SELECT MENU

Bạn cần biết

học kỹ năng mềm online là thiếu đi sự tương tác?

Trong xu thế chung của thời đại, được sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống công nghệ thông tin và internet, các chương trình đào tạo trực tuyến, học online ở Việt Nam ngày càng nở rộ bên cạnh các chương trình đào tạo truyền thống. Tuy số lượng người biết đến và tham gia vào hình thức học online này ngày càng gia tăng nhưng chất lượng và độ tin cậy của xã hội về hình thức đào tạo này chưa được đề cao như giáo dục truyền thống. Đặc biệt với các chương trình học kỹ năng mềm online. Người học và người dạy còn hoài nghi về khả năng tương tác trong quá trình học giữa người học và người giảng dạy. Vậy thực hư ra sao hãy cùng SkillHub giải đáp trong bài viết này.

Xem thêm:

1.Xu hướng học tập của giới trẻ: Học kỹ năng mềm online trên hệ thống LMS của SkillHub

2. Phân biệt học online qua video và học online qua lớp học trực tuyến (Zoom, MS Team)

Vai trò của quá trình tương tác giữa người dạy và người học kỹ năng mềm online

co-phai-hoc-ky-nang-mem-online-la-thieu-di-su-tuong-tacTừ lý thuyết và kinh nghiệm thực tế của bản thân

Dạy và học là một quá trình tương tác kỳ diệu để người dạy và người học đạt đến sự thấu hiểu và tạo động lực cho nhau không chỉ trong quá trình học tập, giảng dạy mà còn kéo dài đến sau này khi quá trình học tập, giảng dạy đã kết thúc. Bài giảng được chuẩn bị dẫu có kỹ càng, chỉn chu đến mấy mà sự tương tác giữa giữa người học không được thiết lập thì công việc giảng dạy cũng không thể đạt được kết quả tối ưu. 

Sự tương tác trong quá trình giảng dạy – học tập diễn ra chủ yếu trong quá trình học tập trên lớp học với lớp học truyền thống. Tuy nhiên với quá trình học kỹ năng mềm online, học viên có thể thực hiện tương tác với video hay theo dõi các tình huống thực tế trên video bài giảng để áp dụng vào thực tế.

Tương tác trong thiết kế chương trình

Hãy hình dung người học, khi tham gia vào quá trình học tập, họ cũng ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại, nghe những bài giảng soạn sẵn khô khan như vậy, không tương tác, không giao cảm, sự tiếp nhận và lĩnh hội kiến thức sẽ ra sao? Với cách làm như hiện nay, người học và người dạy đều đang trở thành những con robot.

Các khóa học kỹ năng mềm online thường được chia thành những mô-đun nhỏ, mỗi mô-đun lại bao gồm các video ngắn từ 5 – 20 phút. Kết thúc mỗi mô-đun hay video bài giảng, người học có thể tương tác với màn hình bằng cách trả lời câu hỏi trong các bài Quiz hay tham gia các minigame gợi nhớ lại kiến thức vừa học.

Tương tác qua các diễn đàn và các hoạt động hỗ trợ học tập

Trong các hoạt động học tập theo phương thức E-Learning hiện nay, tương tác người dạy – người học được thể hiện qua một kênh khác là các hoạt động trên diễn đàn hoặc thông qua các câu hỏi của người học với người dạy. 

Lấy ví dụ về hệ thống học kỹ năng mềm online SkillHub, kết thúc mỗi khóa học, SkillHub sẽ tổng hợp báo cáo tiến trình học tập của học viên. Trong quá trình học, cũng luôn nhiệt tình hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về cả kỹ thuật cũng như kiến thức trong bài giảng. 

Làm thế nào để gia tăng tương tác giữa người dạy và người học trong các khóa học kỹ năng mềm online?

Tương tác trong bài giảng

Khi thiết kế chương trình E-Learning cho một môn học chỉ nên cung cấp slide cũng như nội dung tổng quan khóa học cho người học. Để hiểu rõ và được mô tả trực quan về nội dung chi tiết của bài học, người học sẽ phải tham gia vào hệ thống học tập.

Trong quá trình giảng, người giảng luôn đặt ra những câu hỏi cho người học và người học trả lời. Đây là cách để kiểm chứng người học tham gia học thực sự chứ không chỉ đăng nhập lớp học rồi “biến mất”. 

Tương tác trong thiết kế bài giảng

Hiện nay, để thu hút sự chú ý và duy trì sự tập trung của người học, các khóa học kỹ năng mềm online đã được thiết kế với sự đa định dạng. Từ video hoạt hình, hoạt họa cho đến các video tình huống thực tế, có nhân vật và hoạt cảnh sinh động. Bên cạnh đó, các trò chơi, câu đố thường được lồng ghép với bài giảng để tạo hứng thú cho người học. Học viên không chỉ được tiếp cận kiến thức mới mà còn được tiếp cận với bài giảng một cách thu hút, sinh động, khơi dậy cảm hứng học tập và khả năng sáng tạo.

Xem thêm: 5 lý do học trực tuyến trở thành xu hướng đào tạo trong kỷ nguyên mới

Kết luận

Với các lợi thế và ưu điểm của hình thức học tập qua mạng, E-Learning sẽ trở thành một phương thức học tập ngày càng phổ biến thu hút sự quan tâm của nhiều người trong tương lai. Tuy nhiên, để hình thức học tập này phát huy được hiệu quả, thì một trong những đòi hỏi là phải tạo ra được sự tương tác giữa người dạy và người học. Bởi quá trình học tập không chỉ là quá trình trao truyền kiến thức mà còn là một quá trình giao tiếp và tương tác giữa người với người. Nếu không thiết lập được sự tương tác này thì việc học tập chẳng khác nào học với robot và giảng cho robot. Một con robot hiện đại nhất hiện nay chưa thể đủ sức thay thế một con người bình thường nhất.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub