SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng khởi nghiệp – Hành trang thiết yếu cho người trẻ

Mang trong mình khát vọng khởi nghiệp, nhiều người trẻ ngày nay đã mạnh dạn thử sức trên những lĩnh vực khác nhau, tận dụng những thách thức thành cơ hội để phát triển, tích lũy kinh nghiệm. Song song với đó, việc tự rèn luyện những kỹ năng mềm để bổ trợ cho quá trình khởi nghiệp là một điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, hãy để SkillHub bật mí các kỹ năng khởi nghiệp gồm những gì nhé!     

Xem thêm: Tips đề nghị tăng lương khéo léo cho những “tấm chiếu mới”

1. Muốn thành công thì không sợ sai – Xu hướng khởi nghiệp mới của người trẻ

Theo kết quả cuộc khảo sát của công ty Herbalife Nutrition năm 2022, Millennials và GenZ là hai nhóm tuổi có tỷ lệ đồng ý cao nhất rằng để thành công thì phải mắc sai lầm. Trong đó, 64% lý do khởi nghiệp của người Việt thuộc thế hệ millennials và genZ là để khẳng định thành tựu bản thân, 60% là theo đuổi đam mê của mình. 

Lớn lên trong thời kỳ áp lực kinh tế toàn cầu, đa phần người trẻ đều có ý thức lên kế hoạch cho tương lai từ rất sớm với đầy sức trẻ và sự nhiệt huyết, đồng thời luôn chịu khó học hỏi thêm những kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân. Điều đặc biệt nhất ở người trẻ ngày nay chính là không sợ thất bại, luôn kiên trì đến cùng và không ngại đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã để gặt hái được “quả ngọt”.

2. Các kỹ năng khởi nghiệp thiết yếu 

Mặc dù vậy, con đường khởi nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ mà sẽ luôn có những gian nan, khó khăn đứng chờ. Chính vì thế, nhiều người trẻ đã vội vàng bước chân vào khởi nghiệp mà chưa kịp trang bị những hành trang, kỹ năng cần thiết. 

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng khởi nghiệp này luôn đóng vai trò quan trọng trong các khía cạnh của cuộc sống cũng như hiện diện trong mọi hoàn cảnh. Trong quá trình khởi nghiệp, đôi khi công việc sẽ bị ảnh hưởng nếu việc trao đổi thông tin giữa các bên không rõ ràng. Biết cách giao tiếp chuyên nghiệp, việc truyền đạt nội dung với khách hàng hay cũng như nắm bắt được thị trường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

2.2. Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Kỹ năng khởi nghiệp đầu tiên người trẻ cần chú ý ngay từ khi bắt đầu chính là đàm phán thương lượng. Dấn thân vào con đường khởi nghiệp mà không rèn luyện kỹ năng đàm phán chẳng khác gì tay không bước vào chiến trường. Thành thạo đàm phán thương lượng, người trẻ sẽ biết được bản thân cần phải nói gì, khi nào nên hoặc không nên nói, biết nhượng bộ đúng lúc. Hiểu rõ được vai trò của kỹ năng này, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống, rút ngắn con đường đi đến thành công, tránh tổn hại đến lợi ích của những người xung quanh.

2.3. Kỹ năng quản lý tài chính

Khi khởi nghiệp, tài chính luôn là một vấn đề nan giải với hàng loạt câu hỏi được đặt ra như “Với số vốn ban đầu, làm sao để duy trì sự tồn tại của công ty”, “Công ty có thể tồn tại với số vốn này trong bao lâu”,… 

Có thể nói, việc quản lý tài chính là yếu tố quyết định hiện tại và tương lai cũng như sự thành công của cả công ty. Bởi vậy, trước khi quyết định khởi nghiệp, hãy chắc chắn rằng mình đã có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, dài hạn, đồng thời tách biệt nhu cầu của công ty với mong muốn cá nhân.

2.4. Kỹ năng đón nhận thất bại

Trong một xã hội bị ám ảnh về việc theo đuổi thành công, thất bại được coi là một nhân tố phản diện làm suy yếu những kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, không có ai là không gặp thất bại, kể cả trong kinh doanh. 

Người ta vẫn thường nói “no pain, no gain” – không có đau đớn thì sẽ không đạt được mục tiêu. Nếu không sẵn sàng mạo hiểm, chắc chắn sẽ không có bất kỳ bài học nào được rút ra, cũng không một sai lầm nào có cơ hội được sửa chữa. 

Chính vì vậy, biết đón nhận thất bại là kỹ năng khởi nghiệp vô cùng quan trọng. Học cách kiểm soát được cảm xúc, duy trì những suy nghĩ tích cực, coi thất bại chỉ là một phần của hành trình dài sẽ khiến bạn càng quý trọng và tự hào những thành tựu của mình hơn. Suy cho cùng, không phải là vấp ngã, mà cứ nằm lì sau khi ngã mới chính là thất bại.

Kết

Ước mơ thành công dù cho có xa vời đến mấy nhưng cũng sẽ biến thành hiện thực nếu người trẻ biết cách trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng khởi nghiệp cần thiết. Với những kỹ năng SkillHub đã kể trên, hi vọng rằng chúng sẽ trở thành những chiếc chìa khoá, những bước đệm giúp người trẻ tiến gần hơn đến ước mơ khởi nghiệp.

giai-quyet-van-de-ro-rang

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub