SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng teamwork giúp tân sinh viên “ghi điểm” vòng làm việc nhóm

Teamwork ở CLB vừa nhiều, vừa dày đặc, có khi phải chiến 2 đến 3 team cùng lúc. Còn có tin đồn rằng teamwork ở đây đôi khi còn là “Tao-Work” vì các bạn không ai chịu làm. Vậy nhưng lại có rất nhiều nhân tài đi đã lên từ đặc sản teamwork CLB, có rất nhiều nhóm đã biến teamwork thực sự trở thành “Dreamwork” khi cùng nhau thực hiện các dự án xuất sắc. Vậy bí quyết ở đây là gì? Cùng SkillHub khám phá bí kíp kỹ năng teamwork giúp tân sinh viên “ghi điểm” vòng làm việc nhóm.

Xem thêm: Trọn bộ những kỹ năng mềm cho sinh viên khi tham gia Câu lạc bộ

Làm việc nhóm là tiêu chí bắt buộc để đánh giá thể hiện cá nhân

Có thể bạn chưa biết, bên cạnh kết quả đầu ra của nhóm là các bản thảo dự án hay phần thuyết trình. Sẽ luôn có các anh chị cố vấn bên cạnh cố vấn chuyên môn mà còn làm nhiệm vụ quan sát, đánh giá quá trình teamwork của mỗi cá nhân. Sự kết nối và tinh thần đội luôn là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn trong vòng thi này. Do đó, năng lực có thể trau dồi theo thời gian, nhưng ở thời điểm khi bắt đầu vòng làm việc nhóm, hãy thể hiện tất cả các kỹ năng teamwork mà bạn có. Không phô trương, nhưng ít nhất bạn đã thể hiện được sự nhiệt huyết, cộng hưởng và cố gắng hòa nhập trong môi trường mới của mình.

Xem thêm: Những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất khi bước vào giảng đường Đại họ

Không có “làm việc với” mà là “làm việc cùng”

Đừng mang tư tưởng mình là cái rốn vũ trụ khi tham gia hoạt động vào vòng 2 của CLB. Không có môi trường nào chấp nhận cái tôi quá cao của bất kỳ ai. Vì vậy, đến với các CLB – nơi luôn đề cao tinh thần đồng đội và sự gắn bó, hãy tập cho bản thân mindset mới “làm việc cùng” thay vì “làm việc với” bởi chúng ta cùng nhau sẽ có thể tạo nên những điều tốt đẹp, cùng nhau để tạo ra kết quả tốt nhất cho team và cùng nhau đi xa để trở thành một phiên bản mà chính mình mong muốn. 

 “Người tài giỏi sẽ chiến thắng trò chơi, nhưng tinh thần đồng đội và trí óc giành chức vô địch.” – Michael Jordan

Xem thêm: Phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho những “tấm chiếu mới”

Điều chỉnh thái độ để hòa nhập và cộng hưởng

Rất có thể mỗi bạn trong team sẽ đến từ một thành phố khác nhau, học những ngôi trường khác nhau và có những trải nghiệm sống cũng chẳng liên quan tới nhau. Vì vậy trong quá trình làm việc, chuyện tồn tại sự khác biệt về quan điểm là điều hết sức bình thường. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết tận dụng sự khác biệt đó để tạo nên sự đa dạng trong cách tiếp cận vấn đề và lấp đầy những lỗ hổng trong ý tưởng, dự án.

Khi bạn thấy ý kiến của ai đó không ổn, đừng vội phủ nhận mà hãy học cách lắng nghe và đặt câu hỏi mang tính xây dựng:

  • “Bạn giải thích kỹ hơn cho tôi đoạn A, đoạn B được không?”
  • “Với ý tưởng này tôi hơi lo lắng về giá thành, không biết mọi người có cách nào giải quyết không” thay vì “ý tưởng này chi phí cao quá, tôi nghĩ nên bỏ”

Ngược lại, hãy nhớ rằng “your first idea is never your best idea” và học cách lắng nghe những ý kiến phản biện từ đồng đội.

Xem thêm: Vali nhập học của tân sinh viên cần có những kỹ năng phát triển bản thân tốt nhất

Đừng mang nỗi ám ảnh “teamwork”

Đừng tạo áp lực cho chính mình: Hãy cứ xem đây là một trải nghiệm đáng trân quý để có thể trau dồi thêm các kỹ năng mềm cho bản thân. Đối với những người đã từng trải qua không khí thi tuyển vào CLB, tuần teamwork là tuần vui nhất, học được nhiều điều mới mẻ nhất từ khi bước chân qua cánh cổng Đại học đó. 

Có những lúc teamwork khiến bản mệt mỏi và cuốn vào vòng quay luẩn quẩn không thể nào thoát ra, hàng đống deadline và những tin nhắn dồn dập trên các Group khiến bạn mất phương hướng. Thả lỏng, nhắm mắt lại và hít một hơi thật sâu. Làm việc nhóm vì niềm vui thay vì chỉ có sự áp lực và thúc giục bởi các nhiệm vụ được giao. Hãy tận dụng thật tốt khoảng thời gian tại đây, kết nối với anh chị, thầy cô, bạn bè và hãy tạo ra thật nhiều giá trị và cống hiến hết sức để có những trải nghiệm cá nhân tuyệt vời nhé!

Xem thêm: Trang bị bộ kỹ năng làm việc với người trái tính cho bạn thoát khỏi cảnh “sai người, đúng thời điểm”

Kết

Đừng bận tâm quá nhiều vào kết quả, cứ tận hưởng những giây phút bạn được làm việc, nói chuyện, chia sẻ cùng các thành viên. Nếu chẳng may, bạn phải dừng lại thì ít ra bạn vẫn có những kỷ niệm và người đồng chí, đồng đội tuyệt vời. Kỹ năng teamwork từ đó cũng cải thiện và nâng cao hơn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub