SELECT MENU

Bạn cần biết

Mách bạn 4 phương pháp trở thành “kẻ nắm giữ thời gian”

Mỗi ngày có 24 giờ, mỗi giờ có 60 phút, mỗi phút lại có 60 giây, nhưng bạn liệu đã tận dụng và dùng quỹ “tài sản quý giá” này đúng cách? Thời gian không phân biệt giàu sang hay nghèo hèn, tất cả chúng ta đều nắm giữ một lượng thời gian như nhau, biết sử dụng đúng mục đích, dùng “tài sản” để tạo ra tài sản mới là thứ mà bạn nên làm. Cải thiện và nâng cao kỹ năng quản lý thời gian là điều cốt lõi mà chúng ta cần nhận thức và bắt đầu thay đổi để thành công. Dưới đây là 3 phương pháp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian mà bạn cần biết!

Xem thêm:  5 lời khuyên giúp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên 

Lợi ích của việc quản lý thời gian

Giảm căng thẳng

Lập và tuân theo một lịch trình công việc giúp giảm bớt lo lắng. Khi đánh dấu các mục trong danh sách “việc cần làm”, bạn có thể thấy rằng mình đang đạt được tiến bộ rõ ràng. Điều này giúp bạn tránh cảm thấy căng thẳng vì lo lắng về việc liệu bạn có đang hoàn thành công việc hay không.

Thêm thời gian

Quản lý thời gian tốt giúp bạn có thêm thời gian để dành cho cuộc sống hàng ngày của mình. Những người có thể quản lý thời gian một cách hiệu quả thích có nhiều thời gian hơn để dành cho các sở thích hoặc các theo đuổi cá nhân khác.

Mở cơ hội

Quản lý thời gian tốt dẫn đến nhiều cơ hội hơn và ít lãng phí thời gian hơn cho các hoạt động tầm thường. Kỹ năng quản lý thời gian tốt là phẩm chất chính mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên và sắp xếp công việc là điều cực kỳ đáng mơ ước đối với bất kỳ tổ chức nào.

Xem thêm: Làm chủ thời gian với 3 phương pháp quản lý đơn giản

Mô hình quản lý thời gian hiệu quả

Mô hình SMART

Đặt mục tiêu có thể đạt được và đo lường được. Sử dụng phương pháp SMART khi thiết lập mục tiêu. Về bản chất, hãy đảm bảo các mục tiêu bạn đặt ra là S cụ thể , M có thể phục hồi, A có thể đạt được, R phù hợp và T phù hợp.

Mô hình 5A

Mô hình 5A bao gồm 5 chữ A là Aware, Analyse, Attack, Assign, Arrange. Trong đó: 

  • Aware: Nhận biết

Nhận biết đâu là điều cần thiết và quan trọng cho công việc. Giai đoạn này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu cụ thể để làm việc có kế hoạch và hiệu quả hơn.

  • Analysis: Phân tích những điều cần làm.

Việc phân tích quỹ thời gian cần dùng cho công việc hằng ngày sẽ giúp bạn làm việc có kế hoạch hơn, tiết kiệm thời gian và công sức.

  • Attack: “Ăn cắp thời gian”

“Ăn cắp thời gian” còn được hiểu là những điều làm mất thời gian của bạn. Vì thế bạn cần xác định và loại bỏ chúng để làm việc có năng suất hơn.

  • Assign: Lập thứ tự ưu tiên

Khi đã loại bỏ những điều khiến bạn mất tập trung. Tiếp theo bạn cần lập thứ tự ưu tiên cho các công việc đang cần giải quyết và thực hiện nó đều đặn. 

  • Arrange: Lập kế hoạch

Ở giai đoạn cuối, bạn phải sắp xếp lại thời gian và mục tiêu một cách hợp lý. Khi đã có kế hoạch cụ thể thì công việc của bạn sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 Mô hình quản lý thời gian PDCA 

Mô hình này là các chữ cái đầu tiên của bốn từ, cụ thể là Plan (mục tiêu), Do (thực hiện), Check (kiểm tra) và Action (sửa chữa).

Khi làm bất cứ chuyện gì, bạn hãy lên cho mình một kế hoạch cụ thể (P), sau đó thực hiện chúng một cách hiệu quả (D), đồng thời kiểm tra xem có vấn đề gì phát sinh không (C). Cuối cùng, hãy phân tích và xem xét để đưa ra chính sách sửa chữa kế hoạch bằng những hành động cụ thể (A). Chỉ với 4 bước cơ bản, bạn đã có đủ thời gian và khả năng để giải quyết công việc một cách hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Cách lựa chọn khóa học kỹ năng mềm trực tuyến phù hợp

Bạn có thể nâng cao và phát triển kỹ năng quản lý thời gian với khóa học Online kỹ năng mềm từ SkillHub, trang bị bộ vũ khí tuyệt đỉnh, cho bạn trở thành “Bá chủ thời gian” tại đây.

Kết

Hi vọng những gợi ý nêu trên cùng với việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao khả năng quản lý thời gian hiệu quả cũng như công việc một cách hợp lý và đưa ra giải pháp phù hợp trong công việc và cuộc sống của bạn. Chúc các bạn thành công! Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng chia sẻ thêm những tips thú vị nhé!

mach-ban-3-phuong-phap-tro-thanh-ke-nam-giu-thoi-gian

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub