SELECT MENU

Bạn cần biết

4 năm đại học sinh viên cần trau dồi kỹ năng mềm nào?

Mặc dù thế giới ngày nay đang chuyển động không ngừng với sự phát triển của công nghệ nhưng có những kỹ năng mềm cơ bản sẽ không bao giờ lỗi thời. Đại học là một trong những môi trường đầu tiên khiến cho hai từ “phát triển” và “thành công” có giá trị hơn bao giờ hết. Là môi trường để đào tạo những kỹ năng mềm sinh viên không thể thiếu.

Trong bài đăng hôm nay, OES sẽ phác thảo 5 kỹ năng mà mỗi sinh viên đại học cần phát triển để thành công cả khi ngồi trên ghế nhà trường và sau khi bạn đã tốt nghiệp.

Xem thêm: 3 phương thức rèn luyện kỹ năng mềm online hiệu quả

Kỹ năng mềm sinh viên: quản lý thời gian

Quản lý thời gian không phải là lấp đầy mỗi giờ trong ngày của bạn bằng một hoạt động. Đó là sắp xếp lịch học, hoạt động và những cuộc hẹn một cách cẩn thận trên lịch của bạn để bạn đạt được mục tiêu học tập của mình trong khi vẫn đủ thoải mái để tận hưởng các khía cạnh xã hội của cuộc sống đại học.

Một phương pháp giúp bạn tận dụng thời gian làm việc đó là phương pháp quả cà chua pomodoro. Bạn sẽ đặt đồng hồ và làm việc liên tục trong 25 phút sẽ nghỉ giải lao một lần. Cứ đặt đồng hồ liên tục như vậy và tập trung vào công việc bằng cách tắt tất cả các thông báo tin nhắn khiến bạn dễ bị xao nhãng.

Kỹ năng mềm sinh viên: kỹ năng học tập hiệu quả

Kỹ năng học tập hiệu quả là việc bạn vận dụng cách học thông minh và phù hợp với quá trình thu nhận kiến thức mới của mình.

Nếu bạn là một người có tư duy hình ảnh tốt, bạn có thể tạo ra những hình minh họa đơn giản để kích thích não bộ ghi nhớ lâu hơn. Nếu bạn là người thích ghi chép,hãy cẩn thận ghi chú toàn bộ kiến thức được học vào vở và trình bày gọn gàng. Quá trình bạn ghi chép cũng chính là quá trình não bộ hoạt động để ghi nhớ thông tin chậm rãi và kỹ càng.

Một khi bạn xác định được cách học tốt nhất cho mình, hãy sử dụng thời gian học đã lên lịch để tập trung vào những điểm mạnh đó.

Một điểm ở đây về việc học những môn bạn không thích nhưng phải học: môn học ấy sẽ trở nên hữu ích nếu bạn tìm cách khiến nó trở nên thú vị. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ bạn học hay giảng viên của mình.

Kỹ năng mềm sinh viên: Kỹ năng nghiên cứu

4-nam-dai-hoc-sinh-vien-can-trau-doi-nhung-ky-nang-mem-naoKỹ năng nghiên cứu một vấn đề sâu rộng, khả năng tìm kiếm những nguồn thông tin thứ cấp là yêu cầu bắt buộc khi bạn vận dụng làm cái bài luận trên lớp.

Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn làm chủ kỹ năng này:

  • Tìm sẵn nguồn nghiên cứu tin cậy: Ngày nay, bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì bằng cách chỉ cần nhập tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, đối với các lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hơn, bạn có thể muốn sử dụng các cơ sở dữ liệu như PubMed, EbscoHost hoặc Google Scholar. Một nơi tuyệt vời khác để tìm các nguồn của bạn và nhiều cơ sở dữ liệu hơn là thư mục trực tuyến trong thư viện trường học của bạn.
  • Thu thập các nguồn có liên quan nhất của bạn và đọc lướt chúng để biết các chi tiết quan trọng, biểu đồ, con số, v.v.
  • Tóm tắt và chắt lọc thông tin bạn thu thập được: Nếu bạn cần phỏng vấn mọi người, hãy nhớ mang theo máy ghi âm hoặc sử dụng chức năng ghi âm giọng nói của điện thoại di động để bạn có thể tóm tắt cuộc phỏng vấn của mình sau này.

Xem thêm: Tại sao kỹ năng làm việc nhóm lại quan quan trọng với sinh viên năm nhất?

Kỹ năng mềm sinh viên: Quản lý tài chính cá nhân

Trở thành một sinh viên Đại học là giai đoạn bạn học cách sống độc lập về mặt tài chính cá nhân. Bạn sẽ phải học cách chi tiêu hợp lý và trang trải cuộc sống của mình. Đặc biệt, với những bạn phải tạm rời xa gia đình, lên thành phố sinh sống và học tập, có lẽ bạn đã quen với việc thanh toán tiền thuê nhà và hóa đơn điện nước, cũng như lập ngân sách cho đồ ăn, thức uống và những hoạt động vui chơi giải trí khác. 

Quản lý tài chính tốt sẽ là tiền đề cho lối sống độc lập của bạn sau này khi dần phải thoát ra khỏi sự trợ giúp của bố mẹ và sống cho bản thân mình.

Kỹ năng mềm sinh viên: Kỹ năng giao tiếp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, kỹ năng giao tiếp là điều bắt buộc đối với bất kỳ sinh viên đại học nào. Tự tin giao tiếp và thuyết trình trước đám đông hay khéo léo ứng xử để không dính vào những tình huống rối ren tại môi trường Đại học là một kỹ năng vô cùng quan trọng.

Một số mẹo để giúp bạn giao tiếp, ứng xử tốt hơn trong môi trường Đại học và sau này:

  • Nhận thức về ngôn ngữ cơ thể của chính bạn. Hãy chú ý thể hiện ngôn ngữ cơ thể phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp và thái độ của đối phương để đạt hiệu quả cao trong việc xây dựng mối quan hệ.
  • Bắt chuyện với người mới bằng cách kể những trải nghiệm của bản thân. Kể chuyện luôn là một hình thức trò chuyện hấp dẫn. Tuy nhiên hãy kể những câu chuyện phù hợp và có giá trị với đối phương, tránh lan man hay đi sâu vào những vấn đề tiêu cực.
  • Đặt những câu hỏi cho thấy bạn đang lắng nghe người kia. Loại bỏ những điều khiến người khác phân tâm và tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn khi họ nói.

Xem thêm: Khóa học giao tiếp ứng xử dành cho sinh viên tại đây!

Các kỹ năng được đề cập trong bài viết này sẽ giúp bạn làm chủ những năm tháng Đại học của mình. Hãy cùng tham gia Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub