SELECT MENU

Bạn cần biết

Những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất khi bước vào giảng đường Đại học

Đại học không phải là thiên đường để xả hơi sau chuỗi ngày vất vả ôn thi như nhiều bạn trẻ vẫn lầm tưởng. Có khi bạn sẽ ‘vỡ mộng’ bởi sự khó khăn để thích nghi với một môi trường mới, lạ lẫm và đòi hỏi nhiều hơn sự sáng tạo và xuất sắc ở mỗi sinh viên. Vậy làm thế nào để có một sự chuẩn bị tốt cho hành trình này? Hãy cùng Skillhub tìm hiểu những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất khi bước vào giảng đường Đại học

Xem thêm: Phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho những “tấm chiếu mới”

1. Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn có thể xuất sắc để tự xử lý các công việc của mình nhưng sẽ rất khó khăn để giải quyết hết các vấn đề một mình. Như một câu châm ngôn chúng ta vẫn thường nhắc đến “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

Tại sao?

Làm việc nhóm rất quan trọng bởi vì sự thành công và thất bại của một dự án hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực chung của một nhóm chứ không phải trên cơ sở cá nhân. Bạn có thể đã thể hiện rất tốt, nhưng nếu nhóm của bạn không hoàn thành và tạo ra sai sót thì mọi nỗ lực đều trở nên vô ích. Đặc biệt, khi bước vào giảng đường Đại học, và với sinh viên năm nhất, làm việc nhóm là điều không tránh khỏi trong các hoạt động giáo dục lẫn thể chất.

Làm sao?

  • Hãy hòa nhập với nhóm của mình
  • Kiên nhẫn trong việc thấu hiểu và lắng nghe các vấn đề của đồng đội.
  • Hãy phản hồi nếu ai đó yêu cầu giúp đỡ.
  • Hãy chủ động.

Xem thêm: 5 tips nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả mà sinh viên “buộc” biết

2. Kỹ năng giao tiếp

ky-nang-giao-tiep

Giao tiếp là kỹ năng mạnh nhất mà mọi sinh viên và kể cả bất kỳ ai cũng  nên & phải thành thạo. Một môi trường làm việc tốt sẽ đòi hỏi rất cao vấn đề giao tiếp lành mạnh. Bạn đã bao giờ nghe nói về một chiến dịch thành công mà không có bản tóm tắt? Thật sự điều này nghe tưởng chừng vô lý nhưng nó có lý do của nó và lý do đó là sự truyền đạt rõ ràng về những gì cần đạt được. Về mặt chuyên môn, giao tiếp tạo cơ sở để mọi người hiểu bạn hơn trong tập thể và tạo ra mối liên kết với bạn. Điều này cũng giúp bạn phát triển mối quan hệ của mình.

Tại sao?

Giao tiếp là công cụ hiệu quả nhất để nâng cao năng suất trong các hoạt động thông thường và công việc. Hiện nay, mọi nhà tuyển dụng đều tìm kiếm những ứng viên có tài giao tiếp. Là một sinh viên năm nhất, bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng thiết yếu và điều quan trọng là bạn phải có bản lĩnh về giao tiếp để tìm được một công việc hoàn hảo cho mình trong tương lai.

Làm sao?

  • Phát triển kỹ năng thuyết trình.
  • Tập nói rõ ràng trước gương.
  • Là một diễn giả trước công chúng.

Xem thêm: Thành thạo kỹ năng giao tiếp nơi công sở – Tưởng dễ mà khó

3. Kỹ năng lãnh đạo

ky-nang-lanh-dao

Thông thường, mọi người nghĩ rằng lãnh đạo có nghĩa là quản lý người khác và điều hành một tập thể để tạo ra lợi ích chung. Tuy nhiên, nó còn nhiều hơn thế nữa. Lãnh đạo là một kỹ năng không thể học hay bẩm sinh con người sinh ra đã sở hữu nó. Chất lượng lãnh đạo tại nơi môi trường Đại học hay Doanh nghiệp là việc một người chủ động phụ trách các dự án và tìm ra giải pháp cho các vấn đề có thể phát sinh. Một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho mọi người để vượt lên trên những điều bình thường.

Tại sao?

Sự thăng tiến trong một môi trường nào đó tỷ lệ thuận với mức độ thành công của bạn trong các nhiệm vụ được giao. Phẩm chất lãnh đạo không chỉ thể hiện năng lực của bạn mà còn làm nổi bật mong muốn phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. 

Làm sao?

  • Hãy hòa động và thân thiện với mọi người
  • Hãy thể hiện sự cộng tác và giúp đỡ
  • Hãy chủ động đảm nhận những công việc mà có thể bạn không nhất thiết phải làm trong công việc của mình

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

ky-nang-giai-quyet-van-de

Thực tế là, khả năng giải quyết một vấn đề là một kỹ năng mềm cho sinh viên quan trọng và tìm ra một giải pháp phù hợp là một kỹ năng vô cùng cần thiết không phải chỉ đến Đại học mới cần trau dồi. Bạn không thể biết trước điều gì có thể xảy ra khi bạn tham gia vào một tổ chức hay tham gia vào dự án nào đó, nhưng khả năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn tự tin và sẵn sàng đối phó với những vấn đề phát sinh. Thay vì ngồi và khóc về một vấn đề, điều quan trọng là phải thực hiện các bước cụ thể để giải quyết nó. 

Tại sao?

Giải quyết vấn đề là rất quan trọng. Hầu hết các công ty, tổ chức đều mong muốn thành viên của họ giải quyết vấn đề sớm nhất vì những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến tài chính hoặc danh tiếng của tổ chức,công ty. Vì vậy, khả năng giải quyết vấn đề là điều mà mọi nhà tuyển dụng nhìn nhận ở một người tìm việc.

Làm sao?

  • Phân tích vấn đề & tìm kiếm tất cả các giải pháp khả thi.
  • Đừng hoảng sợ trong khi giải quyết các vấn đề.
  • Nghiên cứu kỹ về tất cả các giải pháp khả thi.
  • Lấy ý kiến ​​bất cứ nơi nào được yêu cầu

Xem thêm: Vali nhập học của tân sinh viên cần có những kỹ năng phát triển bản thân tốt nhất

Kết

Bỡ ngỡ bước vào môi trường mới chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều thử thách cho các bạn tân sinh viên. Trau dồi kỹ năng thường xuyên và nhập vai làm một người ham học hỏi, tích cực phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên sẽ giúp các bạn bứt phá bản thân và đạt được những mơ ước. SkillHub chúc các bạn sẽ chinh phục hành trang tri thức, nâng cao bộ kỹ năng mềm và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân!

Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng chia sẻ thêm những tips thú vị nhé!

nhung-ky-nang-mem-ma-sinh-vien-can-biet

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub