SELECT MENU

Bạn cần biết

Không phải là IQ và EQ, AQ – chỉ số vượt khó là mới là “gió đông” giúp Gen Z thành công

Sinh ra trong thời đại công nghệ số với điều kiện vật chất thoải mái, gen Z thường được coi là thế hệ “ngậm thìa vàng”. Sự ấm no, đủ đầy và nguồn kiến thức khổng lồ nhờ công nghệ khiến gen Z đôi khi không có ý chí như những thế hệ trước. Vật chất sẵn có che khuất mong muốn phát triển. Từ đó sẽ rất dễ xảy ra tình trạng ngại đối mặt với khó khăn, hay phụ thuộc, thiếu sáng tạo,… Vì thế chỉ số vượt khó chính là “kháng thể” giúp gen Z hướng tới thành công. Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Trí tuệ cảm xúc là gì? Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc

Chỉ số vượt khó là gì mà Gen Z cần quan tâm đến thế?

AQ (Adversity Quotient) là chỉ số dùng để đo lường khả năng ứng phó trước những hoàn cảnh bất lợi của một người trong cuộc sống: những phức tạp nhỏ hằng ngày, căng thẳng hay những áp lực từ công việc.

Chỉ số vượt khó cũng thường được các nhà tuyển dụng dùng để đánh giá tinh thần sẵn sàng, ổn định, hay sự sáng tạo của ứng viên. Từ sau 2020 –  một năm với đầy biến động và thách thức, chỉ số AQ càng được đề cao và được đánh giá cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Vì sao AQ mới là chỉ số quan trọng hơn IQ và EQ?

Dù IQ và EQ được biết đến nhiều hơn nhưng chính chỉ số vượt khó AQ mới là yếu tố thật sự quyết định sự thành công của bạn. Nếu IQ là chỉ số thể hiện trí tuệ, EQ là chỉ số cảm xúc thì khi đối mặt trước một vấn đề, AQ là chỉ số quyết định phương pháp giải quyết. 

Người sở hữu AQ cao tương đương với việc họ có thể can đảm học hỏi và vượt qua những thất bại. Bất cứ khi nào khó khăn xảy ra, những người có AQ cao sẽ nghiêng về việc phân tích tình huống với mong muốn có thể kiểm soát vấn đề ở một mức độ nhất định. Thêm vào đó, họ coi khó khăn chỉ là những vấn đề tạm thời. Bởi vậy họ luôn sẵn sàng chiến đấu cũng như phục hồi nhanh hơn so với những người có chỉ số vượt khó thấp.

Xem thêm: 5 cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic hiệu quả nhất cho tân sinh viên

Làm thế nào để phát triển chỉ số vượt khó?

1. Hãy dành ra một phút để phân tích vấn đề

Những vấn đề phát sinh một cách bất ngờ rất dễ khiến gen Z phản ứng một cách hấp tấp và phi lý trí. Vậy nên thay vì giải quyết ngay lập tức, hãy dành một ít thời gian tìm hiểu sâu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất.

2. Đừng sợ mắc sai lầm

Đừng để nỗi sợ thất bại ảnh hưởng đến bản thân. Hãy xem việc mắc lỗi như một cách thức để tiếp cận vấn đề một cách toàn diện hơn, đồng thời tiếp tục học hỏi thêm nhiều điều từ những sai lầm. Việc này sẽ giúp cho gen Z nhanh chóng khắc phục được “lỗ hổng” của bản thân đó.

3. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác

Hãy nhớ rằng đừng tự cô lập bản thân và đấu tranh trong im lặng khi khủng hoảng xuất hiện. Hãy hỏi ý kiến ​người khác và nhận lời khuyên để bản thân có thể phát triển thêm cách thức mới, từ đó “đánh bại” vấn đề của mình. Quá trình này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tự nhận thức và thay đổi thói quen thụ động trước mọi vấn đề.

4. Luôn giữ vững niềm tin

Việc tin rằng mọi khó khăn xảy ra đều có lý do riêng là điều rất quan trọng về mặt tinh thần và cảm xúc. Căng thẳng và lo lắng do thiếu niềm tin sẽ làm giảm khả năng phán đoán của bản thân. Vì thế củng cố niềm tin sẽ giúp gen Z rất nhiều trong việc giảm thiểu áp lực và sẵn sàng đưa ra những cách giải quyết phù hợp. 

5. Luôn rút ra bài học và đề ra mục tiêu mới

Rút ra bài học chính là chìa khóa quan trọng để có sự chủ động thay đổi cũng như đặt ra mục tiêu mới. Bài học rút ra từ bản thân luôn khắc sâu hơn là chỉ được nghe từ người khác. Điều này chắc chắn sẽ giúp gen Z tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn, trưởng thành hơn so với phiên bản không làm gì của chính mình.

Kết

Skillhub khẳng định một điều rằng gen Z ngày nay rất giỏi, thậm chí giỏi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãy luôn cố gắng đối mặt với khó khăn, rèn luyện chỉ số vượt khó để phát triển bản thân nhiều hơn nữa. Đừng nản lòng trước những khó khăn, bởi chính áp lực là thứ tạo nên kim cương. Mọi nỗ lực chính là bằng chứng cho tương lai và cuộc sống của bạn sau này. 

Ngoài ra, để nâng cao chỉ số vượt khó, bạn có thể tìm hiểu thêm Khóa học Nâng cao kỹ năng AQ của Skillhub. Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng chia sẻ thêm những tips thú vị nhé!

5-meo-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-cho-tan-sinh-vien

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub