SELECT MENU

Bạn cần biết

5 tips nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả mà sinh viên “buộc” biết

Tự học một trong những yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng học tập và đào tạo của sinh viên. Chỉ nhờ vào kỹ năng tự học, sinh viên sẽ càng hiểu sâu, có thể củng cố và mở rộng bài học một cách vững chắc. Không chỉ vậy, self-study cũng giúp hình thành tính độc lập tự giác trong học tập cũng như nề nếp làm việc trong cuộc sống nghề nghiệp sau này. Dưới đây là 5 tips giúp nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả nhất dành cho sinh viên.

Xem thêm: Vali nhập học của tân sinh viên cần có những kỹ năng phát triển bản thân tốt nhất nào?  

  1. Thiết lập mục tiêu – hãy dám mơ ước

Ai cũng có mơ ước về những điều tốt đẹp, lớn lao. Chính những ước mơ đó sẽ đem đến cho bản thân mỗi người sự vui vẻ, phấn khởi và vô số những cảm xúc tích cực khác. Cũng vì thế, để nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả, hãy đặt ra mục tiêu để nó trở thành động lực thúc đẩy bạn trở nên mạnh mẽ, hướng tới thành công. Có 5 bước giúp việc xác định mục tiêu có hiệu quả

Bước 1: Viết ra thật cụ thể những mục tiêu của mình

Bước 2: Liệt kê những lợi ích và lý do cho việc đạt mục tiêu

Bước 3: Xác định thời hạn cụ thể để đạt được mục tiêu đó

Bước 4: Tiếp thêm cảm xúc cho mục tiêu của bạn

Bước 5: Lấy đà bằng cách hành động ngay lập tức

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đừng chỉ xác định rồi bỏ mục tiêu qua một bên mà hãy luôn thường xuyên xem xét, ghi nhớ chúng mỗi ngày. Hãy bắt đầu ngày mới bằng việc đọc đi đọc lại những mục tiêu ấy để hướng đến chúng với tất cả những sự quyết tâm.

  1. Thôi thúc động lực bên trong chính mình

Thông thường, những yếu tố bên ngoài như không gian và thời gian sẽ phần nào tác động đến bản thân bạn. Tuy nhiên, phần lớn cảm hứng cho việc tự học bắt nguồn từ động lực bên trong con người. Bởi vậy, để xây dựng động lực rèn luyện kỹ năng tự học hiệu quả, hãy nghĩ đến những “cảm giác tích cực” mà việc tự học đem lại cho mình. Bạn cũng có thể tự nhủ với bản thân những điều lạc quan để chống lại những ý nghĩ tiêu cực trong đầu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo động lực cho mình bằng cách tự thưởng cho những nỗ lực, cố gắng của bản thân. Cách thức này sẽ đem lại cho bạn cảm giác về thành quả lao động, về sự hoàn thành và tự tin, từ đó xây dựng động cơ cho mục tiêu sắp tới.

  1. Biến tự học thành thói quen và sở thích

Để biến tự học thành thói quen, hãy từ từ bắt đầu bằng những bước nhỏ nhất. Ví dụ như để tự học một ngôn ngữ mới, bạn dành ra mỗi ngày 15 phút để trau dồi ngôn ngữ. Khi đã quen với việc này, hãy tăng lượng thời gian lên 20 – 30 hay thậm chí là 45 phút. Chính những hành động lặp đi lặp lại này sẽ hình thành nên thói quen cho bạn.

Tuy nhiên, việc tự học một kiến thức mới, một kỹ năng chưa từng biết đến hoặc không phải là lĩnh vực yêu thích đôi khi sẽ đem lại khó khăn cho bạn. Để khắc phục được điều này, hãy thử thay đổi góc nhìn việc học của bạn. Cố gắng tìm ra điểm thú vị của kiến thức đó hoặc học theo cách riêng của mình bằng những cách tiếp cận sáng tạo. Nhờ đó, bạn sẽ nhớ kiến thức lâu hơn, tạo cảm giác cảm thấy vui vẻ khi tự học.

Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp tân sinh viên thoát khỏi bẫy hiệu ứng “cái rốn vũ trụ

  1. Sơ đồ tư duy Mindmap

Chắc chắn rằng sơ đồ tư duy mindmap không còn là một tips quá xa lạ giúp nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả đối với mọi người. Điểm độc đáo của mindmap chính là việc tận dụng những từ khoá cùng hình ảnh sáng tạo, nhờ đó khối lượng kiến thức lớn sẽ được ghi chú cực kì cô đọng ngắn gọn mà không bị bỏ sót bất kì thông tin nào.

Lợi ích đem lại của Mindmap là rất lớn nhưng cách làm lại cực kì đơn giản và sáng tạo. Bạn có thể tự thiết kế một chiếc mindmap cho riêng mình chứ không cần phải làm theo khuôn mẫu nào cả.

  1. Phương pháp ghi chép Cornell

Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi giúp việc ghi chép bài giảng hay kiến thức trở nên dễ dàng hơn. Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với cách ghi chép truyền thống. Bạn không cần thiết phải ghi chép từng câu chữ chi tiết mà chỉ cần chắt lọc những từ khóa hay ý chính quan trọng.

Cách ghi chép này cũng đem lại sự thuận tiện hơn khi làm mindmap. Với Cornell Notes, bạn chỉ cần nhìn lướt qua những ghi chép của mình, đọc lại những từ khoá và ý chính, chắc chắn rằng kiến thức sẽ được tái hiện một cách nhanh chóng.

Xem thêm: 10 kỹ năng tự học hiệu quả dành riêng cho sinh viên

Kết

Kỹ năng tự học hiệu quả chính là chìa khoá hướng tới thành công mà mỗi sinh viên cần phải có ý thức rèn luyện ngay từ hôm nay. Hãy luôn nhớ rằng, chỉ có chính bản thân bạn mới có thể đưa bạn đến nơi mình muốn đến chứ không phải ai khác. Với 5 tips mà SkillHub đã “bày” cho bạn, hi vọng rằng bạn đã chọn được cho mình phương pháp để rèn luyện kỹ năng tự học thành công.

Thanh-thao-ky-nnag-giao-tiep-tuong-de-ma-kho

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub