SELECT MENU

Bạn cần biết

CLB – môi trường có dành cho GenZ thuộc kiểu người hướng nội?

Đối với tân sinh viên, một trong những hoạt động ngoại khoá không thể thiếu mỗi mùa nhập học chính là apply vào các câu lạc bộ, các tổ chức. Với số lượng khổng lồ các hoạt động hội nhóm, chắc chắn các “tấm chiếu mới”, đặc biệt genZ thuộc kiểu người hướng nội sẽ có những tò mò về các khối CLB cũng như vô vàn những thắc mắc, lo sợ về môi trường mới này. Vậy hãy để SkillHub đưa ra câu trả lời trong bài viết này nhé! 

Xem thêm: 5 tips nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả mà sinh viên “buộc” biết

Các kiểu câu lạc bộ tại trường đại học

1. Câu lạc bộ chuyên môn

Khối câu lạc bộ này thường tổ chức các hoạt động có định hướng chuyên sâu vào một chuyên ngành nhất định như Marketing, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng,… Apply vào các câu lạc bộ chuyên môn, sinh viên sẽ được tham gia các buổi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nội bộ, tọa đàm, hội thảo của khoa, của các anh chị gen trước hay cả những chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn.

2. Câu lạc bộ sở thích

Đúng như tên gọi, đây là môi trường giúp các sinh viên bao gồm cả những bạn thuộc kiểu người hướng nội có cơ hội thể hiện các tài năng, sở thích của mình như ca hát, đàn, nhảy, vẽ, thời trang,… Không chỉ vậy, các câu lạc bộ sở thích sẽ góp phần không nhỏ trong việc training những năng khiếu đó để chúng được phát triển hơn trong tương lai. 

3. Hội đồng hương

Ở trường đại học nào cũng luôn có sự góp mặt của các hội đồng hương đến từ các tỉnh thành khác nhau như Hội đồng hương Hải Phòng, Hội đồng hương Nghệ An, Hội đồng hương Thanh Hóa,… Đa phần, hội đồng hương chủ yếu tổ chức các sự kiện, hoạt động tình nguyện tại địa phương. Đây chính là môi trường thuận lợi giúp tân sinh viên gặp gỡ, làm quen với những người bạn, anh chị cùng quê với mình.

Xem thêm: Mùa tuyển dụng CLB tới! Làm thế nào để có kỹ năng phỏng vấn câu lạc bộ “tuyệt đỉnh”?

Những lầm tưởng của GenZ “introvert” về CLB 

Nếu thuộc kiểu người hướng nội, khi bước chân vào môi trường đại học, GenZ sẽ có những mối lo sợ, thắc mắc về các hoạt động ngoại khoá, đoàn đội. Trong đó, chắc chắn các “tấm chiếu mới” tự sinh ra những lầm tưởng to lớn về câu lạc bộ.

1. Môi trường năng động không phù hợp với người hướng nội

Một hiểu lầm khá phổ biến đối với các “tấm chiếu” hướng nội chính là lo sợ sự năng động sẽ không phù hợp với mình nên không dám mạnh dạn điền đơn vào bất kỳ câu lạc bộ nào. Trên thực tế, không phải tất cả thành viên tham gia câu lạc bộ đều là người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội. 

Câu lạc bộ chính là một xã hội thu nhỏ, nơi tập hợp những con người với các kiểu suy nghĩ, tình các khác nhau. Đừng sợ rằng kiểu người hướng nội không phù hợp với môi trường này, điều quan trọng là chính bản thân mình có sẵn sàng thay đổi để thích nghi hay không. Câu lạc bộ vừa giúp mọi người phát huy khả năng vốn có, vừa giúp khám phá những “siêu năng lực” đang tiềm ẩn bên trong. Vì thế, hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để khám phá bản thân mình.

2. CLB luôn “bỏ qua” sinh viên trầm tính, không giỏi giao tiếp 

Kiểu người hướng nội hay hướng ngoại đều có có những ưu và nhược điểm riêng. Các câu lạc bộ luôn ưu tiên lựa chọn những người phù hợp nhất, không phân biệt “hướng nội” hay “hướng ngoại”. Trầm tính, không giỏi giao tiếp hay ít nói đều là cá tính của mỗi người, là bản ngã không thể chối bỏ. 

Vào câu lạc bộ, tân sinh viên không nhất thiết phải hoạt ngôn, giàu năng lượng như những người khác mà đây chỉ đơn giản là môi trường để thúc đẩy bản thân phát triển hơn mỗi ngày. Dù bạn là ai, hãy lựa chọn một “mái nhà” phù hợp với định hướng của bản thân mà ở đó, bạn có thể tự tin là chính mình. 

3. Khó khăn khi phải kết nối với một tập thể lớn 

Việc tìm thấy điểm chung ở những người hoàn toàn xa lạ với mình là khó khăn chung của tất cả mọi người, không phải chỉ riêng đối với team hướng nội. Bản chất của việc kết nối với mọi người chính là làm bạn, chia sẻ những mối quan tâm và giá trị chung. 

Nếu thuộc kiểu người hướng nội, chắc chắn genZ “introvert” sẽ nhạy cảm, có khả năng quan sát, lắng nghe tốt. Hãy tận dụng những ưu điểm đó, mở lòng mình và cho mọi người cơ hội để thấu hiểu nhau hơn. Là chính mình chính là keyword giúp tân sinh viên hoá giải khó khăn này đấy!

Xem thêm: Những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất khi bước vào giảng đường Đại học

Kết

Tóm lại, câu lạc bộ là môi trường dành cho mọi sinh viên, không phân biệt genZ thuộc kiểu người hướng nội hay hướng ngoại. Chắc chắn câu lạc bộ sẽ giúp các newbie rất nhiều trong việc hoà nhập nhanh hơn với môi trường mới cũng như học thêm nhiều kỹ năng. SkillHub hy vọng rằng các “tấm chiếu mới” sẽ đưa ra những sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình. 

ky-nang-mem-la-gi-ma-can-ytau-doi-ngay

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub