SELECT MENU

Bạn cần biết

Bật mí cách ứng xử thông minh nơi công sở dành cho các freshers 

Nếu bạn đang là newbie công sở mong muốn phát triển bản thân nhưng chưa biết cách thể hiện bản thân như thế nào tại môi trường mới, đây chính là tuyệt kỹ mà SkillHub muốn gửi đến bạn. Người giỏi hiện nay không thiếu, nhưng người hợp với doanh nghiệp thì không nhiều. Vậy nên với những môi trường mới, hãy luôn biết cách ứng xử thông minh nơi công sở thật khéo léo nhé! 

Xem thêm: Chiến thắng mọi cuộc đàm phán với kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng cho lính mới trong doanh nghiệp

Đừng vội đánh giá văn hóa doanh nghiệp chỉ qua vài buổi đầu tiên

bat-mi-cach-ung-xu-thong-minh-noi-cong-so

Văn hóa doanh nghiệp không phải kế hoạch xây dựng ngày 1, ngày 2. Đó là cả hành trình để phát triển và tạo nên một nét riêng cho doanh nghiệp. Vậy nên, khi “chân ướt chân ráo” bước vào một môi trường mới, đừng vội chê bai, hay đánh giá doanh nghiệp một cách thiếu tích cực. Không hiếm các bạn newbie khi vào 1 công ty bất kỳ thường muốn thể hiện bản thân chủ động, nhanh nhẹn nhưng phần đông đều đi sai hướng. Thay vì dành ra nhiều thời gian để tìm hiểu các yếu tố bản chất và hoàn cảnh xung quanh thì lại chỉ chú tâm vào những điểm khác biệt  đem điều đó chê bai, chỉ ra với cấp trên. Đây là 1 cách ứng xử khiến người khác mất thiện cảm trầm trọng. 

Vì vậy, hãy tập thích nghi trước, tập để dung hòa với con người và môi trường làm việc của bạn. Nếu thật sự bạn đã cố gắng nhưng không thể bắt nhịp, có thể là do bạn chưa phù hợp với doanh nghiệp của mình. Bạn có quyền lựa chọn một điểm đến thích hợp hơn với bản thân nhưng đừng cố gắng để xáo trộn và saichỉ trích một văn hóa vốn đã trở thành đặc trưng của một nơi nào đó nhé. 

Xem thêm: Trang bị bộ kỹ năng làm việc với người trái tính cho bạn thoát khỏi cảnh “sai người, sai thời điểm”, 

Văn hóa ở chỗ ngồi

Tục ngữ có câu: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Văn hóa chỗ ngồi luôn là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý dù cho ở bất kỳ nơi đâu. Bạn cần tinh tế để ý những vị thế tương quan trong bối cảnh, không gian và nhìn mọi người xung quanh để chọn cho mình một chỗ ngồi thích hợp nhất. Khéo léo trong những việc nhỏ sẽ giúp bạn lưu lại ấn tượng lớn. Từ đó, ghi điểm trong mắt đồng nghiệp, cấp trên và cả tương hỗ cho công việc của bạn tại công ty sau này. Đây cũng là một trong những điểm đáng chú ý cho ứng xử thông minh nơi công sở.

Hành động nhiều hơn thay vì chỉ nói

We have too many high sounding words, and too few actions that correspond to them” (Chúng ta có quá nhiều lời nói hoa mỹ, và có quá ít hành động tương xứng với chúng.) – Abigail Adams

Đừng hô hoán lên rằng bản thân có thể làm được nhiều thứ, có thể làm tốt cái này hay cái kia. Bạn cần phải có những hành động thiết thực để thể hiện chúng. Thể hiện rằng bạn có thể làm được bằng những hành động, kết quả thiết thực. Hành động sẽ chứng minh rằng bạn là ai chứ không phải những lời nói sáo rỗng không trọng lượng. Bạn có từng nghĩ những lời nói ngon ngọt khiến cho người khác dễ cảm nhận và hiểu tấm chân tình của bạn? Thật ra chả ai có thể cảm nhận qua lời nói đâu mà người ta chỉ cảm nhận được qua hành động của bạn mà thôi. Cho nên chúng ta hãy hành động nhiều hơn lời nói nhé, để cho bản thân có thể trưởng thành và có thêm nhiều hiểu biết. 

Đừng than phiền

bat-mi-cach-ung-xu-thong-minh-noi-cong-so

Bất kì ai cũng có nỗi buồn, rắc rối riêng cần phải giải quyết. Bạn có thể bầu bạn, tâm sự một hai lần để không bị căng thẳng bức đến điên người. Nhưng người khác không còn quan tâm đến bạn nữa khi chỉ có một vấn đề bị lặp lại gần cả chục lần, và lần nào gặp họ cũng chỉ là than vãn. Việc đó khiến cho họ không muốn gặp bạn nữa, xem bạn như một phiền phúc cần tránh đi. 

 Vậy nên hãy tự tìm cách giải quyết vấn đề của chính mình. Đừng để những cảm xúc tiêu cực của bản thân khiến bạn trở thành sự khó chịu trong mắt người khác. Lại càng làm bạn cảm thấy khó xử khi phải bắt chuyện hay làm việc cùng. Vậy nên, hãy luôn thể hiện mặt tích cực của bản thân, lan tỏa điều tốt đẹp cho mọi người. Bời trong mỗi chúng ta đã có đủ những nỗi phiền muộn riêng. Tích cực để là ngôi sao sáng, làm chỗ dựa và chia sẻ cùng đồng nghiệp nhé! 

Xem thêm: 9 kỹ năng giao tiếp công sở cần thiết cho bất kỳ nơi làm việc nào 

Không nên là người “biết tuốt” nên là người “biết lắng nghe”

Bạn có thể là một người am hiểu mọi lĩnh vực, tinh thông đủ ngành nghề, nắm trong tay lượng kiến thức khổng lồ mà không phải ai cũng có được. Nhưng trong môi trường doanh nghiệp hội tụ đủ anh tài và cả những người có vẻ không “bằng” bạn, thì hãy biết khiêm nhường và lắng nghe. 

“Thật mỉa mai khi nói rằng để trở thành một người giao tiếp giỏi, kỹ năng nói chuyện không phải là điều quan trọng nhất; mà chính kỹ năng lắng nghe mới giúp bạn thành công” – Celeste Headlee, Host của chương trình Georgia Public Broadcasting’s On Second Thought cho biết. “Thật không may, lắng nghe là một kỹ năng mà không nhiều người có được, hầu hết mọi người đều muốn là người nói chuyện”. 

Xem thêm: Kỹ năng mềm gồm những gì mà bạn phải trau dồi ngay? 

Biết cách tôn trọng nhưng phải hiểu chính mình

Biết tôn trọng người khác không có nghĩa là bạn nhất nhất nghe theo những gì người khác nói. Tự hiểu chính mình là việc chúng ta nhận thức rõ ràng được điểm mạnh, điểm yếu, đức tin, sở thích, cảm xúc và động lực của mình. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi chúng ta hiểu rõ chính mình, chúng ta sẽ tự tin và sáng tạo hơn, chúng ta đưa ra các quyết định đúng đắn hơn, có các mối quan hệ tốt hơn và giao tiếp hiệu quả hơn.  Vì thế hãy luôn thể hiện sự cầu tiến, tôn trọng mọi người và hơn hết là hiểu chính mình để trở nên tự tin tỏa sáng. 

Xem thêm: Thành thạo kỹ năng giao tiếp nơi công sở – Tưởng dễ mà khó

Kết 

Là nhân viên mới sẽ trải qua giai đoạn đầu khó khăn, từ môi trường làm việc, đồng nghiệp hay cả việc chứng minh năng lực của bản thân. Điều quan trọng là tìm cách hòa hợp, ứng xử thông minh nơi công sở và phát triển theo hướng đúng đắn. Ngày càng trau dồi cho bản thân nhiều hơn kinh nghiệm và sự trưởng thành trong chuyên môn nghiệp vụ lẫn kỹ năng mềm, chắc chắn bạn sẽ đạt được sự thành công hoặc chí ít là thỏa mãn khát khao chinh phục của mình. 

SkillHub đồng hành cùng bạn với bộ 25+ phát triển và nâng cao kỹ năng mềm bứt phá bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp. 

bat-mi-cach-ung-xu-thong-minh-noi-cong-so

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub