SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng thuyết phục người khác là gì?

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin cộng hưởng thêm sự ảnh hưởng của làn sóng COVID-19, con người đã dần chuyển đổi phương thức giao tiếp thông qua các thế giới ảo. Vì vậy có thể nói để gây ấn tượng với người khác một cách nhanh chóng thì  khả năng giao tiếp và thuyết phục gần như trở thành điểm sáng duy nhất giúp chúng ta gia tăng lợi thế cho bản thân. Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng trở thành một trong những kỹ năng mềm hàng đầu cần học hỏi trong thế kỷ 21.

Dù là bất cứ ai, làm bất cứ nghề gì thì hàng ngày chúng ta luôn cần phải giao tiếp và trò chuyện với mọi người như trong gia đình, trong cơ quan, hay trong giao tiếp xã hội. Có bao giờ bạn cảm thấy mình nói chuyện không được thu hút và thuyết phục chưa? Ý kiến của bạn luôn bị bác bỏ hoặc gây nhàm chán cho người nghe. Đó có thể là do bạn chưa được mọi người tin tưởng và chưa thuyết phục được họ. Vậy, cụ thể, kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng là gì và tại sao nó lại quan trọng trong cuộc sống. Hãy cùng SkillHub đi tìm câu trả lời trong bài viết này.

Xem thêm: Khóa học Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Kỹ năng thuyết phục người khác là gì?

ky-nang-thuyet-phuc-nguoi-khac-la-gi-tam-quan-trong-cua-ky-nang-thuyet-phuc-nguoi-khacThuyết phục là hành động của bạn nhằm đưa ra quan điểm hay đưa ra những nhận định và những lý luận, chứng cứ, lí lẽ để giải thích cho người nghe hiểu vấn đề cụ thể mà bạn muốn truyền tải. Nó là cách bạn tạo niềm tin với người đối diện để họ nghe và làm theo những gì bạn đã nói. 

Thuyết phục thực chất là một “nghệ thuật” mà một người sử dụng chính kỹ năng ngôn ngữ của bản thân cùng với sự khéo léo để có thể khiến người khác tin vào quan điểm của họ, đồng thời lấy được sự đồng thuận của người nghe. 

Cuối cùng, thuyết phục là kỹ năng một phần do bẩm sinh, còn phần lớn là do rèn luyện. Chính vì vậy, môi trường và cách sống của mỗi cá nhân ảnh hướng rất nhiều đến kỹ năng thuyết phục của một người. 

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục người khác

Theo diễn giả nổi tiếng Tony Robbins: thuyết phục và gây ảnh hưởng là kỹ năng quan  trọng nhất mà bạn có thể phát triển. Tại sao? Bởi vì nếu không có nó, ý tưởng của bạn sẽ không có sức hút. Nếu không có sức thuyết phục, bạn sẽ không nhận được các nguồn lực hoặc hỗ trợ bạn cần. Nếu không có ảnh hưởng, bạn sẽ không thể truyền đạt giá trị độc đáo của mình với thế giới. Vì thế, kĩ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng được coi là một trong những chìa khóa để điều khiển cuộc đời bạn đúng hướng. 

Winston Churchill – Cựu thủ tướng Anh từng có lần nói rằng Thành tựu lớn nhất của cuộc đời ông là thuyết phục được vợ cưới mình. Không chỉ trong cuộc sống mà thuyết phục và gây ảnh hưởng cũng là yếu tố quan trọng để mỗi người đạt được thành tựu trong công việc. Hàng ngày, bạn cần nó để thuyết phục nhân viên làm việc theo mục tiêu của công ty hoặc thuyết phục đồng nghiệp hoặc khách hàng xem xét các ý tưởng và đề xuất của bạn. Nếu bạn có thể nắm vững nghệ thuật giao tiếp thuyết phục, bạn có thể giành được sự ủng hộ của người khác, thống nhất nhóm của bạn và khuyến khích họ làm việc cùng nhau.

Những cách để nâng cao kỹ năng thuyết phục người khác

Cách 1: Giữ không khí giao tiếp hòa hợp

Khi bạn cần sử dụng đến kỹ năng thuyết phục người khác là khi đối phương đang không đồng thuận với ý kiến của bạn thậm chí cả hai đang tranh cãi, xảy ra mâu thuẫn. Trong trường hợp này, trước khi đưa ra ý kiến của mình, bạn cần bình tĩnh, hạ cái tôi xuống và giữ cho không khí giao tiếp bình thường trở lại. Đây là khoảng thời gian bạn tạo sự tin tưởng, sẵn sàng trình bày và lắng nghe để thuyết phục đối phương.

Cách 2: Tạo sự đồng thuận, thích thú

Bạn có thể sử dụng những câu khẳng định về khả năng của đối phương, cho đối phương nhìn thấy điểm mạnh của mình hay nói những gì mà đối phương thích nghe để tạo thiện cảm từ đối phương.

Cách 3: Lắng nghe tinh tế

Một trong những cách đơn giản nhất để trở thành một người biết lắng nghe là hãy đưa ra phản hồi thay vì chỉ im lặng. Khi chủ động đặt câu hỏi, chia sẻ quan điểm, bạn tạo ra một khoảng không gian an toàn để người khác mạnh dạn kể cho bạn nghe những sự thật mà họ biết. Bạn hãy lắng nghe và đánh giá một cách khách quan và chân thật nhất. Trong giao tiếp, bạn không nên trực tiếp đả kích hay chê bai, khích bác ý kiến của người khác. Vì như vậy sẽ khiến cho họ cảm thấy không thoải mái và có ác cảm với bạn. Do đó, trước khi đưa ra bất kỳ nhận định gì, bạn cần phải cân nhắc, suy nghĩ cẩn thận những gì mình đã nghe được.

Cách 4: Trình bày ý kiến sinh động, hấp dẫn, đủ dẫn chứng cụ thể

Trong môi trường công việc hiện nay, việc thuyết trình đã trở thành một hoạt động thường xuyên. Bạn thuyết trình để báo cáo dự án mới, thuyết trình để đối tác đồng ý ký hợp đồng hay thuyết trình để huy động vốn từ các cổ đông. Dù với bất cứ lý do gì, việc trình bày sinh động, hấp dẫn ý tưởng của bạn cũng là một yếu tố để thuyết phục thành công người khác. 

Cách 5: Phản hồi tích cực

Một trong những phản hồi mà bạn không thể tránh được chính là phê bình. Bởi vì, không ai có thể làm tốt mọi thứ. Điều quan trọng ở việc có thể đưa ra lời phê bình, chính là làm sao cho nó mang đến một ý nghĩa “xây dựng”. Và mặc dù ý tốt của bạn có rõ rành rành thì 9/10 người nghe vẫn cảm thấy một chút khó chịu, một chút tổn thương vì vốn dĩ trong chúng ta không ai thích bị “Phê bình”. Nghệ thuật phê bình trong giao tiếp là hãy biết KHEN trước khi biết “phê bình”. Hãy lục lọi trong kí ức của bạn những điểm tốt mà người đó đạt được trước khi “buông” lời phê của chính mình. 

Xem thêm: Khóa học kỹ năng phản hồi tích cực

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thể hình dung và biết được kỹ năng thuyết phục là gì cũng như hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong cuộc sống và từ đó xây dựng kỹ năng hoàn thiện, giúp bạn thành công hơn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub