SELECT MENU

Bạn cần biết

Giải quyết vấn đề rõ ràng – Kỹ năng “tuyệt đỉnh” nơi công sở 

Khoảnh khắc bạn tự vấn với bản thân về những vướng mắc, khó khăn chưa thể giải quyết nơi công sở chính là giai đoạn mệt mỏi và lạc lõng nhất. Dung hòa mọi thứ và luôn giữ mọi mối quan hệ tốt đẹp cùng các đồng nghiệp không phải là chuyện dễ để kiểm soát. Vì vậy, SkillHub gửi đến bạn kỹ năng giải quyết vấn đề rõ ràng cho bạn hóa giải mọi vấn đề trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: Bật mí cách ứng xử thông minh nơi công sở dành cho các freshers 

5 bước giải quyết vấn đề rõ ràng nơi công sở

giai-quyet-van-de-ro-rang

Xác định vấn đề

Để tìm ra giải pháp, trước tiên cần xác định nguyên nhân cốt lõi của vấn đề thay vì chỉ ra các lỗi sai hay chỉ trích. Để làm được điều này, hãy liên tục hỏi “tại sao?” cho đến khi bạn đi đến tận gốc. Bạn cũng có thể bộc lộ cảm xúc của mình và cân nhắc xem căng thẳng của bạn đến từ đâu.

Suy nghĩ và đưa ra giải pháp

Bất kỳ một ý tưởng nào lóe lên trong bạn cũng có thể là một giải pháp tiềm năng. Liệt kê những ưu và nhược điểm của từng giải pháp và dành thời gian để cân nhắc những điều này. Bạn thậm chí có thể xin lời khuyên từ người thân, bạn bè để ra quyết định. Điều này sẽ giúp bạn cân nhắc ở nhiều khía cạnh và chọn ra giải pháp toàn diện nhất.

Xem thêm: Mô hình “6 giây” giúp bạn phát triển trí tuệ cảm xúc ứng dụng trong công việc

Chọn giải pháp tốt nhất

Khi bạn đã chọn một giải pháp, hãy hướng giải pháp đến kết quả hữu hình và có lợi nhất trong hoàn cảnh thực tiễn. Có thể mỗi lựa chọn đều đưa ra cho bạn những sự chọn lựa đi kèm chi phí cơ hội và đánh đổi. Dùng trực giác, phân tích và sự dứt khoát để tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho bản thân. 

Thực hiện kế hoạch

Bây giờ bạn đã chọn một giải pháp, hãy liệt kê một kế hoạch cụ thể từng bước để hoàn thành nó. Bạn có thể đặt mục tiêu cho từng hành động cụ thể (ví dụ: thực hiện nhiệm vụ này và sau đó là nhiệm vụ này, v.v.) hoặc mục tiêu thời gian (thực hiện nhiệm vụ này trong 4 gi,…). Quản lý các bước thực hiện là rất quan trọng bởi khi bạn bị chệch hướng trong lúc giải quyết vấn đề, sự việc có thể đi xa hơn và tồi tệ hơn so với ban đầu. Vì vậy, cẩn thận trong bước này để tránh mang thêm rắc rối và tiêu cực cho bản thân.

Đừng trì hoãn 

Việc trì hoãn vấn đề cho đến sau này có thể tạo ra nhiều lo lắng hơn. Sự trì hoãn cũng làm tăng các vấn đề của bạn nếu bạn đang bị hạn chế về thời gian. Chẳng hạn, nếu bạn phải viết một báo cáo dài 2.000 từ trong một tuần, đừng đợi đến tối hôm trước mới bắt đầu viết. Nếu  bạn đang ở trong tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” với một đồng nghiệp hãy nên tìm cách để giải quyết nhanh nhất nếu có thể. Trì hoãn là con dao hai lưỡi, có thể làm dịu vấn đề nhưng nếu không giải quyết sớm thì vấn đề dịu đi nhưng hậu quả vẫn sẽ còn nặng nề hơn.

Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng phản hồi tích cực trong nghệ thuật giao tiếp

Mẹo để trở thành người giải quyết vấn đề tốt hơn

giai-quyet-van-de-ro-rang

Hãy tự tin 

Trong tất cả những vấn đề dù là nan giải nhất, hãy tự tin rằng luôn có phương án để giải quyết những vấn đề này. Nghiên cứu năm 2018 từ Frontiers in Psychology cho thấy động lực của bạn tăng lên khi bạn tự tin rằng mình sẽ nhận được phần thưởng hoặc kết quả mong muốn. Việc phát triển suy nghĩ tích cực này trước hết đòi hỏi phải xây dựng niềm tin và tinh thần của bạn, từ đó bạn có thể tự tin vào khả năng giải quyết vấn đề của mình.

Tạo sự chủ động

Luôn suy nghĩ và lường trước mọi trở ngại tiềm ẩn, rủi ro có thể xảy ra trước khi bắt tay vào một kế hoạch nào đó là điều bạn nên làm. Giả sử hôm nay bạn có một cuộc họp quan trọng và thời gian chuẩn bị không nhiều, hãy nhớ chuẩn bị các tài liệu và đọc trước thông tin một cách cẩn thận để không mắc sai lầm trong khi cuộc họp diễn ra. 

Hãy coi đó là một thử thách. Hãy xem vấn đề của bạn là một thách thức hơn là một sự khó chịu hay khó khăn. Điều này giúp đưa bạn vào ghế lái. Triết lý khắc kỷ của người Hy Lạp cổ đại bảo chúng ta tập trung vào những gì chúng ta có thể kiểm soát và biến mọi trở ngại thành cơ hội để phát triển.

Đừng phàn nàn 

Phàn nàn tiêu tốn rất nhiều năng lượng và thậm chí còn khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Giả sử bạn có ba cuộc họp phải tham dự trong một ngày. Thay vì phàn nàn về số lượng công việc bạn phải làm, hãy bắt tay vào thực hiện chúng và sắp xếp thời gian một cách phù hợp.

Biết chịu trách nhiệm

 Đôi khi, kế hoạch của chúng ta sẽ thất bại, và điều đó không sao cả. Đây là một phần của cuộc sống. Người thành công là người biết đứng dậy và thử lại. Tìm kiếm những bài học trong mỗi sai lầm hoặc thất bại sẽ giúp bạn nhận thức và cải thiện được vấn đề. Đừng đổ lỗi cho người khác, vì điều này khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát hơn.

Xem thêm: Kỹ năng cân bằng cuộc sống giúp tân sinh viên làm quen với môi trường sống mớ

Kết

Trên thực tế, chúng ta phải giải quyết vấn đề hàng ngày mà không cần suy nghĩ nhiều về nó. Chúng ta phải xử lý những vấn đề nhỏ này bằng sự sáng tạo và kiên nhẫn. Khi bạn xây dựng và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề rõ ràng, bạn đang chuẩn bị cho mình trang bị tốt để đi xa hơn trên hành trình sự nghiệp và cuộc sống của bản thân.

Trau dồi và phát triển kỹ năng mềm mỗi ngày để trở thành phiên bản tốt nhất với 25+ khóa học từ SkillHub ngay hôm nay!

giai-quyet-van-de-ro-rang

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub