SELECT MENU

Bạn cần biết

Phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho những “tấm chiếu mới”

Tạm rời xa vòng tay bao bọc của bố mẹ để tìm đến những mục tiêu, chân trời mới hay nói lời tạm biệt với cái mác “học sinh, sinh viên” để bước vào một môi trường chỉ dành cho người “trưởng thành” là khó khăn mà bất kỳ ai cũng đều gặp phải. Đôi khi nở một nụ cười tự tin không giúp bạn giải quyết được vấn đề, bạn cần rèn luyện, bạn cần mài dũa, bạn cần phát triển! Nhưng trước hết, hãy nằm lòng kiến thức kỹ năng sống và kỹ năng mềm sau đây!

Xem thêm: Kỹ năng mềm có thể học online không?

Khái niệm

Kỹ năng sống là gì? 

Kỹ năng sống là những hành vi giúp cá nhân có thể thích ứng và đối phó hiệu quả với những đòi hỏi và thách thức của cuộc sống. Có rất nhiều kỹ năng như vậy, một s Kỹ năng sống cốt lõi do WHO đưa ra là:

  • Tự nhận thức
  • Đồng cảm
  • Tư duy phản biện
  • Suy nghĩ sáng tạo
  • Quyết định
  • Giải quyết vấn đề
  • Giao tiếp hiệu quả
  • Mối quan hệ giữa các cá nhân
  • Đương đầu với căng thẳng
  • Đương đầu với cảm xúc

Xem thêm: 5 mẹo quản lý tài chính cá nhân giúp tân sinh viên không lo cảnh “mỳ gói” cuối tháng

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm bao gồm sự kết hợp của các kỹ năng xã hội, giao tiếp, các đặc điểm tính cách, thái độ và tư duy, cũng như các đặc điểm liên quan đến tình cảm của con người. 

Một số kỹ năng mềm phổ biến bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Làm việc nhóm
  • Lãnh đạo
  • Quản lý thời gian

….

Xem thêm: Phá bỏ mọi giới hạn với khóa học Online kỹ năng mềm 

Phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm

Kỹ năng sống đề cập đến mọi lĩnh vực hoạt động từ học tập để chuẩn bị vào nghề, cách học ngoại ngữ, kỹ năng làm cha mẹ đến tổ chức trại hè. Tuy nhiên một số tác giả phân biệt giữa những “kỹ năng để sống còn” (livelihood skills, survival skills) như học chữ, học nghề, làm toán … tới bơi lội … với “kỹ năng sống” theo nghĩa mà tài liệu này đề cập. Đó là năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hằng ngày, mà đặc biệt tuổi trẻ rất cần để vào đời. 

Trong khi đó, Kỹ năng mềm được lĩnh hình thành chủ yếu qua nếp sống, thói quen sinh hoạt, ảnh hưởng từ người xung quan hay những bài học xương máu từ thực tế hoặc có thể học ở các trung tâm do nhu cầu kỹ năng mềm ngày càng được trú trọng.

Tính chất

  • Kỹ năng sống: tính bắt buộc, cứng ngắc, cố định và ít thay đổi.
  • Kỹ năng mềm:  có tính linh động, có thể tùy biến theo hoàn cảnh và môi trường.

Đối tượng

  • Kỹ năng sống: bất kỳ ai cũng cần rèn luyện kỹ năng này.
  • Kỹ năng mềm: Ai cũng cần phải có nhưng ở mỗi vị trí, công việc sẽ có mức độ khác nhau. Kỹ năng mềm được sử dụng rộng rãi trong đời sống và công việc.

Vai trò

  • Kỹ năng sống: là kỹ năng tiên quyết, cốt lõi để an toàn, đảm bảo, xây dựng và duy trì công việc,  đời sống.
  • Kỹ năng mềm: phương tiện rút ngắn quá trình tiến gần với sự chuyên nghiệp trong công việc; là nền tảng thành đạt của bất cứ ngành nghề nào, nó rất ít thay đổi, vì vậy, phải được tôi luyện thật kỹ, thật rắn chắc, thật cứng.

Vai trò của kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho những “tấm chiếu mới”

Mặc dù có thể rèn luyện và phát triển các kỹ năng sống và kỹ năng mềm lâu dài và xuyên suốt, nhưng chúng ta bắt đầu càng sớm thì càng tốt. 

Phát triển bản thân

Rèn luyện một kỹ năng tốt không phải là một đích đơn mà là cả hành trình. Kỹ năng sống và kỹ năng mềm có những điểm khác biệt nhất định nhưng tựu chung lại đều là để phát triển cá nhân một con người. Học hỏi và trau dồi liên tục sẽ không chỉ giúp hình thành nên các kỹ năng thiết yêu quan trọng mà còn giúp chúng ta trở nên tự tin và dạn dĩ hơn trong cuộc sống. Liên tục phát triển bản thân bằng cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng mỗi ngày, một ngày nào đó bạn chắc chắn sẽ thành công!

Nâng cao năng lực toàn diện

Nếu như kỹ năng sống giúp bạn dễ dàng “vượt ải” khó khăn và thách thức trong cuộc sống thì kỹ năng mềm sẽ là vũ khí giúp bạn định vị bản thân trên hành trình chinh phục những mục tiêu và dự định của bản thân. Trang bị đầy đủ các kỹ năng trong tay sẽ giúp bạn nâng cao năng lực một cách toàn diện, phát triển bản thân trên mọi lĩnh vực và đạt được những kết quả mong muốn. Quá trình tôi luyện các kỹ năng để trở nên thành thạo tuy có nhiều gian nan nhưng “quả ngọt” sẽ đến khi chúng ta phát triển hơn mỗi ngày.

Triển vọng nghề nghiệp

Trong môi trường kinh doanh bị chi phối bởi sự tương tác giữa con người và máy móc, các kỹ năng sẽ khiến chúng ta trở thành “nhân vật chính” trong bối cảnh tương lai. Khi khoa học công nghệ đổi mới không ngừng, tầm quan trọng của các kỹ năng cũng gia tăng theo đó. 

Kỹ năng càng tốt, triển vọng nghề nghiệp càng cao. Trong doanh nghiệp, người giữ chức vụ cao nhất chưa hẳn đã là người giỏi nhất. Hay đúng ra, những nhà lãnh đạo là người có các kỹ năng, tố chất và sử dụng nó một cách tốt nhất. Vì vậy, khi trí tuệ nhân tạo đang dần khiến “thị phần công việc” của con người mất dần, chính kỹ năng sẽ định vị và chứng minh bạn là ai.

Xem thêm: Tư duy phản biện – Kỹ năng mà mọi sinh viên đều phải thành thạo

Kết

Dù bạn đã, đang, sắp trở thành một newbie hay Fresher, hãy biến nỗi sợ hãi thành động lực để không ngừng cố gắng và phát triển. Thời đại mới không yêu cầu cứng nhắc về trình độ, mà cần thiết về sự mềm dẻo và linh hoạt trong ứng xử, giao tiếp và cộng tác. Phát triển bản thân với 25+ khóa học từ SkillHub sẽ là hành trang tuyệt vời để bạn nâng tầm bản thân!

Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng học và chia sẻ thêm những điều thú vị và mới mẻ nhé!

phan-biet-ky-nang-song-va-ky-nang-mem-cho-tam-chieu-moi

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub