SELECT MENU

Bạn cần biết

Thành thạo kỹ năng giao tiếp nơi công sở – Tưởng dễ mà khó

Kỹ năng giao tiếp tốt hỗ trợ tất cả các khía cạnh của cuộc sống – từ cuộc sống nghề nghiệp đến cuộc sống cá nhân và mọi thứ liên quan. Trên quan điểm kinh doanh, tất cả các giao dịch là kết quả của giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết để cho phép người khác và chính bạn chinh phục người khác. Vậy làm thế nào để thành thạo kỹ năng giao tiếp nơi công sở. Cùng SkillHub tìm trong trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: 3 lý do tại sao giao tiếp ứng xử là kỹ năng quan trọng nhất đối với tân sinh viên

Biết người bạn đang nói chuyện

thanh-thao-ky-nang-giao-tiep

Một trong những lời khuyên cần thiết dành cho bạn trong quá trình tìm cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình là hiểu đối phương. Bạn cần biết họ là ai, từ tính cách đến cảm xúc hay phong thái ứng xử của họ. Nhiều người thường bỏ qua điều này vì nghĩ nó không quan trọng trong khi giao tiếp. Tuy nhiên nó ảnh hưởng đến cách bạn giao tiếp với ai đó hơn bất cứ điều gì. Giao tiếp với nhiều người khác nhau thì ngôn ngữ bạn cần sử dụng sẽ khác nhau. Ví dụ,  khi bạn nói chuyện với một giáo viên tất nhiên sẽ hoàn toàn khác với khi bạn nói chuyện với bạn bè. Nếu đó là người bạn gặp lần đầu, hãy thu thập mọi thứ có thể trong cuộc trò chuyện và cất đi để sử dụng sau. Mỗi bit thông tin có thể đi một chặng đường dài, đặc biệt là khi bạn cố gắng tìm ra cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể.

Ngôn ngữ cơ thể là một chìa khóa khác để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn. Ngôn ngữ cơ thể là một phản ứng tự động bản năng mà chúng ta thường không để ý trong giao tiếp. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể đôi khi có thể chống lại bạn, vì nó truyền đạt cảm xúc, thậm chí đôi khi chúng ta cố gắng không cho người khác biết – như sự thiếu tự tin chẳng hạn. 

Tuy nhiên, bạn có thể học cách chủ động trong việc tác động đến ngôn ngữ cơ thể của chính mình. Ví dụ, ngồi thẳng thay vì khom lưng, hoặc mở rộng vai thay vì thõng vai. Bằng cách thực hiện những cử chỉ tưởng như đơn giản này, bạn sẽ không chỉ cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình mà còn tìm thấy sự tự tin để sử dụng ngôn ngữ cơ thể mạnh mẽ hơn. Duy trì giao tiếp bằng mắt cũng là một cách tốt để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn, vì điều này cho người đối diện biết rằng bạn đang lắng nghe họ.

Đọc lại tin nhắn của bạn trước khi gửi

thanh-thao-ky-nang-giao-tiep

Thế kỷ 21 con người ưa nhắn tin hơn thay vì nói chuyện trực tiếp hoặc đôi khi vì quá bận bịu với cuộc sống xô bồ, tấp nập nên người ta thường lựa chọn những phương tiện kỹ thuật số để giao tiếp thay vì gặp gỡ để hàn huyên. Điều này làm cho các thiết bị kỹ thuật số trở thành một phần thiết yếu của các kỹ năng giao tiếp mà bạn cần cải thiện. Mẹo này là một trong những mẹo dễ nhất trong danh sách SkillHub muốn gửi đến bạn, nhưng lợi ích của nó mang lại rất lớn. Khi giao tiếp kỹ thuật số trong một môi trường chuyên nghiệp, lỗi chính tả của bạn thực sự gây ấn tượng xấu cho đối phương. Tất nhiên, lỗi chính tả là điều khó có thể tránh khỏi, và ngay cả những người viết giỏi nhất cũng mắc phải lỗi tương tự. Tuy nhiên, việc khắc phục nó cũng trở nên dễ dàng bằng cách bạn đọc lại tin nhắn trước khi gửi sẽ giúp ích rất nhiều. Việc đọc lại tin nhắn trước khi gửi không hỉ phục vụ trong vấn đề cải thiện kỹ năng giao tiếp, nó còn giúp bạn hạn chế các sai sót trong tình huống nghiêm trọng như việc viết email, sơ yếu lý lịch hay thậm chí thiết kế bản trình bày PowerPoint.

Xem thêm: Không phải là IQ và EQ, AQ – chỉ số vượt khó là mới là “gió đông” giúp Gen Z thành công

Đi vào vấn đề – nói ít hơn nhưng làm cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng, sâu sắc

Những người có kỹ năng giao tiếp tốt có xu hướng nghe nhiều hơn và nói ít hơn. Khi họ nói, thông điệp của họ luôn hiển thị rõ ràng hơn so với thông điệp của một người bình thường, người có xu hướng không dứt khoát. Để tránh trở thành người đến sau, hãy suy nghĩ trước khi trả lời. Hình dung những gì bạn muốn giao tiếp, bản chất của nó và người bạn đang nói chuyện. Kỹ năng này rất khó để thành thạo, đúng vậy, nhưng thực hành sẽ thúc đẩy sự cải thiện và phát triển kỹ năng này chắc chắn sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn một cách đáng kể. 

Xem thêm: Lắng nghe cũng là một nghệ thuật – Cách cải thiện kỹ năng lắng nghe cho tân sinh viên

Hãy nhớ rằng mọi người không quan tâm nhiều như bạn nghĩ. 

Bạn đã bao giờ bị rơi vào trạng thái “overthinking” chưa? Chúng ta thường quá chú trọng vào suy nghĩ của người khác mà quên mất bản thân khi giao tiếp mới là nhân vật chính. Miễn là bạn không có thái độ tiêu cực, thiếu lắng nghe thì bất kể người khác có nghĩ gì về bạn đều là câu chuyện của họ. Nương theo cảm xúc của người khác là việc tốt, nhưng nếu bạn cứ mải miết chạy theo dòng suy nghĩ của họ sẽ làm bạn mệt mỏi và cảm thấy bị lạc lõng trong chính cuộc giao tiếp của chính mình.

Xem thêm: 3 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp cho sinh viên

Kết

Người ta vẫn thường nói giao tiếp là công cụ để đạt mục đích và không quá chú tâm. Tuy nhiên, nhận biết được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp là một trong những điều bạn cần làm để đạt thành công. Thành thạo giao tiếp không khó, những cũng không phải dễ để có thể học nhanh chóng. Thật vậy, một người môi giới bất động sản, một giáo viên hay nhân viên chăm sóc khách hàng cũng cần có kỹ năng giao tiếp đỉnh cao mới phát triển trên con đường sự nghiệp của chính họ. Trở thành Master kỹ năng giao tiếp cùng SkillHub tại Lộ trình phát triển giao tiếp để bứt phá bản thân nhé!

Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng học và chia sẻ thêm những điều thú vị và mới mẻ nhé!

Thanh-thao-ky-nnag-giao-tiep-tuong-de-ma-kho

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub