SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng tư duy sáng tạo – “điểm sáng” cho tân sinh viên khi tham gia CLB

Kỹ năng tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng mềm vô cùng cần thiết đối với bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào từ chính trị, xã hội, kinh tế đến nghệ thuật, kỹ thuật,… Đối với quá trình teamwork ở CLB, kỹ năng này cũng giúp ích rất nhiều đối các “tấm chiếu mới” đấy. Trong bài viết dưới đây, SkillHub sẽ chia sẻ những phương pháp giúp tân sinh viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng mềm này nhé!

Xem thêm: Kỹ năng teamwork giúp tân sinh viên “ghi điểm” vòng làm việc nhóm

Kỹ năng tư duy sáng tạo trong teamwork 

Phần lớn mọi người thường e dè trước những quan điểm trái chiều hoặc một ai đó khác biệt với bản thân mình. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng sức mạnh của sự khác biệt, sáng tạo, đây chính là chìa khóa giúp mở ra cánh cửa đến với những điều mới mẻ. 

Trong quá trình teamwork cũng vậy, áp dụng kỹ năng tư duy sáng tạo, tân sinh viên sẽ đưa ra được những quan điểm, suy nghĩ đa chiều hơn. Không chỉ vậy, sự chủ động đưa ra các ý tưởng, các chiến lược mang tính đột phá sẽ khiến sinh viên trở nên nổi bật, giúp “ghi điểm” hơn trong mắt các anh chị đấy.

Các phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo 

Để nâng cao kỹ năng mềm này, các “tấm chiếu mới” đừng nên bỏ qua những phương pháp hữu ích dưới đây nhé!

1. Mở rộng thế giới quan của bản thân 

Thế giới vốn vô cùng rộng lớn và không ngừng thay đổi, phát triển mỗi ngày. Nếu cứ mãi ở yên một chỗ và không dám rời khỏi vùng an toàn, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng mắc kẹt trong những lối mòn khó thoát. Chính vì vậy, hãy nỗ lực bước ra khỏi chiếc vỏ kén đang bao bọc lấy mình để quan sát, trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn. 

Việc mở rộng thế giới quan có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt như lắng nghe những âm thanh của tự nhiên, ngưng lạm dụng công nghệ quá nhiều, đi một con đường khác hàng ngày hay tập nói chuyện với những người xung quanh. Tất cả đều là những sự thay đổi vô cùng đơn giản nhưng chắc chắn bạn sẽ nhận lại được những thông tin mới lạ, mở rộng tầm mắt hơn rất nhiều.

2. Không ngừng đặt câu hỏi

Đừng ngại ngần đặt câu hỏi bởi đây là một trong những phương pháp vô cùng quan trọng giúp cải thiện kỹ năng này. Đặt càng nhiều câu hỏi, chắc chắn sinh viên sẽ thấy được các khía cạnh của vấn đề càng hiện lên cực kỳ rõ ràng. Sử dụng các câu hỏi 5W (What, Where, When, Why, Who) và 1H (How) sẽ giúp bạn hiểu hơn về môi trường xung quanh, từ đó đưa ra những tư duy sáng tạo để tiếp tục phát triển nó.

Xem thêm: Tại sao kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh” của sinh viên?

3. Rèn luyện tư duy độc lập

Mỗi con người sinh ra trên đời này đều là những cá thể khác nhau, thừa hưởng những giá trị riêng biệt vốn có của bản thân. Vì thế trước tiên và quan trọng hơn cả là việc củng cố niềm tin vào chính mình. Để có được niềm tin, tân sinh viên cần phải hiểu rõ bản thân mình trước. Hãy tự tìm hiểu bằng cách làm những bài test, phân tích SWOT hay DISC hoặc nhờ người khác chỉ ra xem đâu là ưu, nhược điểm của mình để tìm cách phát triển hay khắc phục nó. 

Bên cạnh đó, hãy luôn giữ tâm trí mở trước những quan điểm, góc nhìn của người khác. Điều quan trọng của kỹ năng này là bạn phải biết phân tích, dự đoán và tránh việc phê bình người khác mà không có căn cứ.

4. Cân bằng giữa tưởng tượng và logic

Nếu như não phải thiên về sự sáng tạo, khả năng tưởng tượng thì não trái thiên về khả năng phân tích và tư duy logic. Việc cân bằng giữa logic và tưởng tượng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo. 

Sơ đồ tư duy là phương pháp vô cùng phù hợp, có tác dụng lưu giữ, sắp xếp các loại thông tin một cách khoa học bằng các từ khóa hay hình ảnh then chốt. Sơ đồ này vừa giúp sinh viên dễ dàng gợi nhớ những kiến thức cụ thể, vừa giúp phát sinh những ý tưởng mới lạ.

Xem thêm: Trọn bộ những kỹ năng mềm cho sinh viên khi tham gia Câu lạc bộ

Kết

Teamwork luôn là yếu tố quan trọng trong quá trình tìm kiếm những cá nhân nổi bật nhất phù hợp với CLB. Sở hữu kỹ năng tư duy sáng tạo chắc chắn chính là điểm sáng cho tân sinh viên đối với các anh chị đấy. SkillHub hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn nắm rõ hơn thế nào là tư duy sáng tạo và các phương pháp rèn luyện bổ ích.

quan-ly-tai-chonh-ca-nhan

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub