SELECT MENU

Bạn cần biết

Trọn bộ những kỹ năng mềm cho sinh viên khi tham gia Câu lạc bộ

Chạm ngõ ước mơ bấy lâu chinh phục với một môi trường mới, con người mới, các bạn sinh viên luôn khát khao tìm cho mình một “mái nhà” nơi có người đồng hành, chia sẻ và cùng phát triển trong những ngày tháng sinh viên tươi đẹp. Nhưng cánh cửa CLB lại không hề dễ dàng, nơi các anh tài bốn phương hội tụ và đều chung một lý tưởng. Vậy làm thế nào để bản thân nổi bật và bắt lấy cơ hội trở thành thành viên chính thức tại CLB mà bạn mong ước? Hãy để SkillHub mách bạn trọn bộ 4 kỹ năng mềm cho sinh viên ăn trọn điểm khi thi vào CLB dưới đây!

Xem thêm: Mùa tuyển dụng CLB tới! Làm thế nào để có kỹ năng phỏng vấn câu lạc bộ “tuyệt đỉnh”?

Giao tiếp là vũ khí tối thượng

Bạn biết không, giao tiếp tốt là điểm cộng cực lớn khi làm việc trong một tập thể. Bước vào một tổ chức nào đó, chúng ta không chỉ cần “giỏi là được” hay “xuất sắc là tốt nhất”. Thực tế là, có rất nhiều ngôi sao sáng với tệp kinh nghiệm tuyệt vời bị đánh trượt chỉ về “giao tiếp chưa tốt”. Giao tiếp hình thành từ tất cả mọi thứ trong cuộc sống này, là kỹ năng mềm cho sinh viên để làm quen và kết nối. Trong CLB, bạn cần chú trọng 3 kiểu giao tiếp chính bao gồm:

  • Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói: Cách phổ biến nhất, là những cuộc gặp mặt trao đổi, gọi điện, radio, TV, hay những thiết bị thu phát âm thanh khác.
  • Giao tiếp bằng ngôn ngữ không lời: Ngôn ngữ hình thể, cử chỉ, phong cách, hành vi.
  • Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết: Viết thử, E-mail, báo chí, Internet, mạng xã hội, các kênh truyền thông bằng tin nhắn.

Dù cho là giao tiếp bằng cách thức nào, muốn giao tiếp tốt thì phải giao tiếp nhiều, liên tục sửa và hoàn thiện sau mỗi lần chưa làm tốt, không có thực hành thì việc học lý thuyết hoàn toàn vô nghĩa. Những lần đầu có thể hơi ngại nhưng càng va chạm nhiều, bạn sẽ dần cứng cáp và hoàn thiện bản thân để tiếp tục nâng cao hơn kỹ năng mềm cho sinh viên một cách tuyệt đỉnh này.

Xem thêm: Những sai lầm trong giao tiếp dẫn tới việc sinh viên mất đi cơ hội việc làm đầu đời

Kỹ năng làm việc nhóm luôn là chìa khóa để đi xa

Nhắc đến CLB, teamwork là kỹ năng bạn phải nằm lòng và cần được chú tâm nhiều hơn cả. Nghe có vẻ thao túng tâm lý nhưng lại vô cùng thuyết phục rằng “Khi đơn độc chúng ta làm rất ít, cùng nhau chúng ta có thể tạo ra nhiều thứ.” – Helen Keller (Nữ văn sĩ/Nhà hoạt động xã hội). Có người may mắn trong quá trình lớn lên được học tập và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm sớm, có người thì không. Nhưng tất cả mọi người đều sẽ học được thật nhiều khi làm việc nhóm với nhau, từ nền tảng giao tiếp, quản lý cảm xúc, cho đến quản lý công việc, báo cáo cá nhân và nhóm. Để dành được 1 vị trí trong CLB, nhất thiết cần nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên “Teamwork”, hãy là người biết hòa mình vào cộng đồng, tập thể. Nỗ lực để xây dựng nhóm không thiệt cho bản thân bạn đâu bởi đây là yếu tố giúp bạn thành công trên bất kỳ môi trường nào bạn tham gia đó.

Sau cùng người đảm nhiệm nhiều trách nhiệm nhất cũng chính là người học được nhiều nhất từ làm việc nhóm. Nhưng đừng đảm nhiệm quá nhiều để trở thành bia đỡ đạn cho những người lười biếng. Làm việc nhóm là câu chuyện của tập thể, ở đó tất cả cần sẵn sàng gạt cái tôi sang một bên để cùng hướng về một mục tiêu lớn nhất.

Xem thêm: Teamwork hay Tao-work? Những cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất

Thuyết trình tốt trước đám đông là lợi thế

Sau nhiều đêm thức khuya chạy deadline, cả ngày “le ve” từ nền nhà đến quán cà phê hay cả sảnh nhà Đại học, điểm mấu chốt cuối cùng để bạn đến gần hơn với “ngôi nhà CLB” mình hằng mong ước chính là bài thuyết trình trước các anh, chị trưởng ban, chủ tịch. Nắm bắt cơ hội để trở thành người thuyết trình, giành điểm cho Team chính là điều mà bạn cần.

Nếu thành thạo kỹ năng mềm cho sinh viên này không những bạn có thể nâng cấp hình ảnh của bản thân, mà còn có lợi trong cả tương lai khi dấn thân vào môi trường làm việc thực thụ sau này. Một bí mật nho nhỏ, khi có khả năng thuyết trình tốt, dù team bạn có thể không dành chiến thắng, nhưng bạn sẽ để lại ấn tượng cho các anh chị CLB và biết đâu bạn sẽ có “tấm vé vàng” pass vào vòng tiếp theo. Vậy nên, ngay từ bây giờ tập cách thoải mái, tự tin và sẵn sàng “hùng biện” bất cứ nơi đâu nhé!

Xem thêm: Tân sinh viên muốn GPA cao thì không thể bỏ qua kỹ năng thuyết trình trước đám đông!

Đừng bỏ qua cơ hội để thăng cấp bản thân bằng kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời 

Leadership (hay khả năng lãnh đạo) là điều kiện tiên quyết của nhiều học bổng/các chương trình trao đổi trong những năm trở lại đây. Lãnh đạo chính là người cung cấp định hướng cho nhóm/tổ chức. Các thành viên cần biết việc họ làm hướng tới điều gì và được thuyết phục bởi tinh thần nhiệt huyết, tầm nhìn rõ ràng của người lãnh đạo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cần phải hướng dẫn thành viên, đề ra các ý tưởng, mực tiêu, kế hoạch và thường xuyên giám sát tiến độ hoàn thành công việc của mọi người. Kỹ năng mềm cho sinh viên này quan trọng, bởi khi tham gia vào CLB mọi người sẽ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự dũng cảm và tố chất bên trong của bạn. Nếu bạn thể hiện kỹ năng này đủ tốt, không chỉ giúp nhóm bạn đến gần hơn với mục tiêu, mà còn nâng cấp bản thân trở thành một hình mẫu đáng nể cho mọi người.

Xem thêm: Lộ trình phát triển kỹ năng quản lý – lãnh đạo

Kết

Những năm tháng đại học là một trong những khoảng thời đẹp đối với thời thanh xuân của mỗi sinh viên. Hy vọng các bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích và có một “thanh xuân” thật khó quên khi tham gia CLB. Đừng quên tham gia các khóa học kỹ năng mềm tại SkillHub để bứt phá bản thân ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub