SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng mềm gồm những gì mà bạn phải trau dồi ngay?

Kỹ năng mềm có thể là một tên gọi dễ gây hiểu nhầm – không có gì là ‘mềm’ cả. Tuy nhiên, đó là thuật ngữ chung được sử dụng cho các kỹ năng không thể định lượng hoặc đo lường được theo những barem cứng nhắc chẳng hạn như tính toán hoặc khả năng đọc viết. Tầm quan trọng của các kỹ năng mềm bao gồm mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ giao tiếp đến tư duy đổi mới – áp dụng cho mọi khía cạnh. Kỹ năng mềm xuất hiện trong cuộc sống công việc, cuộc sống cá nhân và thậm chí cả cuộc sống sinh viên mà bất kỳ người trẻ nào cũng nhận thức được vai trò của nó. Vậy kỹ năng mềm gồm những gì mà bạn phải trau dồi ngay?

Xem thêm: Vali nhập học của tân sinh viên cần có những kỹ năng phát triển bản thân tốt nhất

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm bao gồm sự kết hợp của các kỹ năng xã hội,giao tiếp, các đặc điểm tính cách, thái độ và tư duy, cũng như các đặc điểm liên quan đến tình cảm của con người. 

Kỹ năng mềm là kỹ năng cốt lõi được săn đón trong mọi ngành nghề. Cho dù bạn là một người phục vụ trong một nhà hàng hay một CEO tầm cỡ, thì các kỹ năng mềm cũng sẽ quyết định đến sự phát triển và thành công của bạn. Các kỹ năng cứng có thể đo lường được và thường đạt được thông qua các chương trình giáo dục và đào tạo chính thức. Ngược lại, kỹ năng mềm khó có được thông qua đào tạo hơn.

Xem thêm: 9 kỹ năng giao tiếp công sở cần thiết cho bất kỳ nơi làm việc nào

Cần trau dồi những kỹ năng mềm nào?

Các kỹ năng mềm có thể nói lên rất nhiều điều về cách một ứng viên sẽ tương tác, giao tiếp tại nơi làm việc, cách họ có thể thích nghi dưới áp lực hoặc tiềm năng phát triển của họ trong tương lai.

Do đó, nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển dụng nhân viên có kỹ năng mềm phù hợp hơn kỹ năng cứng. Nhưng kỹ năng nào thực sự quan trọng mà các doanh nghiệp đang cần?

Dưới đây là checklist yêu cầu ứng viên từ các nhà tuyển dụng vào năm 2022:

  • Quản lý thời gian
  • Giao tiếp
  • Khả năng thích ứng
  • Giải quyết vấn đề
  • Làm việc theo nhóm
  • Sáng tạo
  • Khả năng lãnh đạo
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Đạo đức làm việc

Xem thêm: Những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất khi bước vào giảng đường Đại học

Vai trò của kỹ năng mềm

Bạn tương tác và giao tiếp với người khác như thế nào là rất quan trọng cho sự thành công trong sự nghiệp. Niềm tin phát triển thông qua tương tác và mối quan hệ tích cực, đồng thời năng suất làm việc tăng lên trong môi trường mà các kỹ năng mềm được chú trọng phát triển.

Kỹ năng mềm là một phần thiết yếu để cải thiện khả năng làm việc của một người với những người khác và có thể có ảnh hưởng tích cực đến việc thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc tự kinh doanh, các kỹ năng mềm có thể giúp bạn tìm kiếm, thu hút và giữ chân khách hàng .

Ví dụ cụ thể: Phát triển các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, khả năng kết nối và nhận thức về phép xã giao có thể giúp bạn giành được khách hàng mới và nhận được nhiều sự tích cực hơn từ các khách hàng hiện tại. Rèn luyện khả năng giải quyết xung đột, giải quyết vấn đề và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc có thể dẫn đến mối quan hệ bền chặt hơn với đồng nghiệp, nhà cung cấp và các mối quan hệ chuyên nghiệp khác. Cuối cùng, các kỹ năng mềm có thể giúp bạn tự tin — một đặc điểm vô giá trong xã hội hiện nay.

Mặt khác, thiếu kỹ năng mềm có thể hạn chế tiềm năng của bạn, hoặc thậm chí là sự sụp đổ của doanh nghiệp. Bằng cách phát triển khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm và giao tiếp mạnh mẽ, bạn có thể điều hành các dự án suôn sẻ hơn, mang lại kết quả làm hài lòng mọi người và thậm chí ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống cá nhân của bạn bằng cách cải thiện cách bạn tương tác với những người khác.

Xem thêm: Phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho những “tấm chiếu mới”

Kết

Càng sớm nhận ra tri thức không phải là đích đến mà là một hành trình, chúng ta càng gặt hái được nhiều thành công và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ, khả năng phân tích tính toán, xử lý dữ liệu, … kỹ năng mềm sẽ giúp bạn phát triển vượt bậc trong bất kỳ môi trường nào mà bạn làm việc hoặc đặt chân đến! Trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân với trọn bộ kỹ năng mềm từ SkillHub ngay hôm nay!

 

ky-nang-mem-la-gi-ma-can-ytau-doi-ngay

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub