SELECT MENU

Bạn cần biết

5 lời khuyên giúp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên 

Bước vào môi trường mới, nhiều tân sinh viên vẫn loay hoay tìm cách sắp xếp thời gian biểu hợp lí với vô vàn nỗi lo khi không biết làm thế nào để “multi- tasks” hiệu quả. Vấn đề không phải là bạn không có kỹ năng quản lý thời gian mà là bạn chưa hướng vào bên trong để tìm hiểu cách vận hành cơ thể của mình. Dưới đây là 5 lời khuyên giúp tân sinh viên có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả hơn từ SkillHub!

Xem thêm:Làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả?

Thời gian của chúng ta là do chúng ta sở hữu và sử dụng

Sinh viên thường có câu nói “Mình không có thời gian để làm cái ABC” thực ra luôn chỉ là cái cớ để mình bao biện, để mình tự trấn an bản thân mỗi khi mình không thực sự muốn làm cái ABC đó mà thôi.

Có một câu quotes rất hay trong một video YouTube nào đó, nói rằng: Bất kể thời gian và địa điểm, bạn sẽ chỉ luôn thực hiện những gì mà bạn muốn thực hiện.

Do đó, bạn cần nhận thức được rằng thời gian của mình hoàn toàn là do mình sở hữu, và cũng hoàn toàn là do mình sử dụng. Hãy phân bổ và lập kế hoạch hợp lí cho thời gian của bạn. Hôm nay đây, chính bạn – một tân sinh viên Đại học sẽ tự làm chủ chính 24h của mình. Và bước đầu tiên để các bạn tìm được phương pháp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên phù hợp chính là hiểu ra rằng thời gian là do chính các bạn tự kiểm soát.

Hãy từ bỏ thói quen “đa nhiệm” đi

“Đa nhiệm” ở đây tức là “Multitasking”, là lối làm việc theo kiểu “làm nhiều việc cùng một lúc”.

Thực sự đa nhiệm không hề giúp các bạn tiết kiệm thời gian đâu, mà hoàn toàn ngược lại, đa nhiệm khiến các bạn mất đi nhiều thời gian quý báu hơn đấy.

Các bạn trẻ thường hay ôm đồ quá nhiều công việc khi vừa làm một phần việc lớn nào đó, trong khi “tranh thủ” làm thêm một vài việc nhỏ lặt vặt khác. Khi bạn cứ phải liên tục chia sẻ sự tập trung và thời gian của bạn giữa nhiều đầu việc khác nhau trong cùng một lúc, bạn cũng sẽ sớm nhận ra rằng bạn đang tiêu tốn nhiều thời gian hơn so với những khi bạn chỉ tập trung ưu tiên làm một việc mà thôi.

Không phải cứ tăng tốc thì sẽ là nhanh. Thay vì cố gắng luôn tay luôn chân giữa nhiều đầu việc một lúc, SkillHub khuyên các bạn hãy dành ra những khoảng thời gian hợp lý để thực hiện những đầu việc khác nhau.

Nhận ra những sai lầm của lối làm việc “đa nhiệm” cũng chính là một trong những bước đầu tiên giúp mình quản lý thời gian cá nhân hiệu quả hơn.

Xem thêm: 10 tips giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Đừng liệt kê các đầu việc, hãy biết sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên

Ngày nay đã có rất nhiều bạn trẻ học tập được những phương pháp cải thiện kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên vô cùng hay ho và thú vị. Điều này là rất tốt. Mặc dù vậy,  các bạn dường như chỉ biết liệt kê ra các đầu việc chứ không mấy ai chú ý sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên hết.

Một ngày của ai cũng chỉ có 24 giờ đồng hồ và người trẻ chúng ta thì thường luôn có rất nhiều việc phải thực hiện. Nếu như bạn chỉ có thể liệt kê ra những danh sách đầu việc cần làm thì nhiều khả năng đến khi bạn bắt tay vào thực hiện thì bạn sẽ không biết nên làm cái gì trước, cái gì sau. Vậy là cả cái danh sách và thời gian lập ra nó cũng đi tong luôn.

Hãy luôn chọn ra ít nhất 1 đầu việc ưu tiên nhất, đặc biệt nhất hoặc quan trọng nhất để thực hiện trong ngày. Bạn có thể chọn nhiều hơn nhưng cá nhân mình luôn luôn chỉ chọn ra 1 mà thôi. Chỉ cần có thể giải quyết được đầu việc này một cách ổn thỏa, thì đến cuối ngày mình sẽ vẫn cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì bản thân lắm lắm.

Hãy luôn dành thời gian để nghỉ ngơi

Có lẽ các bạn cũng đã biết tới một trong những phương pháp quản lý thời gian phổ biến nhất hiện nay, chính là Time Blocking. Việc chia thời gian ra thành các “khối” to nhỏ khác nhau để bạn có thể dễ dàng tập trung vào từng đầu việc một luôn là phương pháp đơn giản và hữu hiệu với mục tiêu hỗ trợ bạn xài thời gian sao cho chuẩn.

“Quản lý thời gian” không chỉ đơn giản là “quản lý thời gian làm việc sao cho hiệu quả”, mà nó nên bao gồm cả “quản lý thời gian nghỉ ngơi sao cho hợp lý”.

Hãy vì bản thân mình mà học tính kỷ luật, đừng vì người khác mà tự khắt khe với chính mình

Quản lý thời gian suy cho cùng cũng thường chỉ nhắm tới mục tiêu “tạo nên một ngày làm việc hiệu quả và có năng suất cao”.

Mọi người thường tự lấy những cái “hiệu quả” và “năng suất cao” của người khác để làm mục tiêu cho mỗi ngày làm việc của mình. Đây cũng chính là lối suy nghĩ sai lầm đã thường khiến mình phải cảm thấy thất bại và buồn tủi vào cuối ngày, bởi lẽ mình “không làm được nhiều như người ta”.

Vì vậy, hãy làm tốt phần việc của mình và tránh bị tác động bởi những chuẩn mực mà người khác đè nặng lên bạn. Bạn thân bạn sẽ có cách để tự phát triển khả năng quản lí một cách có hiệu quả khi được là chính mình.

Kết

Hằng tuần bạn thử dành thời gian nhìn lại cuốn sổ tay quản lý thời gian và lịch cá nhân trên Google Calendar. Hãy đảm bảo rằng mọi đầu việc và kế hoạch của mình đang được xử lý theo tiến độ, mà cũng vì mình lo lắng rằng bản thân có thể đang lạc lối giữa dòng chảy của thời gian.

Hãy tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub