SELECT MENU

Bạn cần biết

Chiến thắng mọi cuộc đàm phán với kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng cho lính mới trong doanh nghiệp

Ngày nay, cho dù bạn là ai, làm bất cứ ngành nghề gì thì việc giao tiếp và trò chuyện với mọi người đóng vai trò vô cùng thiết yếu. Tuy nhiên, đôi khi cũng có những người cảm thấy cách trò chuyện của mình không được lôi cuốn và thuyết phục, việc đưa ra ý kiến cũng bị bác bỏ hoặc gây ra sự nhàm chán. Vậy lính mới trong doanh nghiệp cần phải làm gì để cải thiện kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng? Cùng SkillHub tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Bí kíp phát triển kỹ năng đàm phán thương lượng thượng thừa cho người trẻ “đi lên”

Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng là gì?

1. Kỹ năng thuyết phục

Đây là kỹ năng giúp bạn thể hiện quan điểm hay đưa ra những lý lẽ, chứng cứ để làm rõ vấn đề mà mình muốn truyền tải cho người nghe. Đây chính là nghệ thuật mà bạn cần vận dụng một cách khéo léo để tạo niềm tin cho người khác cũng như lấy được sự đồng thuận của họ. Thông qua lời nói, ngôn ngữ cũng như khả năng tư duy phân tích, người nghe sẽ thay đổi suy nghĩ, thái độ trong quá trình giao tiếp hoặc làm việc. Mặc dù vậy, không phải ai cũng sở hữu kỹ năng này ngay từ đầu mà cần phải học tập và trau dồi thường xuyên trong thực tế để gặt hái được kết quả tốt nhất.

2. Kỹ năng tạo ảnh hưởng

Chắc chắn rằng, kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng luôn đi liền với nhau. Ảnh hưởng là việc sử dụng hành động hoặc sức mạnh để tác động đến những người khác mà không cần phải dùng đến các biện pháp cưỡng ép hay vũ lực. 

Kỹ năng này không chỉ tạo ra sự thay đổi trong hành vi mà còn có thể thay đổi tư duy của người khác thông qua niềm tin, sự yêu quý và ngưỡng mộ mà đối phương dành cho mình.

Các phương pháp phát triển kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng

1. Nghệ thuật thuyết phục

  • Khai thác cảm xúc của người nghe

Con người thường vô cùng phức tạp về mặt cảm xúc. Gần như mọi thứ mà con người tiếp nhận được thường gắn liền với một phản ứng cảm xúc. Chính vì vậy, đây là yếu tố được khai thác nhiều nhất trong kỹ năng thuyết phục. Điều quan trọng ở đây là mọi câu từ, hành động và ngôn ngữ của bạn cần phải đánh vào điểm yếu và sở thích của người nghe. Hãy tạo ra sự liên tưởng, đem đến cảm giác vừa thăng hoa, vừa lo lắng cho đối phương.

  • Đưa ra những câu hỏi thông minh

Cách bạn đặt câu hỏi cho người nghe sẽ phản ánh phần nào kỹ năng thuyết phục của bạn có tốt hay không. Phương pháp này vừa giúp bạn làm chủ hội thoại, vừa dẫn dắt đối phương đồng thuận với quan điểm, ý kiến của mình. Bên cạnh đó, một câu hỏi thông minh sẽ giúp việc giao tiếp trở nên hiệu quả, những thông tin cần trao đổi cũng sẽ rõ ràng hơn, từ đó người nghe sẽ càng dễ dàng bị thuyết phục.

Xem thêm: Vận dụng kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi khi kết thúc buổi phỏng vấn 

  • Biết cách nhượng bộ

Việc tiết chế cảm xúc của mình cũng như nhượng bộ khi cần thiết sẽ biến bạn thành một người khôn ngoan khi thuyết phục người khác. Sự nhượng bộ sẽ giúp xoa dịu trong những tình huống xảy ra xung đột. 

Hãy thử chủ động đặt mình vào vị thế của đối phương và cảm nhận vấn đề theo cách của họ, nhờ đó khả năng thấu hiểu của bạn cũng sẽ tăng theo và việc giao tiếp cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt trong công việc, thấu hiểu được nguồn cơn giận dữ của khách hàng hay đồng nghiệp sẽ giúp bạn chiếm được ưu thế và thuyết phục hiệu quả hơn.

2. Nghệ thuật tạo ảnh hưởng

  • Là chính mình

Trên đời này nếu mọi người đều giống hệt nhau từ ngoại hình, tính cách hay suy nghĩ thì chắc chắn chẳng ai có thể phân biệt hay nhận ra nhau. Để có sức hấp dẫn riêng, bạn hãy là chính mình và hay để những người xung quanh thấy được điều đó. Học cách nói “không”, yêu bản thân, vui vẻ với những gì mình đang có hay không cố tạo dựng ra vẻ bề ngoài là những cách đơn giản nhất để thực sự là chính mình. Sống thật với bản thân, bạn sẽ càng được tôn trọng, được lắng nghe và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

  • Trau dồi, nâng cao kiến thức

Một người có kỹ năng tạo ảnh hưởng và thuyết phục tốt sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc trau dồi và nâng cao kiến thức. Việc phát triển bản thân sẽ là một yếu tố hữu ích trong việc gây ảnh hưởng đến người khác. Một người có vốn kiến thức sâu rộng và tầm hiểu biết lớn sẽ luôn là đối tượng lý tưởng để mọi người tìm đến mỗi khi họ cần nghe lời khuyên nhủ, chỉ bảo.

  • Làm chủ cảm xúc

Trong bất kỳ trường hợp nào, việc làm chủ được cảm xúc của bản thân sẽ đóng góp phần lớn vào việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ xung quanh. Không nên để những cảm xúc tiêu cực dẫn lối hành vi của mình cũng như lan toả năng lượng tiêu cực đến với người khác. Người biết làm chủ cảm xúc sẽ biết cách giữ cho mình một tâm trí sáng suốt, thái độ khách quan để ứng xử trong mọi tình huống, từ đó giữ được hình ảnh tích cực, chuyên nghiệp trong mắt mọi người. 

Xem thêm: Trang bị bộ kỹ năng làm việc với người trái tính cho bạn thoát khỏi cảnh “sai người, đúng thời điểm”

Kết

Có thể nói, kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng không chỉ quan trọng đối với công việc mà còn đối với cuộc sống của mỗi người. Hi vọng rằng qua những phương pháp SkillHub chia sẻ ở trên, bạn sẽ làm chủ được kỹ năng này và thành công hơn trên con đường phát triển bản thân.

ky-nang-mem-la-gi-ma-can-ytau-doi-ngay

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub