SELECT MENU

Bạn cần biết

Phân biệt học online qua video và học online qua lớp học trực tuyến

Hình thức giáo dục trực tuyến e-Learning đã trở nên bùng nổ và trở thành xu hướng tại Việt Nam. Hiện tại, có hai hình thức chủ yếu của việc học online đó là học online qua videohọc online qua lớp học trực tuyến dạng video call qua ứng dụng như Zoom, Microsoft Teams.

Hãy cùng SkillHub so sánh những điểm khác biệt chính của hai hình thức này nhé!

Xem thêm:

1.Xu hướng học tập của giới trẻ: Học kỹ năng mềm online trên hệ thống LMS của SkillHub

2.Khóa học kỹ năng mềm online SkillHub khác gì với học online truyền thống?

1. Người dạy và người học:

Với hình thức học online qua video thì nội dung kiến thức sẽ được giáo viên thực hiện quay bài giảng sẵn hoặc thể hiện qua dạng animation, motion graphic. Vì thế người học có thể học mọi lúc mọi nơi, tùy theo tốc độ cá nhân và lộ trình của mình. Đây có thể là ưu điểm vượt trội của hình thức học này tuy nhiên nó lại tiềm ẩn rủi ro sự thiếu chủ động ở người học.

Lấy ví dụ về ngân hàng khóa học online kỹ năng mềm SkillHub. Skillhub sẽ cung cấp cho người học tài khoản khóa học để đăng nhập vào hệ thống đào tạo LMS và bắt đầu học. Mỗi khóa học sẽ bao gồm các video mô-đun ngắn từ 5 -10 phút đã phân rõ theo cấu trúc bài giảng. Điều này sẽ giúp cho người học tự chủ được việc học của bản thân mình và theo dõi tiến trình học tại mốc thời gian trong hệ thống.

phan-biet-hoc-online-qua-video-va-hoc-online-qua-lop-hoc-truc-tuyen-zoom-ms-teamVới hình thức học online qua lớp học trực tuyến, giáo viên sẽ dễ dàng thực hiện các cuộc video call trực tiếp với toàn thể thành viên trong lớp. Chỉ với thiết bị như điện thoại, laptop có tích hợp micro và camera là bạn có thể tham gia học theo tốc độ chung như lớp học thực. Tuy nhiên với cách học này sẽ phải học theo tốc độ chung của cả lớp, học theo lịch cố định chứ không thể linh động thời gian.

2. Học liệu 

phan-biet-hoc-online-qua-video-va-hoc-online-qua-lop-hoc-truc-tuyen-zoom-ms-teamKhi học online qua video thì học liệu sẽ bao gồm slide bài giảng, giáo trình trực tuyến, video bài giảng, bộ câu hỏi trắc nghiệm. Còn với lớp học trực tuyến, đa phần học viên sẽ chỉ thấy slide bài giảng của giáo viên. Học viên sẽ phải thực hiện ghi chép ngay trong quá trình học tập nếu không muốn buổi học trôi đi vô ích. Sau khi kết thúc buổi học, giáo viên có thể sẽ gửi lại slide để bạn tham khảo cũng như bản thu của buổi học.

3. Sự tương tác

Việc tương tác ở lớp học online qua video thường được thực hiện trên hệ thống LMS thông qua diễn đàn, trao đổi. Ngoải ra, sự tương tác có thể được thúc đẩy bởi những trò chơi, câu đố khi kết thúc mỗi video bài giảng giúp bạn gợi nhớ lại kiến thức và tương tác với hệ thống.

Điều này cũng được thực hiện đầy đủ khi sử dụng lớp học ảo qua MS Teams hoặc Zoom Meeting. Ngoài ra vào thời điểm bài giảng video call đang diễn ra, việc tương tác sẽ trở nên thực tế hơn bao giờ, bởi sự kết nối trực tiếp qua hình ảnh, âm thanh, các ý kiến phát biểu, cũng như các biểu cảm khác đều được hỗ trợ biểu đạt một cách sinh động.

4. Việc đánh giá kết quả học tập

Việc đánh giá kết quả học tập ở lớp học online qua video đó là việc thực hiện bài kiểm tra cuối khóa trên hệ thống với các câu hỏi trắc nghiệm hệ thống hóa kiến thức.

Với hình thức học online qua lớp học trực tuyến, bạn cũng sẽ phải thực hiện các bài kiểm tra đánh giá kiến thức cuối khóa và nộp lại cho giảng viên qua email để nhận được điểm đánh giá và phản hồi của giáo viên về quá trình học.

Xem thêm: Tại sao khóa học online kỹ năng mềm của SkillHub lại được các chuyên gia đánh giá cao?

Qua các tiêu chí đánh giá phân tích trên, ta nhận thấy được ưu nhược điểm của mỗi hình thức học trực tuyến. Hiểu được đặc điểm của hai hình thức trên, người dạy và người học nên điều chỉnh và lựa chọn hình thức phù hợp với bản thân mình nhất để đáp ứng đầu ra của chương trình đào tạo.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub