SELECT MENU

Bạn cần biết

Tư duy phản biện – Kỹ năng mà mọi sinh viên đều phải thành thạo 

Gen Z – thế hệ tiềm năng với sự sáng tạo vô biên đang trở thành “đầu tàu” trong các xu hướng mang đậm dấu ấn của người trẻ. Dễ thấy điểm đặc biệt ở Gen Z là mong muốn tỏa sáng và sống trọn vẹn từng phút giây với nhiệt huyết thanh xuân. Trên hành trình “phá kén” để cống hiến và chinh phục đỉnh cao của chính mình, Gen Z cần trang bị kiến thức, kỹ năng nhiều hơn nữa. Trong đó, kỹ năng tư duy phản biện là nền tảng của sự phát triển và hoàn thiện bản thân mà mỗi một Gen Z đều cần phải thành thạo. Cùng SkillHub tìm hiểu về tầm quan trọng của tư duy phản biện trong bài viết dưới đây! 

Xem thêm: Người thành công luôn có lối đi riêng – Bí kíp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo để thành công luôn tới

Kỹ năng tư duy phản biện là gì? 

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ, phân tích và lập luận về một vấn đề theo hướng đa chiều để tìm ra phương án tối ưu nhất được lựa chọn. Chúng ta vẫn hay lầm tưởng về tư duy theo lối phản biện với chỉ trích hay phê phán. Nhưng trên thực tế, tư duy phản biện sẽ những vấn đề được nhìn nhận một cách toàn diện và định hướng được chính xác vấn đề để giải quyết một cách hiệu quả nhất. 

Các hoàn cảnh đòi hỏi tư duy phản biện khác nhau giữa các ngành. Cùng Skillhub xem một số ví dụ về kỹ năng mềm này nhé: 

  • Một y tá phân tích các trường hợp hiện tại và quyết định thứ tự mà bệnh nhân nên được điều trị. 
  • Một thợ sửa ống nước đánh giá các vật liệu phù hợp nhất với các trường hợp cụ thể. 
  • Một luật sư xem xét bằng chứng và đưa ra chiến lược để thắng kiện hoặc quyết định có nên dàn xếp hiện trường để phân tích ngoài tòa án hay không. 
  • Người quản lý phân tích các biểu mẫu phản hồi của khách hàng và sử dụng thông tin này để phát triển một buổi đào tạo về dịch vụ khách hàng cho nhân viên. 

 

Xem thêm: Hướng dẫn kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho tân sinh viên vững vàng hòa nhập cuộc môi trường mới

Tại sao tư duy phản biện là kỹ năng mà mọi Gen Z đều phải thành thạo 

Một báo cáo gần đây của AACU tiết lộ rằng 93% nhà tuyển dụng đánh giá cao tư duy phản biện hơn bằng cấp đại học của ứng viên. Hơn bao giờ hết, Gen Z – những người trẻ đã, đang và sắp bước vào thị trường lao động đầy khắc nghiệt và tiềm ẩn những thách thức khó khăn hơn nhiều so với cuộc sống sinh viên, lớp học hay giảng đường cần quan tâm và phát triển kỹ năng mềm này. 

  1. Tăng cường khả năng sáng tạo

Được biết đến là những nhà sáng tạo đầy triển vọng với khả năng vượt trội, Gen Z luôn là ứng cử viên sáng giá cho các giải thưởng “nhà sáng tạo” trên các nền tảng xã hội. Vậy làm sao để liên tục sáng tạo? Bằng cách rèn luyện tư duy phản biện, chúng ta không chỉ cho phép mình đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề mà còn có thêm những ý tưởng mới và sáng tạo đôi khi bị bỏ quên. Ta vẫn thường nói “thời thế tạo anh hùng”, vì vậy những khó khăn hay thách thức, những lần phát huy khả năng tư duy phản biện của bản thân sẽ là nút mở để bộc lộ khả năng sáng tạo vô biên của những người trẻ. Trong quá trình tìm kiếm câu trả lời một cách hợp lý và hợp lý, chúng ta cũng có thể khơi nguồn sáng tạo của mình.   

  1. Tự khẳng định và phản ánh bản thân

Tư duy phản biện về bản chất là tư duy tự kỷ luật, tự giám sát và tự sửa chữa. Nắm bắt vấn đề, hiểu biết sâu sắc và nhìn nhận một cách khách quan sẽ giúp người trẻ nêu lên được quan điểm và khẳng định được tiếng nói cũng như năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, tư duy phản biện được đặt lên hàng đầu trong quá trình trưởng thành của mỗi người trẻ, khi hành trình “phá kén” cần thiết sự tự phê bình, đánh giá và sửa chữa mỗi ngày. Kỹ năng này giúp người trẻ tìm ra cách hiểu về thế giới, dựa trên sự quan sát và hiểu biết của cá nhân. Để rồi từ đó giúp mọi người quyết đoán và tự tin vì họ biết rằng kết quả cuối cùng là đúc kết một quá trình suy nghĩ và không ngừng tranh biện để tìm ra thứ tối ưu. Người trẻ cũng có được sự tự tin và khả năng học hỏi từ những sai lầm, cả hai điều này đều rất quan trọng trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ. 

  1. Thúc đẩy triển vọng nghề nghiệp

Tư duy phản biện không chỉ giới hạn trong lớp học, các hoạt động ngoại khóa hay môi trường làm việc. Hậu quả của COVID-19, nền kinh tế mới đặt ra nhiều yêu cầu đối với lực lượng lao động linh hoạt và khả năng phân tích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi nhân viên cần thích ứng và đưa ra các giải pháp thông minh, phù hợp theo hướng mới. Do đó, một nhân viên có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ sẽ được đánh giá cao trong môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng. 

  1. Bồi dưỡng kỹ năng mềm

Tư duy phản biện thúc đẩy các kỹ năng mềm khác liên quan như kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch, tư duy cởi mở, kỹ năng giao tiếp,… Bản thân nó cũng là một kỹ năng mềm, tư duy phản biện cho phép bạn dễ dàng đối mặt với những thách thức trong thế giới cá nhân và nghề nghiệp. Nó khuyến khích sự tự tin và độc lập, từ đó định hình cuộc sống thành công.  

Xem thêm: Lắng nghe cũng là một nghệ thuật – Cách cải thiện kỹ năng lắng nghe cho tân sinh viên

Kết

Dành cho các bạn Gen Z có mong muốn phát triển bản thân, cải thiện kỹ năng mềm là một trong những điều quan trọng để giúp bạn đi nhanh và đi xa trên chặng đường bứt phá và bước ra khỏi “comfort zone” của bản thân. Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

tu-duy-phan-bien-ky-nang-ma-moi-tan-sinh-vien-phai-thanh-thao

 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub