SELECT MENU

Bạn cần biết

Trí tuệ cảm xúc là gì? Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc, hay EI, giúp bạn xác định và hiểu cảm xúc của con người. Có trí tuệ cảm xúc cao có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ ở nơi làm việc, hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về định nghĩa của trí tuệ cảm xúc, tại sao nó lại quan trọng, cách cải thiện nó và chỉ ra cách nó có thể được sử dụng ở nơi làm việc.

Cùng SkillHub tìm hiểu về trí tuệ cảm xúc trong bài viết này nhé!

Xem thêm Lộ trình nâng cao chỉ số EQ của SkillHub tại đây!

Trí tuệ cảm xúc là gì?

tri-tue-cam-xuc-la-gi-tam-quan-trong-cua-tri-tue-cam-xucTrí tuệ cảm xúc được định nghĩa là khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của chính bạn cũng như hiểu và ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác. Nó liên quan đến việc nhận thức rằng cảm xúc thúc đẩy hành vi và tác động đến mọi người theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Mặc dù trí tuệ cảm xúc có vẻ như là một khái niệm mơ hồ hoặc phức tạp, nhưng có những cách cụ thể để bạn có thể phát triển kỹ năng này. Dành thời gian để trau dồi và xây dựng những kỹ năng này có thể giúp bạn trở nên tốt hơn trong việc xây dựng các mối quan hệ và hoàn thành các nhiệm vụ được chia sẻ.

EI có thể hữu ích khi bạn:

  • Đưa ra hoặc nhận phản hồi
  • Điều hướng thay đổi
  • Đáp ứng thời hạn chặt chẽ
  • Vượt qua thất bại và thất bại
  • Đối phó với những mối quan hệ đầy thử thách

Tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng?

Cảm xúc có thể khiến bạn hành động mà không cần suy nghĩ. Sở hữu trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn tránh những tình huống đó khi bạn có thể hành động theo sự bốc đồng hơn là thực tế. Hiểu và quản lý cảm xúc của bạn và của những người khác có thể giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Trí tuệ cảm xúc có thể đóng một vai trò quan trọng khi bạn:

  • Có những cuộc trò chuyện khó khăn mà không làm tổn thương cảm xúc của người khác.
  • Kiểm soát cảm xúc của bạn khi cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải.
  • Cải thiện mối quan hệ với những người khác
  • Giải quyết xung đột
  • Huấn luyện và thúc đẩy người khác
  • Tạo môi trường hợp tác

Xem thêm: 6 tố chất của một thành viên nhóm giỏi kỹ năng teamwork

Đặc điểm của trí tuệ cảm xúc là gì?

Sáu yếu tố chính của EI bao gồm:

1. Tự nhận thức

Nếu bạn tự nhận thức được bản thân, bạn hiểu được cảm xúc của mình và tác nhân gây ra chúng. Bạn cũng biết cảm xúc và hành động của mình ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế nào.

2. Tự điều chỉnh

Tự điều chỉnh là khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của bạn để tạo ra hiệu ứng tích cực hơn. Kiểm soát cảm xúc của bạn là điều cần thiết trong mọi tình huống vì cảm xúc của bạn có tác động mạnh mẽ đến người khác.

3. Động lực

Động lực là mong muốn làm điều gì đó. Nó liên quan đến trí tuệ cảm xúc vì mong muốn của bạn có thể thúc đẩy những cảm giác khác nhau đối với điều gì đó. Luôn tìm kiếm điều gì đó tích cực trong hoàn cảnh của bạn và nó sẽ giúp thúc đẩy bạn cố gắng hết sức.

4. Đồng cảm

Sự đồng cảm cho phép bạn xác định và hiểu được cảm xúc của người khác. Hiểu được cảm xúc của người khác cho phép bạn xử lý các tình huống tại nơi làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ, khi một đồng nghiệp có dấu hiệu mất tinh thần, bạn có thể phản ứng bằng sự đồng cảm để giảm bớt tình huống có thể trở nên tồi tệ hơn.

5. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội là công cụ bạn sử dụng để giao tiếp và tương tác với người khác. Có kỹ năng xã hội mạnh mẽ cho phép bạn lắng nghe, nói và giải quyết xung đột hiệu quả hơn. Các kỹ năng xã hội có thể được sử dụng tại nơi làm việc để phát triển sự nghiệp của bạn và là yếu tố cần thiết cho các nhà lãnh đạo.

Làm thế nào để cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn?

Mặc dù có thể mất thời gian và luyện tập, nhưng các kỹ năng mềm như trí tuệ cảm xúc có thể được cải thiện. Dưới đây là bốn bước bạn có thể thực hiện để cải thiện những kỹ năng này:

1. Thực hành nhận thức

Hãy dành thời gian trong tuần làm việc để đặc biệt chú ý đến những tương tác xung quanh bạn, cả của bạn và những người khác. Lắng nghe những gì người khác đang nói với bạn thông qua lời nói, ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của họ. Quan sát cách mọi người sử dụng và phản ứng với cảm xúc có thể giúp bạn điều chỉnh khả năng đồng cảm của chính mình.

2. Nhìn sâu vào nội tâm của bạn

Mặc dù quan sát những người khác và tương tác của họ có thể hữu ích, nhưng theo dõi cảm xúc và phản ứng của chính bạn cũng có thể nâng cao nhận thức về cảm xúc của bạn. Xem xét cảm xúc của chính bạn ảnh hưởng như thế nào đến quyết định và hành vi của bạn. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy rằng khi cảm thấy căng thẳng, bạn có xu hướng nóng tính với người khác. Hoặc khi bạn đang cảm thấy buồn hoặc thất vọng, bạn có thể nhận thấy vai của mình chùng xuống hoặc đầu hướng xuống dưới.

3. Phản ứng và trả lời người khác

Thực hành cách giao tiếp và làm việc với người khác dựa trên cách bạn quan sát những gì họ đang cảm thấy. Một phương pháp hữu ích khi quyết định bạn nên phản ứng như thế nào là cân nhắc xem bạn muốn được đối xử như thế nào trong những hoàn cảnh tương tự, tuy nhiên, hãy biết rằng những người khác không phải lúc nào cũng có phản ứng giống nhau.
Ví dụ, trong khi bạn có thể thích nói về cảm xúc của mình với người khác khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, những người khác có thể thích xử lý cảm xúc của họ một mình. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi họ về sở thích của họ tại thời điểm đó.

4. Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đã hiểu sai một cảm xúc nhất định hoặc cách bạn xử lý cảm xúc của ai đó không hiệu quả, hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của bạn và xử lý tình huống theo cách khác vào lần sau.

Xây dựng mối quan hệ thông qua sự đồng cảm, giao tiếp và lắng nghe tích cực có thể giúp bạn trở thành thành viên nhóm được đánh giá cao tại một tổ chức. Đề cập các ví dụ về những cách bạn đã kết nối với những người khác bằng trí tuệ cảm xúc trong thư xin việc và trong các cuộc phỏng vấn cũng có thể giúp bạn trở thành một ứng viên cạnh tranh.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub