SELECT MENU

Bạn cần biết

5 tips nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả cho sinh viên 

Một điểm khác biệt giữa học sinh và sinh viên là khả năng tự học không có hướng dẫn. Nếu trước kia, khi chúng ta vẫn đang còn ngồi trên ghế trung học phổ thông, mỗi sáng mỗi tối đều có bài tập về nhà, có người hướng dẫn, đốc thúc thì môi trường Đại học thực sự là một thử thách lớn khi mỗi ngày 1 chương, hơn 1 tháng thi kết thúc học phần. Vậy làm thế nào để sinh viên có thể cải thiện và đánh tan “ cơn ác mộng” kia? Dưới đây là 5 tips nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả cho sinh viên! 

Xem thêm: Kỹ năng cân bằng cuộc sống giúp tân sinh viên làm quen với môi trường sống mới

Tạo kế hoạch thực tế 

Tạo một kế hoạch học tập thực tế với thời gian được sắp xếp hợp lí và cân bằng giữa việc thư giãn, nghỉ ngơi và học tập, công việc. Ví dụ, bạn có thể quyết định học liên tục trong 25 phút, xem lại những gì bạn đã học, nghỉ 5 phút, cứ như thế và lặp lại. Bạn cũng có thể chọn dành ra một ngày mỗi tuần để xem lại tất cả những gì bạn đã học trong tuần đó hoặc mỗi cuối tuần review lại tất cả các kiến thức hoặc bài học mà bạn đã tiếp thu trong tuần. 

Kế hoạch của bạn càng cụ thể, bạn càng phát triển kỹ năng tự học hiệu quả. Một khi bạn đã soạn thảo kế hoạch học tập thực tế của mình, hãy kiên trì thực hiện nó, trừ khi có việc gì khác mà bạn nhất thiết phải hoãn lại. Nếu vì lý do này hay lý do khác mà bạn bỏ lỡ một ngày, hãy xem lại kế hoạch của bạn và sửa đổi để không bị hạn chế những vấn đề khác liên quan. Lập một kế hoạch linh hoạt sẽ đảm bảo rằng bạn không cảm thấy áp lực học tập và có thể tự học một cách tốt nhất. 

Xem thêm: 5 lời khuyên giúp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên 

Ghi chú mỗi ngày  

Ghi chú là cách tốt nhất để ghi nhớ và lưu trữ kiến thức. Nó cho phép não bộ hấp thụ và xử lý thông tin thu thập được một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Sau khi bạn đọc một chủ đề hoặc một chương kiến thức mới, hãy ghi chú bằng tay ngay khi có thể. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện kỹ năng tự học hiệu quả và phát triển kiến thức của bản thân một cách toàn diện.  

Sử dụng những tờ giấy note nhiều màu sắc với những hình thù dễ thương, ngộ nghĩnh có thể sẽ làm cho việc tự học của bạn thú vị hơn đó nhé. 

Vừa học vừa chơi 

Bạn có thường chơi các Game trí tuệ hay học một ngoại ngữ mới thông qua các trang web hay các trò chơi giáo dục chưa. Điều dễ nhận thấy của phương pháp này là bạn vừa có thể giải trí lại vừa trau dồi kỹ năng tự học hiệu quả. Việc tự học trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi có sự hỗ trợ của các tính năng trên các Game, những phần thưởng hay coins nhận được sẽ là chất xúc tác, động lực để bạn học tập thường xuyên và không nhàm chán.  

Gamification dưới hình thức câu đố cũng là một tính năng mới và thú vị. Bạn có thể truy cập và triển khai tính năng e-Learning này dễ dàng tại  trang web của chúng tôi.    

Xem hướng dẫn bằng video  

Bạn có thể làm cho việc tự học của mình trở nên lôi cuốn hơn bằng cách xem các video liên quan đến chủ đề mà bạn đang đọc. Nó sẽ giúp bạn tích cực tham gia vào các chương trình và tăng kỹ năng tự học hiệu quả. Nhiều video hướng dẫn hiện nay có sẵn trên các nền tảng Online, được thiết kế để cung cấp cho học sinh trau dồi các kỹ năng mới. Các video giáo dục cũng giúp giải quyết một số truy vấn của bạn liên quan đến chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Ví dụ, bạn có thể tìm ra cách tiến hành một thí nghiệm khoa học một cách hiệu quả trên Youtube, hoặc Learn on TikTok chẳng hạn,…  

Tại SkillHub, chúng tôi cung cấp các bài giảng video trực tuyến về kỹ năng mềm theo chủ đề cụ thể cho sinh viên mà họ có thể truy cập bất cứ lúc nào và từ bất cứ đâu. 

Xem thêm: Nền tảng học kỹ năng mềm online có ưu điểm gì so với học offline? 

Kiểm tra bản thân thường xuyên

Tự học không phải là thứ mà qua đó bạn có thể cải thiện hiệu suất của mình ngay lập tức. Bạn cần phải thực hành liên tục và kiểm tra bản thân mỗi ngày. Khi bạn đọc sách giáo trình và ghi chú trên lớp, bạn không có bất kỳ cách nào để biết bạn đã thực sự tiếp thu và hiểu được bao nhiêu phần trong đó. Đây là lúc mà việc tự đánh giá trở nên cần thiết. Bạn nên tự mình kiểm tra bản thân khi có thời gian thay vì chờ đợi các bài kiểm tra và kì thi trên lớp. Bạn có thể tự kiểm tra bản thân thông qua các câu đố, câu hỏi nhỏ, giải bài mẫu, bài thi thử, v.v. Nó sẽ giúp bạn hiểu được sự tiến bộ của mình và giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình cần khắc phục và cải thiện. 

Xem thêm: Học kỹ năng mềm online liệu có khả thi?

Kết 

Trên đây là 5 tips tăng kỹ năng tự học hiệu quả cho sinh viên mà SkillHub muốn gửi đến bạn. Mỗi người sẽ có phương pháp tự học riêng cho mình, SkillHub mong rằng bạn có thể tìm thấy nó sớm và bắt đầu để bứt phá bản thân 

Đừng quên, luôn có Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub để cùng bạn chia sẻ những những mẹo hữu ích và câu chuyện thú vị trong quá trình nâng cấp bản thân của mình nhé!     

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub