SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng – Bí quyết giành GPA 4.0 và nổi bật trước đám đông  

Thuật ngữ gen Z “hobo” chắc không còn xa lạ với những chiến thần chuyên đi săn học bổng, GPA cao ngất ngưởng và bộ Skills thuyết trình hủy diệt mọi đối thủ. Để đạt được mong ước chinh phục đỉnh cao học đường và mang về “hobo” cho bản thân, kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng là điều vô cùng cần thiết – Bí quyết giúp các tân sinh viên giành GPA 4.0 và nổi bật trước đám đông.

Xem thêm: Những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất khi bước vào giảng đường Đại học

Kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng là gì? 

Kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng là một  kỹ năng mềm đòi hỏi sự giao tiếp tốt, nhiệt tình và khả năng tương tác với người nghe. 

Kỹ năng trình bày vấn đề được áp dụng trong nhiều tình huống. Đó có thể là khi bạn đang cố gắng thuyết phục một ai đó, hoặc là khi bạn thuyết trình trước đám đông. Cần trau dồi kỹ năng trình bày vấn đề để bạn tự tin thoải mái trước bất kỳ trường hợp nào.

Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng phản hồi tích cực trong nghệ thuật giao tiếp

Tại sao kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng lại cực kỳ quan trọng đối với sinh viên trên giảng đường?

Điểm khác biệt mấu chốt của sinh viên Đại học và Học sinh THPT là sinh viên được thể hiện nhiều kỹ năng của bản thân hơn với các bài thuyết trình và hoạt động làm việc nhóm với hầu hết các môn. Đa số các bài giữa kỹ, tiểu luận nhỏ đều có yêu cầu cao trong việc trình bày vấn đề rõ ràng không chỉ đối với các thành viên trong nhóm mà còn đối với giảng viên.

Việc có một kỹ năng trình bày vấn đề tốt sẽ mang lại cho sinh viên sự tự tin, thoải mái khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào. Có một câu nói rằng: “Bạn chỉ không mệt khi bạn làm việc bạn thích và vui vì được làm nó.” Vì vậy, cứ tự tin, thể hiện bản thân cùng với kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng, thu hút chắc chắn sẽ giúp bạn đạt 4.0 dễ dàng dù ở bất kỳ môi trường giáo dục Đại học nào.

Sáu chiếc mũ tư duy của Edward de Bono giúp bạn nâng cao kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng

Một phương pháp mà bạn có thể sử dụng để nâng cao và trau dồi kỹ năng mềm của mình là 6 chiếc Mũ tư duy của DeBono. Bằng cách xem xét việc ra quyết định của bạn từ nhiều khía cạnh khác nhau sẽ giúp bạn suy nghĩ sáng tạo hơn về nội dung mà bản thân muốn truyền tải:

  • Mũ đỏ: Nhìn vào tình huống một cách cảm tính. Cảm xúc của bạn cho bạn biết điều gì?
  • Mũ trắng: Hãy nhìn nhận tình hình một cách khách quan. Sự thật là gì?
  • Mũ vàng: Sử dụng quan điểm tích cực. Những yếu tố nào của giải pháp sẽ hoạt động?
  • Mũ đen: Sử dụng quan điểm tiêu cực. Yếu tố nào của giải pháp sẽ không hoạt động?
  • Mũ xanh lá cây: Suy nghĩ sáng tạo. Một số ý tưởng thay thế là gì?
  • Mũ xanh dương: Hãy nghĩ rộng ra. Giải pháp tổng thể tốt nhất là gì?

Bên cạnh đó, khi trình bày một vấn đề, bạn cần tập trung vào bốn nội dung chính:

  • Giới thiệu – giới thiệu tổng quan về các khái niệm chính mà bạn sẽ trình bày.
  • Phần thảo luận – nói về các điểm chính, lý tưởng là tập trung tối đa vào 3 phần hoặc điểm.
  • Kết luận bằng một bản tóm tắt – tóm tắt khái niệm chính và quan điểm của bạn.
  • Câu hỏi – gợi mở cho các câu hỏi (nếu thích hợp).

Nếu bạn tập trung vào bốn nội dung chính này, bạn sẽ có thể tạo một bản trình bày có cấu trúc dễ theo dõi và dễ nhớ cho người nghe của bạn, gia tăng khả năng thuyết phục và hiệu quả.

Xem thêm: Mô hình “6 giây” giúp bạn phát triển trí tuệ cảm xúc ứng dụng trong công việc

Kết

Kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng rất quan trọng để giúp chúng ta vượt qua những thách thức trong cuộc sống, giành được cơ hội tuyệt vời và thể hiện những gì tốt nhất của bản thân. Ngay cả khi bạn không cần phải thường xuyên nói chuyện trước nhóm, đó là một kỹ năng sẽ giúp ích nhiều mặt trong công việc và cuộc sống cá nhân của bạn. Từ việc cảm thấy tự tin hơn để sẵn sàng nói ‘có’ khi cơ hội đến, những kỹ năng này sẽ giúp bạn phát triển xa hơn trên hành trình của chính mình. Theo lời khôn ngoan của Richard Branson: ‘Nếu ai đó cung cấp cho bạn một cơ hội tuyệt vời nhưng bạn không chắc mình có thể làm được, hãy nói có – rồi học cách làm sau!’. Bạn cần sẵn sàng đối thoại và đưa mình tiến về phía trước.

Tham khảo: Chinh phục ngay kỹ năng trình bày vấn đề rõ ràng từ SkillHub

ky-nang-trinh-bay-van-de-ro-rang

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub