SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng cân bằng cuộc sống giúp tân sinh viên làm quen với môi trường sống mới 

Với tân sinh viên, việc thích nghi và làm quen với môi trường mới vẫn còn là một trong những khó khăn mà bất kỳ bạn ai cũng thường gặp phải. Sự lạ lẫm giữa lối sống, phong cách và cả những người bạn mới khiến họ thường bị “ngợp”, khó định hình, cân bằng cuộc sống cá nhân. Giúp những “newbies” phá kén thành công, bài viết dưới đây SkillHub sẽ mách bạn kỹ năng cân bằng cuộc sống giúp tân sinh viên làm quen với môi trường sống mới! 

Xem thêm: TOP 5 kỹ năng mềm của sinh viên được nhà tuyển dụng đánh giá cao

Tại sao tân sinh viên thường mất cân bằng? 

Bị “choáng ngợp” 

Viễn cảnh bước ra một môi trường tự lập, tự học, tự chủ bản thân với nhiều tân sinh viên dường là là bức tường thành quá lớn. Không ai gọi đi học, không ai đốc thúc sáng trưa ăn uống, không ai nhắc làm bài tập, càng không bị quản lý với một lịch trình có sẵn, điều này khiến các tân sinh viên bị choáng ngợp trước cuộc sống “tự do, tự lo”. 

Chưa tìm được phương pháp thích nghi 

Thật ra vấn đề mất cân bằng là điều chính bản thân những người trẻ đều có thể tự nhìn thấy. Nhưng tìm ra phương pháp cải thiện lại không hề dễ dàng. Đôi khi, họ còn mất thời gian quanh quẩn tìm ra lối thoát cho bản thân vì làm theo những phương pháp không phù hợp. Chính vì thế, bên cạnh giữ cho bản thân một tinh thần tốt, sẵn sàng thay đổi để đáp ứng những thách thức của cuộc sống mới, môi trường mới. Tân sinh viên cần tìm ra một phương pháp khoa học, phù hợp để trau dồi và phát triển kỹ năng cân bằng cuộc sống. 

Dễ “dụ” 

“Những chú chim non” mới rời tổ dường như chưa hiểu cặn kẽ được những nanh vuốt ranh ma của cuộc đời. Có nhiều chiêu trò và mánh khóe mà tân sinh viên dễ dàng rơi vào cạm bẫy không hay biết. Đa cấp là một ví dụ điển hình khiến tân sinh viên đã mất cân bằng lại còn rơi vào trạng thái khủng hoảng “tiền mất tật mang”. 

Xem thêm:

Làm sao để phát triển kỹ năng cân bằng cuộc sống cho tân sinh viên? 

Tham gia các hoạt động tình nguyện, ngoại khóa 

Tình nguyện là một cách tuyệt vời để đóng góp cho xã hội và xây dựng kết nối giữa các cá nhân. Khuyến khích bản thân được cân đối công việc vì các hoạt động xã hội sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và làm quen được với những người bạn mới. 

Hơn nữa, tân sinh viên tham gia được các hoạt động ngoại khóa cũng là cách để phát triển kỹ năng cân bằng cuộc sống và nâng cao kiến thức về các mảng lĩnh vực như marketing, đối ngoại, sự kiện, …phục vụ nghề nghiệp tương lai sau này. 

Duy trì một thái độ tinh thần tích cực

Bắt đầu mỗi ngày với mục tiêu tốt nhất và hiệu quả nhất. Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch, nhưng nó có thể diễn ra suôn sẻ hơn nếu bạn đặt những mục tiêu và cố gắng thực hiện nó. 

Một phần của kỹ năng cân bằng cuộc sống là học cách đối phó với nghịch cảnh, những sự kiện không lường trước và không chắc chắn. Nếu bạn thực hành chuẩn bị và luôn trong tinh thần sẵn sàng thích ứng với những sự việc đột ngột, bạn sẽ không chỉ học được cách trau dồi kỹ năng cân bằng cuộc sống, ít căng thẳng hơn mà còn có thể tận hưởng những giây phút vui vẻ và thoải mái cho riêng mình . Khi bạn đã ước chừng mọi thứ trong tầm kiểm soát, hãy để cuộc sống vận hành theo cách của nó, mở ra những điều thú vị. Hãy chuẩn bị cho tương lai, nhưng đừng lo lắng về nó. 

Học cách quản lý thời gian 

Quản lý thời gian là một khía cạnh rất quan trọng để cân bằng giữa học tập,công việc và cuộc sống. Hầu hết các tân sinh viên có xu hướng bỏ qua phương pháp này. Kết quả là cuối ngày họ bị choáng ngợp bởi công việc và không còn thời gian cho bản thân. Vì vậy, bạn nên duy trì việc quản lý thời gian để các đầu công việc có thể nắm rõ trong tầm tay nhé! 

Các bạn có thể tham khảo mô hình quản lý thời gian Pomodoro sẽ rất hữu ích trong vấn đề này. 

Xem thêm: 5 lời khuyên giúp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên 

Kết 

Nếu các bạn tân sinh viên đã biết được lí do và tips để phát triển kỹ năng cân bằng cuộc sống rồi thì bắt đầu từ bây giờ ngay nhé! Đừng quên các bạn có thể tham gia các khóa học kỹ năng mềm từ SkillHub để tối ưu nhất quá trình phát triển của bản thân nha. 

Hãy tham gia ngay Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub để cùng chia sẻ những những mẹo hữu ích và câu chuyện thú vị trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!   

 

 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub