SELECT MENU

Bạn cần biết

9 kỹ năng giao tiếp công sở cần thiết cho bất kỳ nơi làm việc nào

Giao tiếp là sự tương tác giữa con người với con người, hiện hữu trong mọi tình huống của cuộc sống từ những điều nhỏ nhặt như nói chuyện với bạn bè, mua hàng hoá,… cho đến những việc phức tạp như đàm phán, chăm sóc khách hàng, đối tác,… Dù trong trường hợp nào thì giao tiếp cũng luôn đóng vai trò quan trọng. Vậy ở môi trường làm việc, làm sao để phát triển và rèn luyện kỹ năng giao tiếp công sở? Cùng SkillHub tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng phản hồi tích cực trong nghệ thuật giao tiếp

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp công sở

Việc giao tiếp ứng xử từ trước đến nay luôn được coi là một môn nghệ thuật và mỗi người tham gia vào quá trình giao tiếp được coi là một nghệ sĩ. Môi trường làm việc chính là “sân khấu” để người nghệ sĩ ấy trình diễn kỹ năng giao tiếp của mình. 

Càng tinh tế trong lời ăn tiếng nói, cách phản hồi càng khôn khéo thì càng gia tăng sự hoà hợp, gắn kết giữa các cá nhân trong doanh nghiệp. Đồng thời, kỹ năng giao tiếp công sở còn góp phần xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, giúp bản thân mỗi nhân viên toả sáng hơn trước đám đông và mở ra những cơ hội mới cho chính mình.

Các kỹ năng cần thiết để cải thiện giao tiếp nơi công sở

Dưới đây là trọn bộ 9 kỹ năng giúp việc giao tiếp nơi công sở trở nên dễ dàng hơn:

2.1. Kỹ năng lắng nghe

Đây là kỹ năng đầu tiên và là kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng nên phát triển. Khi lắng nghe, hãy đặt cái tâm của mình vào đó một cách chân thành để có thể thấu hiểu vấn đề cũng như đem đến sự gắn kết thân mật với những người xung quanh.

Chú ý lắng nghe là kỹ năng giao tiếp công sở giúp nhân viên tiếp thu được ý kiến đóng góp của cấp trên hay đồng nghiệp từ đó tự nhìn nhận lại mình để hoàn thiện bản thân.

2.2. Kỹ năng từ chối

Việc đồng nghiệp hỗ trợ nhau trong công việc là một biểu hiện tốt giúp xây dựng mối quan hệ nơi công sở. Tuy nhiên, chỉ hỗ trợ người khác khi đã hoàn thành xong công việc hoặc đó là việc nằm trong khả năng của mình. Với những lời đề nghị khi bản thân đang bận bịu hoặc đó là việc vượt quá tầm hiểu biết của mình, hãy từ chối một cách khéo léo và nói lên lý do một cách chân thành.

2.3. Kiên nhẫn

Giữ vững thái độ kiên nhẫn có ích rất nhiều trong việc cân bằng cảm xúc, ngay cả khi gặp phải những điều gây thất vọng hay khó chịu cũng như giúp bản thân tránh khỏi những tranh cãi không đáng có.

2.4. Thái độ tích cực 

Tiếp cận mọi vấn đề với thái độ tích cực sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều cũng như truyền năng lượng thoải mái cho cả những người xung quanh. Một nhân viên tích cực sẽ có xu hướng giải quyết vấn đề hiệu quả hơn cũng như đưa ra được những giải pháp kịp thời khi gặp các vấn đề phát sinh.

2.5. Thái độ trung thực và cởi mở

Thể hiện thái độ trung thực với các bên là nguyên tắc hàng đầu của kỹ năng giao tiếp công sở nói riêng và trong đời sống thường ngày nói chung. Niềm tin chính là thước đo quan trọng của mọi tình huống. Vì vậy khi làm việc và giao tiếp với đồng nghiệp, hãy thành thật với những điều mình nói, đã làm và sẽ làm.

Bên cạnh đó, một nụ cười tươi hoặc lời chào hỏi khi gặp gỡ đồng nghiệp chính là cách thể hiện sự cởi mở của bản thân, giúp những người xung quanh dễ dàng có thiện cảm với mình. Từ đó giúp mở rộng các mối quan hệ nơi công sở.

2.6. Đưa ra ý kiến và tiếp nhận phản hồi

Luôn nhớ rằng, mỗi phản hồi đều mang một quan điểm, góc nhìn khác nhau và đều vô cùng đáng giá để bản thân có thể tiếp thu và học hỏi. Nhưng đừng vì vậy mà quên bảo vệ và đưa ra quan điểm riêng của mình. Cho nên, hãy khéo léo cân nhắc và cảm ơn những người đã đưa ra phản hồi đóng góp cũng như hoàn thiện, sửa đổi cho ý tưởng của riêng mình.

Xem thêm: Thành thạo kỹ năng giao tiếp nơi công sở – Tưởng dễ mà khó

2.7. Ngôn ngữ cơ thể

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng giao tiếp công sở quyết định rất lớn đến chất lượng của cuộc trò chuyện. Những chuyển động của cơ thể như ánh mắt, cử chỉ, tư thế,… đều góp phần tăng tính thuyết phục cho thông tin hay những câu chuyện cần được truyền tải.

2.8. Rõ ràng và ngắn gọn

Thời gian ở mỗi doanh nghiệp cũng như đồng nghiệp vô cùng quý giá. Vì vậy, khi trao đổi, hãy đưa ra những thông tin cần thiết, ngắn gọn và rõ ràng hết mức. Tránh đưa ra những thông tin thừa thãi, dài dòng làm mất thời gian của đôi bên.

2.9. Không tiết kiệm lời khen

Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội để cùng chia sẻ niềm vui, để đưa ra những lời khen hay lời khích lệ chân thành với đồng nghiệp của mình khi họ làm tốt công việc của mình. Đừng vì ganh ghét hay đố kị mà đưa ra những lời nói mỉa mai với đồng nghiệp. Có như thế, mối quan hệ với những người đồng nghiệp mới được duy trì rất lâu dài.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của bạn?

Kết

Thành thạo kỹ năng giao tiếp công sở không hề khó, nhưng với 9 kỹ năng mà SkillHub đã chia sẻ ở trên, chắc chắn rằng mỗi nhân viên trong doanh nghiệp sẽ rèn luyện và phát huy được cách giao tiếp và ứng xử ở nơi làm việc. 

ky-nang-trinh-bay-van-de-ro-rang

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub