềm SkillHub 

Vùng an toàn là gì?

co-the-ban-da-biet-vung-an-toan-la-ke-thu-cua-su-phat-trien-ky-nang-ca-nhan

Định nghĩa đơn giản về vùng an toàn là không gian hành vi nơi bạn đã tạo ra một thói quen và khuôn mẫu cho các hành vi và hoạt động của mình để đảm bảo giảm thiểu rủi ro và căng thẳng. Trong vùng an toàn của bạn, mọi thứ đều quen thuộc. Không có bất trắc hay khó khăn thách thức gì.

Kết quả là, vùng an toàn cung cấp một trạng thái an toàn về tinh thần. Khi bạn ở trong vùng an toàn của mình, bạn sẽ giảm căng thẳng, ít lo lắng và hạnh phúc thường xuyên. Mọi thứ đều dễ dàng và thoải mái.

Vì chúng ta đã tạo ra hình ảnh về bản thân rằng chúng ta giỏi những gì chúng ta làm (những thứ chúng ta có kỹ năng), chúng ta bắt đầu tránh làm những việc chúng ta không giỏi hoặc thử những điều mới vì chúng ta sợ thất bại và bối rối. đi kèm với nó. Vì vậy, chúng ta rút lui về những gì chúng ta quen thuộc, những gì chúng ta cảm thấy thoải mái – vùng thoải mái.

Thật không may, việc rút lui trở lại với những gì chúng ta đã quen thuộc và ngại thử bất cứ điều gì mới có nghĩa là chúng ta sẽ mắc kẹt với những gì chúng ta biết ngày hôm nay. Chúng ta bỏ lỡ những cơ hội để học những điều mới và đạt được những kỹ năng mới bởi vì chúng ta không sẵn sàng thử những điều không quen thuộc với chúng ta.

Xem thêm: Cách lựa chọn khóa học kỹ năng mềm trực tuyến phù hợp với bạn

Lí do vùng an toàn hạn chế sự phát triển kỹ năng cá nhân của bạn

Vùng an toàn ngăn bạn trau dồi thêm kỹ năng cá nhân

Trong cuộc sống, nếu bạn không trưởng thành, bạn đang chết. Hãy nghĩ về các công ty như Nokia hoặc Kodak. Tại một thời điểm, họ là những công ty hàng đầu trong các ngành công nghiệp tương ứng của họ.

Tuy nhiên, thay vì tìm cách để tiếp tục phát triển, họ đã chọn cách ngồi yên trong sự thoải mái về thành công mà họ đã cảm nhận được. Ngày nay, cả hai công ty này đều coi như đã chết.

Chìa khóa của một cuộc sống hạnh phúc và thành công nằm ở sự tiến bộ. Trên thực tế, nhà tâm lý học tích cực Shawn Achor, tác giả của cuốn sách The Happiness Advantage đã định nghĩa hạnh phúc là niềm vui mà ai đó cảm nhận được khi họ hướng tới kỹ năng cá nhân của mình.

Để đạt được sự toàn diện về kỹ năng cá nhân của bạn trong cuộc sống, bạn cần phải phát triển, bạn cần phải tiến bộ. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy trước đó, không có sự tăng trưởng trong vùng thoải mái.
Trong vùng thoải mái, bạn tiếp tục cung cấp cùng một mức hiệu suất, điều này sẽ giúp bạn giữ nguyên vị trí hiện tại. Nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn cần phải phát triển, và điều đó có nghĩa là bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Vùng an toàn ngăn bạn thử những điều mới để phát triển kỹ năng cá nhân

Hãy nghĩ về tất cả những điều bạn cho là đương nhiên ngày hôm nay mà có lúc bạn không biết phải làm như thế nào. Đi xe đạp, lái ô tô, nấu ăn, hẹn hò với ai đó mà bạn quan tâm, v.v. Bạn thậm chí có thể học cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến.

Bạn đã học được tất cả những điều này bằng cách thử chúng, bất chấp rủi ro thất bại, cho đến khi bạn khá tự tin vào khả năng của mình.

Trớ trêu thay, khi chúng ta trưởng thành, hầu hết chúng ta đều trở nên không thoải mái với việc thử những điều mới. Chúng ta sợ thất bại và bối rối, và do đó, chúng ta gắn bó với những điều chúng ta đã biết.

Nếu không thử những điều mới, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội học hỏi về những thứ bạn có thể giỏi hoặc những thứ bạn có thể đam mê. Điều này không chỉ ngăn cản thành công của bạn mà còn khiến bạn không thực sự hạnh phúc. Nếu bạn muốn sống cuộc sống của mình một cách trọn vẹn nhất, bạn cần sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của mình và thử nghiệm những điều mới.

Ngoài việc giúp bạn khám phá những điều bạn thích và không thích, việc thử những điều mới cũng sẽ giúp bạn có được những kỹ năng mới và có thêm kiến ​​thức mới.

Xem thêm: Bật mí: 7 kỹ năng của nhân viên công sở “cực hot” trong 5 năm tới

Vùng an toàn tạo cảm giác muốn ổn định

Đây là một trong những bất lợi lớn nhất của việc sống trong vùng an toàn của bạn – nó tạo điều kiện cho bạn ổn định cuộc sống như ngày hôm nay.

Ví dụ: giả sử bạn là một người trẻ đang làm công việc được trả lương tương đối và mới lập gia đình. Mặc dù bạn có thể có những ước mơ lớn hơn nữa, nhưng biết rằng bạn có mức lương ổn định và do đó có thể chu cấp cho gia đình trẻ của mình sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái. Ngay cả khi cơ hội đến với bạn, bạn vẫn để chúng trôi qua vì chạy theo chúng có thể đe dọa những gì bạn có bây giờ.

Với cơ hội tiếp tục làm việc hay bắt đầu kinh doanh, bạn có thể chọn tiếp tục làm việc, công việc ổn định và có thể dự đoán được, trái ngược với việc bắt đầu kinh doanh, nơi đầy rẫy những bất trắc và không thể đoán trước.

Cuối cùng, bạn kết thúc cuộc sống mà bạn không hài lòng vì bạn sợ phải rời khỏi vùng an toàn của mình.

Xem thêm: Top tips giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả tại nơi công sở

Thoát khỏi vùng an toàn, kỹ năng cá nhân của bạn sẽ phát triển thế nào?

Khi đã thấy một số lý do tại sao vùng an toàn có thể cản trở thành công của bạn, hãy nhìn nhận vấn đề một cách khác và xem bạn có thể đạt được những gì khi bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Khi bạn thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn sẽ trở nên năng suất hơn.

Khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ mất đi động lực và tham vọng để học những điều mới và làm nhiều hơn những gì bạn cần. Bạn bắt đầu thực hiện mức tối thiểu cần thiết để bạn đạt được. Bạn trốn tránh những trách nhiệm mới và những điều mới.

Mặt khác, khi bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn sẵn sàng hoàn thành nhiều việc hơn, bạn thử những điều mới, tìm ra những cách thông minh hơn, hiệu quả hơn để thực hiện công việc của mình, v.v.

Điều này không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà còn giúp bạn tăng cơ hội phát triển nhanh hơn trong sự nghiệp.

Dễ dàng hơn để đối phó với sự thay đổi

Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn là gạt bỏ những gì bạn đã quen thuộc và thử thách bản thân làm những việc liên quan đến mức độ không chắc chắn nào đó.

Điều tốt với điều này là theo thời gian, bạn cảm thấy thoải mái khi đối mặt với sự không chắc chắn và những điều mới mẻ. Cảm giác thoải mái với sự không chắc chắn này có thể giúp bạn đối phó dễ dàng hơn với những thay đổi mới và bất ngờ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Dễ dàng khai thác khả năng sáng tạo của bạn hơn

Một trong những cách tốt nhất để khai thác khả năng sáng tạo của bạn và mở ra cánh cửa cho những ý tưởng mới là tìm kiếm những trải nghiệm mới truyền cảm hứng cho chúng ta và học hỏi những kỹ năng mới. Bất cứ khi nào chúng ta có được trải nghiệm mới và kiến ​​thức mới, kiến ​​thức mới này sẽ xung đột với những ý tưởng cũ của chúng ta và truyền cảm hứng cho chúng ta tìm kiếm nhiều kiến ​​thức hơn nữa để thách thức thành kiến của chúng ta.

Tìm kiếm trải nghiệm mới và học các kỹ năng mới đòi hỏi chúng ta phải rời khỏi vùng an toàn của mình và chấp nhận sự không chắc chắn và thách thức đi kèm với việc làm hoặc học một điều gì đó mới.

Khám phá các kỹ năng cá nhân mới

Bước ra khỏi vùng an toàn cũng cho phép bạn khám phá những kỹ năng mới mà bạn có thể có sở trường.

Ví dụ: nếu bạn là một nhà thiết kế với trọng tâm chính là đồ họa và thiết kế ảnh, việc bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và thử các công việc liên quan đến thiết kế khác có thể dẫn đến việc bạn phát hiện ra rằng bạn cũng giỏi một số lĩnh vực như chỉnh sửa video hoặc thiết kế UX.

Đam mê công việc và cuộc sống hơn

Chúng tôi đã thấy rằng việc vượt qua ranh giới và vượt ra khỏi vùng an toàn có thể giúp bạn khám phá những kỹ năng mới hoặc niềm đam mê mới. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra mọi lúc. Đôi khi, bạn có thể nhận ra rằng bạn không thích điều mới, điều gì đó có thể giúp bạn thắp lại niềm đam mê với công việc cũ.

Ví dụ, bạn có thể bước ra khỏi vùng an toàn của mình bằng cách bỏ việc để bắt đầu kinh doanh, nhưng ở đâu đó, bạn nhận ra rằng kinh doanh không phải là sở thích của mình và công việc cũ mới là mục tiêu đích thực của bạn.

Sự mở mang tầm mắt này sẽ khiến bạn quay trở lại công việc cũ của mình với sự mạnh mẽ và đam mê hơn, mà không phải cằn nhằn “nếu thì sao?” mà bạn đã có trước khi thoát ra khỏi vùng an toàn của mình.

Làm thế nào để thoát khỏi vùng an toàn của bản thân?

Sự thật là thoát ra khỏi vùng an toàn của bạn không hề dễ dàng. Thử những điều mới không phải là điều dễ dàng. Chấp nhận rủi ro và đối mặt với thất bại có thể xảy ra không phải là điều dễ dàng. Nếu nó dễ dàng, tất cả mọi người đã làm được.

Dưới đây là một số mẹo về cách bạn có thể thoát ra và mở rộng vùng thoải mái của mình, đồng thời đảm bảo rằng bạn không thử thách bản thân một cách thái quá.

Bắt đầu làm mọi thứ theo cách khác

Vùng thoải mái của bạn được xây dựng theo thói quen. Nếu bạn tiếp tục làm những việc giống nhau mỗi ngày, bộ não của bạn sẽ cảm thấy thoải mái với khả năng dự đoán của thói quen này và bắt đầu tránh bất cứ điều gì khác với thói quen bởi vì việc chệch hướng khỏi thói quen sẽ kéo theo sự không chắc chắn.

Nếu bạn muốn có một khoảng thời gian dễ dàng để vượt qua ranh giới và bước ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn nên tạo thói quen làm mọi thứ khác nhau mỗi ngày.

Sử dụng một con đường khác về nhà, sử dụng một hệ điều hành mới, thử một chế độ ăn uống mới, thử một nhà hàng mới, tham dự một sự kiện mà bạn chưa từng tham dự trước đây, v.v. Cho dù sự khác biệt là lớn hay nhỏ, điểm mấu chốt ở đây là bạn nên để tâm trí thoải mái với sự thay đổi và sự không chắc chắn.

Dành thời gian của bạn để đưa ra quyết định

Chúng ta thường đưa ra quyết định mà không cần suy nghĩ bởi vì chúng ta đã tạo ra một thói quen cho quyết định đó. Đã bao nhiêu lần bạn đi đến một nhà hàng và gọi món tương tự như bạn đã đặt tuần trước mà không cần suy nghĩ?

Thật không may, kiểu ra quyết định thiếu trí óc này củng cố thói quen và khiến chúng ta phải làm những gì quen thuộc.

Thay vì đưa ra những quyết định thiếu trí óc theo thói quen, bạn dành thời gian, xem xét tình hình và đưa ra quyết định dựa trên cách hiểu của bạn về tình huống đó thì sao?

Bằng cách này, bạn có thể nhận ra rằng quyết định hàng ngày của bạn không thực sự là quyết định tốt nhất và việc dành thời gian để đưa ra quyết định sáng suốt có thể chỉ là những gì bạn cần để giúp đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn của mình.

Đừng dừng lại việc thoát ra khỏi vùng an toàn

Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn không chỉ áp dụng cho cuộc sống nghề nghiệp của bạn. Nó cũng áp dụng cho cuộc sống cá nhân của bạn.

Vì vậy, bạn nên tập thói quen đẩy ranh giới của mình trong sự nghiệp, cũng như trong cuộc sống bên ngoài công việc. Học một ngôn ngữ mới, gặp gỡ những người mới, đi du lịch đến những địa điểm mới, tìm hiểu những sở thích mới, v.v. Hãy làm cho việc thoát khỏi vùng an toàn trở thành một thói quen, động lực thay đổi trong cuộc sống của bạn.

Kết

Nếu bạn muốn phát triển và tăng cơ hội thành công, cả trong sự nghiệp và cuộc sống, bạn cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình. Thoát ra khỏi vùng an toàn cho phép bạn biết mình là ai và bạn có khả năng gì, đồng thời cho phép bạn đạt được những kỹ năng và kiến ​​thức mới.

Thoát khỏi vùng an toàn của bạn cũng ngăn cản bạn ổn định cuộc sống mà bạn không hài lòng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng việc đẩy ra khỏi vùng an toàn không phải lúc nào cũng có lợi cho bạn. Đôi khi, nó sẽ phản tác dụng đối với bạn, nhưng ngay cả sau đó, bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm với một số bài học tuyệt vời, sau đó bạn có thể áp dụng để thúc đẩy kỹ năng cá nhân của mình.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub