SELECT MENU

Bạn cần biết

3 lý do tại sao giao tiếp ứng xử là kỹ năng quan trọng nhất đối với tân sinh viên

Trở thành tân sinh viên là khi các bạn bước vào một môi trường hoàn toàn mới, khác biệt rất nhiều so với mái trường trung học phổ thông. Chính vì thế mà giao tiếp ứng xử trở thành kỹ năng bỏ túi cực kỳ quan trọng giúp các bạn hòa nhập, không bị lạc lõng và có nhiều cơ hội phát triển bản thân. 

Xem thêm: Chỉ 5 sai lầm này trong giao tiếp, bạn đã đánh mất cơ hội việc làm đầu đời 

3-ly-do-tai-sao-giao-tiep-ung-xu-la-ky-nang-quan-trong-nhat-doi-voi-tan-sinh-vien

1. Giao tiếp ứng xử tốt giúp tân sinh viên dễ hòa nhập môi trường mới 

Bước vào cánh cổng đại học là các bạn bước tới một môi trường hoàn toàn mới, nơi có rất nhiều bạn bè, thầy cô đến từ khắp các vùng miền cả nước với văn hóa, giọng nói, phong tục tập quán khác nhau. 

Khi ấy, nếu là người có khả năng giao tiếp ứng xử khéo léo, tân sinh viên sẽ linh hoạt, nhanh nhạy trong cách nói chuyện. Từ đó, các bạn sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm và ấn tượng tốt với thầy cô, bạn bè, không bị lạc lõng trong môi trường mới. 

Trong một môi trường mới mà bạn phải tự lập một mình, không có nhiều người thân quen bạn bè trước đó thì việc sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt sẽ giúp bạn dễ hòa đồng, kết thân và có những mối quan hệ mới. Điều này cũng sẽ giúp tâm lý của bạn trở nên thoải mái hơn, từ đó yên tâm học tập và phát triển. 

Xem thêm: Những tình huống xấu hổ khi giao tiếp và cách xử lý thông minh

2. Giao tiếp ứng xử tốt giúp ngăn chặn hoặc giải quyết vấn đề

Kỹ năng giao tiếp ứng xử khéo léo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn và ngăn chặn những xung đột tiềm tàng phát sinh trong cuộc sống hằng ngày.  

Đặc biệt là với các bạn tân sinh viên khi bước vào môi trường mới, sẽ có nhiều điều bỡ ngỡ, không quen, chưa thích nghi được với sự đa dạng khác biệt của mọi người xung quanh, từ đó dễ dẫn tới nảy sinh những mâu thuẫn và xung đột không đáng có.

3-ly-do-tai-sao-giao-tiep-ung-xu-la-ky-nang-quan-trong-nhat-doi-voi-tan-sinh-vien 

Điều quan trọng là các bạn phải biết giữ bình tĩnh và đảm bảo rằng tất cả các bên đều được lắng nghe và cùng tìm ra các giải pháp lý tưởng để xử lý vấn đề thích hợp cho tất cả các bên có liên quan. 

Xem thêm: 3 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp cho sinh viên

3. Giao tiếp ứng xử tốt giúp sinh viên có nhiều cơ hội phát triển bản thân

Có thể nói, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt không chỉ giúp các bạn tân sinh viên được gặp gỡ, kết thân được với nhiều người, từ đó xây dựng nhiều mối quan hệ mà còn giúp các bạn giành được nhiều cơ hội, lợi thế trong học tập.  

Các cơ hội việc làm, các câu lạc bộ và đội nhóm cũng sẽ cực kỳ cởi mở trong việc đón nhận các bạn sinh viên có kỹ năng giao tiếp ứng xử khéo léo. Khi bạn sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt thì sẽ có tỷ lệ đỗ cao, hoặc thậm chí là được mời tham gia vào các CLB, hội nhóm, tổ đội để sinh hoạt. Tại đây, bạn sẽ học hỏi thêm được nhiều điều, rèn luyện và tích lũy những kỹ năng sống, kinh nghiệm tổ chức… để hoàn thiện bản thân.  

Hay thông qua quá trình giao tiếp, giảng viên nhìn nhận được tố chất, khả năng của bạn thì sẽ rất hữu ích cho bạn trong việc giành được những suất học bổng, cơ hội tham gia những chương trình tốt để phát triển bản thân. 

Xem thêm: Mùa tuyển dụng CLB tới! Làm thể nào để có kỹ năng phỏng vấn câu lạc bộ “tuyệt đỉnh”? 

Kết 

Tóm lại, ông cha ta vẫn thường có câu “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/ Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Trong cuộc sống mà con người thường xuyên phải tiếp xúc, trao đổi thông tin và làm việc với nhau mỗi ngày thì kỹ năng ứng xử là kỹ năng quan trọng số 1 không thể thiếu.  

Đối với các bạn tân sinh viên đang bước vào một môi trường mới thì việc cải thiện và nâng cao kỹ năng này lại càng trở nên cấp thiết hơn để giúp các bạn hòa nhập và trở nên nổi bật. 

Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, SkillHub đã giúp bạn hiểu rõ vì sao tân sinh viên nhất định phải trau dồi thật tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Khóa học “Kỹ năng Giao tiếp ứng xử” và Khóa học “Lộ trình phát triển giao tiếp” của Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm SkillHub để khám phá thêm nhiều tips giúp nâng cao kỹ năng lập kế hoạch của mình nha.  

3-ly-do-tai-sao-giao-tiep-ung-xu-la-ky-nang-quan-trong-nhat-doi-voi-tan-sinh-vien

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub