SELECT MENU

Bạn cần biết

Vali nhập học của tân sinh viên cần có những kỹ năng phát triển bản thân tốt nhất nào?

Đại học là môi trường hoàn toàn mới mẻ đối với tất cả các bạn sinh viên. Có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp đầy thách thức và đỗ vào các trường đại học chính là nỗ lực không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn phía trước. Bởi thế, luôn có những suy nghĩ hình thành trong đầu tân sinh viên về việc làm sao để thích ứng khi thay đổi nơi sống và học tập. Chắc chắn rằng việc tự trang bị những kỹ năng phát triển bản thân ngay từ khi nhập học là hành trang cần thiết nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những kỹ năng mềm ngay trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Thực trạng kỹ năng mềm hiện nay của sinh viên

Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

Kỹ năng phát triển bản thân đầu tiên vô cùng thiết thực đối với tân sinh viên chính là kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Việc quản lý tài chính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự thành công và chất lượng cuộc sống. Những kiến thức đa lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa,… chắc chắn sẽ được dạy trong quá trình học tập tại trường. Tuy nhiên, các cách quản lý tiền bạc và cân đối chi tiêu hợp lý là kỹ năng mà sinh viên phải tự trang bị cho mình. 

Đa phần tân sinh viên khi mới bước vào cuộc sống học tập xa nhà sẽ khó tránh khỏi tình trạng bội chi. Chính vì vậy, điều đầu tiên cần làm là xác định các khoản chi phí cố định như tiền thuê nhà, tiền điện nước, tiền mạng, tiền vệ sinh,… Tiếp đó, khi đã xác định được cụ thể chi phí cố định, đây mới là lúc bắt đầu lên kế hoạch chi tiêu với số tiền còn lại một cách phù hợp nhất.

Ngoài ra, việc lập ngân sách phân chia các khoản thu chi hàng tháng cũng là một cách khoa học. Kỹ năng quản lý chi tiêu lành mạnh sẽ dần được hình thành khi bạn đã quen với việc này. Điều đó sẽ giúp tân sinh viên dự phòng được những khoản tiền cố định và chủ động trước những khoản phát sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sở hữu một khoản tiết kiệm riêng để đầu tư cho tương lai.

Kỹ năng tự học 

Tự học là yếu tố then chốt quyết định chất lượng học tập của sinh viên trong quá trình học đại học. Kỹ năng phát triển bản thân này giúp phát huy tinh thần tự giác, chủ động tìm tòi, tích lũy thêm nhiều tri thức ở sinh viên. Chỉ có tinh thần tự học, tự giác nâng cao giá trị, kiến thức mới là con đường nhanh nhất để bù đắp những thiếu sót của bản thân. 

Không quá khó để sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng tự học. Về không gian học tập, hãy tìm những nơi yên tĩnh, tránh tiếng ồn, đem lại cảm giác thoải mái nhất. Không thiếu những địa điểm học tập lý tưởng phù hợp với nhu cầu của sinh viên như thư viện trường, các quán cà phê,… Sinh viên cũng nên chọn một khung thời gian học tập cố định để hình thành thói quen. Đồng thời cũng nên sắp xếp một thời gian biểu thật hợp lý, cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi.

Xem thêm: 10 kỹ năng tự học hiệu quả dành riêng cho sinh viên

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng phát triển bản thân này sẽ giúp sinh viên phát huy hiệu quả tối đa trong công việc cũng như tiết kiệm quỹ thời gian của bản thân. 

Vậy làm sao để tạo được thói quen quản lý thời gian một cách tốt nhất? Sinh viên hãy sắp xếp logic các công việc cần làm theo một hệ thống với 2 tiêu chí: thời gian và tính quan trọng. Hãy ưu tiên công việc quan trọng và có deadline gấp. Bên cạnh đó cũng cần tính toán thời gian “backup” để không bị lãng phí hay thiếu hụt thời gian cho bất kỳ hoạt động nào. 

Ngoài việc tự rèn luyện, sinh viên cũng có thể tham khảo thêm khóa học kỹ năng mềm online về quản lý thời gian của Skillhub tại đây.

Xem thêm: Làm chủ thời gian với 3 phương pháp quản lý đơn giản

Kỹ năng thuyết trình ấn tượng

Kỹ năng thuyết trình là một phần không thể thiếu đối với mỗi sinh viên. Hiện nay, chương trình giáo dục tại đại học cũng đang chú trọng việc đưa kỹ năng thuyết trình phản biện vào trong giảng dạy thay vì chỉ có giảng viên truyền đạt. Việc mất tự tin khi phát biểu ý kiến trước đám đông sẽ khiến chất lượng của bài thuyết trình giảm đi rất nhiều. 

Bên cạnh đó, sau khi ra trường, các bạn sinh viên có năng động, có tài ăn nói, giao tiếp tốt sẽ được nhiều nhà tuyển dụng để mắt đến. Chắc chắn rằng, việc này sẽ đem cơ hội thành công cao hơn so với các bạn sinh viên tự ti về khả năng giao tiếp của mình. Chính vì vậy, việc phát triển kỹ năng mềm này ngay từ năm nhất sẽ đem đến những lợi ích rất lớn trong quá trình học tập cũng như cuộc sống sau này. 

Để sở hữu kỹ năng phát triển bản thân này là cả một quá trình nỗ lực, tự rèn luyện bản thân. Sinh viên hãy luôn tận dụng các cơ hội để có thể nói, chủ động nêu lên chủ đề hay quan điểm của chính mình. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng bài thuyết trình cũng sẽ giảm bớt cảm giác sợ hãi khi đứng trước đám đông. Vì vậy, hãy đầu tư thêm thời gian bằng cách ghi âm lại bài thuyết trình, sau đó nghe lại để tìm ra điểm nào chưa hợp lí và cần thay đổi. 

Ngoài ra, hãy nhờ bạn bè lắng nghe, nhận xét bài thuyết trình của mình. Ý kiến của người khác chắc chắn sẽ khách quan và có ích hơn rất nhiều. 

Xem thêm: Tân sinh viên muốn GPA cao thì không thể bỏ qua kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Kết

Có thể nói, việc rèn luyện những kỹ năng phát triển bản thân ngay từ những ngày đầu nhập học chính là “hành trang” vô cùng thiết thực đối với mỗi tân sinh viên. Skillhub hi vọng rằng, thông qua bài viết trên, các bạn sẽ biết cách trau dồi, nâng cao giá trị của mình và đạt được những mục tiêu trong tương lai.Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng chia sẻ thêm những tips thú vị nhé!

5-meo-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-cho-tan-sinh-vien

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub