SELECT MENU

Bạn cần biết

Tại sao kỹ năng làm việc nhóm quan trọng với sinh viên năm nhất?

Kỹ năng làm việc nhóm đã chẳng còn mấy xa lạ với chúng ta từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi bước vào những năm tháng Đại học. Thế nhưng, chắc chắn bạn đã không ít lần tự đặt ra cho mình những câu hỏi như:

Tại sao phải làm việc nhóm khi làm một mình tốt hơn?

Rõ ràng là làm việc “teamwork” nhưng lại chỉ một mình tôi “work”?

Trong bài viết này, hãy cùng OES “vạch trần” những sự thật liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm cũng như đi tìm những giải pháp để bạn có thể thành công dễ dàng khi làm việc nhóm nhé!

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Làm việc theo nhóm là tập hợp 2 hoặc nhiều người để hoàn thành một mục tiêu nhất định. Làm việc theo nhóm giúp chúng ta hoàn thành công việc hiệu quả hơn. 

Làm việc nhóm là kỹ năng hàng đầu trong chương trình đào tạo phát triển con người của mọi tổ chức giáo dục, doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm?

Cùng 1 công việc chắc chắn 2 người sẽ xử lý nhanh và hiệu quả hơn 1 người. Làm việc nhóm giúp gia tăng năng suất làm việc khiến công việc được xử lý nhanh hơn. 

Làm việc theo nhóm sẽ tận dụng được hết khả năng sáng tạo, kỹ năng chuyên môn của từng thành viên trong nhóm.

Làm việc nhóm giúp cho việc quản lý, kiểm soát các đầu công việc theo mục tiêu chung của dự án chính xác và cụ thể hơn.

Xem thêm: 4 tips làm việc nhóm hiệu quả trong thời đại 4.0

Làm việc nhóm hiệu quả – có phải lúc nào ước mơ cũng thành công?

tai-sao-ky-nang-lam-viec-nhom-lai-quan-quan-trong-voi-sinh-vien-nam-nhatLàm việc nhóm hiệu quả là khi các thành viên trong nhóm đều làm tốt công việc của mình, chủ động đóng góp ý kiến. Leader phân chia công việc hợp lý, quan tâm đến thành viên. 

Nhưng trong thực tế, mọi thứ không đơn giản như vậy!

Đã bao nhiêu lần thành viên nhóm khiến bạn thất vọng với kết quả làm việc hời hợt, không đúng với yêu cầu của bạn? Hay leader trở nên gay gắt vì các thành viên trong nhóm không nhìn thấy kết quả làm việc của nhau? 

Điều này xuất phát từ những nỗi lo khi một thành viên trong nhóm ảnh hưởng xấu đến kết quả của cả nhóm. Người làm việc tốt lại phải chịu chung kết cục với người có kết quả tồi tệ. 

Đây là lý do tại sao làm việc nhóm là một kỹ năng cần thiết. Không chỉ cho thời gian của bạn ở trường đại học mà cho cả cuộc sống của bạn. Nếu bạn có thể làm cho mọi người trong nhóm thành một tập thể thống nhất, nếu bạn có thể giống như một nhạc trưởng, bạn có thể làm cho những điều kỳ diệu xảy ra.

Xem thêm: Một nhóm thành công là nhóm có kỹ năng làm việc nhóm hiệu

Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ mang lại lợi ích cho bạn như thế nào?

Nếu bạn muốn phát triển bản thân ở trường đại học và trong quá trình làm việc của mình, và nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thuộc bất kỳ hình thức nào, bạn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Một nhà lãnh đạo không thể khiến mọi người làm việc tốt với nhau thì hoàn toàn không phải là một nhà lãnh đạo. Và khi đã làm việc nhóm, ít nhiều bạn sẽ có một lần trở thành người dẫn dắt cả nhóm.

tai-sao-ky-nang-lam-viec-nhom-lai-quan-quan-trong-voi-sinh-vien-nam-nhat

1.Rèn luyện kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Trước hết, khả năng làm việc nhóm tốt là tiền đề cho kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng. Trong một nhóm sẽ tồn tại rất nhiều nhân cách khác nhau mong muốn thể hiện bản thân mình. Để ý tưởng của bạn được cả nhóm lựa chọn và đi đến thống nhất, bạn luôn luôn phải nắm trong tay nghệ thuật thuyết phục và tác động ý kiến, quan điểm của mình đến những thành viên khác. Tuy nhiên khi thuyết phục, hãy luôn đặt mục tiêu của nhóm lên hàng đầu, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

2. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe và giao tiếp

Làm việc theo nhóm cũng là cơ hội để trau dồi kỹ năng lắng nghe và giao tiếp tốt hơn. Một tập thể nếu thiếu một trong hai điều trên không thực sự là một nhóm hoàn chỉnh. Đó chỉ là một nhóm người đang nói chuyện với nhau – điều này thật khó chịu. Khả năng giao tiếp tốt sẽ nâng cao mọi tương tác mà bạn có. Bạn sẽ có thể làm cho mọi người hiểu chính xác ý bạn. Bạn sẽ không bao giờ bối rối vì lời nói. Bạn sẽ có thể vẽ những bức tranh sống động; để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người 

Xem thêm Khóa học giao tiếp ứng xử tại nơi công sở

3. Phát triển bản thân nhanh chóng

Như chúng ta đã thấy, làm việc theo nhóm không chỉ là hành vi hiệu quả trong một nhóm. Nó cũng bao gồm một loạt các kỹ năng quan trọng khác. Cho thấy bạn chỉ huy kỹ năng làm việc nhóm cho thấy trí tuệ cảm xúc, tư duy lý trí và khả năng giải quyết vấn đề; và đây là tư duy của một người có xu hướng phát triển bản thân nhanh chóng.

Có thể nói, kỹ năng nhóm là vũ khí của mỗi sinh viên, đặc biệt là với sinh viên năm nhất. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, làm việc nhóm chắc chắn sẽ giúp tăng hiệu quả làm việc và giúp bạn nâng cấp giá trị bản thân mạnh mẽ nhất.

Kết

Không khó để trở thành một thành viên nhóm làm việc hiệu quả . Mọi vấn đề đều được giải quyết đơn giản nếu bạn ngừng coi bản thân như một cá nhân nhỏ bé và bắt đầu nghĩ về bản thân như một phần quan trọng của một tập thể. Làm điều này và bạn sẽ tạo dựng được tên tuổi của mình như một giá trị thực sự cho nhóm của bạn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub