SELECT MENU

Bạn cần biết

5 cách phát triển kỹ năng lãnh đạo để tân sinh viên không lúng túng khi “bị” làm Leader 

Tân sinh viên vừa bước vào môi trường mới thường bị “ngợp” khi chịu nhiều áp lực vô tình xâm chiếm khoảng không gian để chính bản thân có thể vùng vẫy và thể hiện năng lực, khát khao của bản thân. Đập tan những thách thức và bức tưởng vô hình đang ngăn cản bạn phát triển hay hướng đến những thành công, SkillHub mách bạn 5 cách phát triển kỹ năng lãnh đạo để tân sinh viên không lúng túng khi “bị” làm Leader.  

Xem thêm: 3 lý do tại sao giao tiếp ứng xử là kỹ năng quan trọng nhất đối với tân sinh viên

Dẹp bỏ “tự ti”, khoác lên mình tự tin và bản lĩnh dám thử, dám làm của tuổi trẻ 

Để hòa nhập và thích nghi với môi trường mới, sự bỡ ngỡ và khó khăn lúc bắt đầu thích nghi là điều không thể tránh khỏi. Nhưng như Shark Dũng có nói: “Tuổi trẻ chẳng có gì ngoài sự tự tin”. Nếu bạn đang muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo, muốn thử sức cân Team hay chẳng may “bị” làm Leader không mong muốn, thì điều cốt yếu mà bạn cần là nuôi dưỡng tự tin và nhiệt huyết của bản thân, khi bạn dám thử, dám làm, dám thể hiện năng lực của bản thân, bạn sẽ thành công nhất định, ít nhất là thành công bước ra khỏi vùng “comfort zone” của mình. 

Xem thêm: Người thành công luôn có lối đi riêng – Bí kíp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo 

Phát triển kỹ năng mềm 

Đây được xem là kỹ năng quan trọng nhất, một câu nói được nhiều người tâm đắc: “Hãy đầu tư ba phần trăm thu nhập của bạn vào chính bạn (tự phát triển bản thân), để bảo đảm tương lai của mình.” – Brian Tracy 

Phát triển kỹ năng cá nhân không dừng lại ở bất kì ai, hay bất kì thời điểm nào, dù hiện tại bạn đã xác định được con đường mình muốn đi hay chưa thì đều phải xây dựng kỹ năng này thật tốt. Nó có thể giúp bạn phát triển lên vượt bậc, nhất là giai đoạn đang là tân sinh viên hay vừa mới ra trường, từ đó chúng ta có thể “rinh về” những công việc thật xịn, lương cao khi vừa mới ra trường. Đồng thời những kỹ năng mềm này sẽ được giúp bạn trau dồi và phát triển kỹ năng lãnh đạo một cách hiệu quả. 

Problem – solvingKỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Giải quyết vấn đề được coi là một kỹ năng mềm (thế mạnh cá nhân) hơn là một kỹ năng cứng được học qua giáo dục hoặc đào tạo. Bạn có thể cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mình bằng cách làm quen với các vấn đề phổ biến trong ngành và học hỏi từ những người có kinh nghiệm hơn. 

Communication: Kỹ năng giao tiếp, giao tiếp thì dễ, nhưng truyền đạt thông tin thế nào cho đúng, cho rõ ràng rành mạch là một vấn đề. Một trong những mô hình giúp phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả là mô hình Kim tự tháp (Pyramid Principle), bạn có thể chia nhỏ vấn đề ra, và nói rõ từng cái một để truyền đạt và dễ tiếp cận người nghe một cách tốt nhất 

Office skills: Kỹ năng tin học văn phòng về Powerpoint, Excel, Word,….. không cần quá cao siêu nhưng nên nắm vững cách sử dụng các tính năng cơ bản. Gen Z rất nhanh nhạy với kỹ thuật số nên nhất định không được bỏ quên kỹ năng này nhé! Các bạn có thể tìm hiểu các khóa học trên ở Coursera, Linkedin, hay Google, … 

Và đặc biệt khi bạn tham gia các khóa học kỹ năng mềm trên SkillHub đều có nhận chứng chỉ miễn phí và được trải nghiệm các bài giảng một cách đa dạng, hiệu quả! 

Xem thêm: Hướng dẫn kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho tân sinh viên vững vàng hòa nhập cuộc sống mới

Xây dựng tư duy phản biện 

Để phát triển kỹ năng lãnh đạo, bạn cần phải có tư duy phản biện, phê phán. Các nhà lãnh đạo xuất sắc thường có khả năng dự đoán trước những nguy cơ tiềm ẩn hay rủi ro trước khi chúng thực sự xảy ra, từ đó ngăn chặn kịp thời hoặc nhìn nhận được các cơ hội và tận dụng chúng để mang lại lợi ích cho công ty và nhân viên. Đây cũng là điều cần thiết để phát triển kỹ năng lãnh đạo kỹ năng cùng tư duy sáng tạo. 

Biết cách truyền cảm hứng cho Team của mình

 

Cựu Tổng thống Mỹ John Quincy Adams từng nói: “Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác, để họ biết mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm việc nhiều hơn và trưởng thành nhiều hơn, bạn là một nhà lãnh đạo”. 

Là Leader bạn không chỉ là người đứng đầu, phân bổ công việc và đưa ra các quyết định đúng đắn cho Team, bạn cần phải là người biết lắng nghe, thúc đẩy cảm hứng học tập và thực hiện công việc cho nhóm. Leader không phải vị trí độc tôn hay làm việc theo tư duy ái kỷ, lãnh đạo cần truyền cảm hứng và mang đến cho mọi người sự hứng khởi để làm việc một cách có hiệu quả, năng suất và hơn hết là gắn bó. 

Rèn luyện tính kỷ luật 

5-cach-phat-trien-ky-nang-lanh-dao-de-tan-sinh-vien-khong-lung-tung-khi-bi-lam-leader

Nếu bạn muốn nhóm mình luôn hoàn thành đúng deadline, tham qua các cuộc họp một cách đầy đủ, không đi trễ, không cao su thời gian, Leader cần là người đầu tiên thực hiện chuẩn chỉnh các tác phong kỷ luật đó. Một Leader tốt là người sẽ làm cho những thành viên học hỏi và noi gương. Vì vậy để phát triển kỹ năng lãnh đạo, bạn cần rèn luyện cho bản thân tính kỷ luật và tự nghiêm khắc với bản thân khi làm việc với nhóm. Bên cạnh đó, kỷ luật là điều cần thiết để thực hiện mục tiêu. Ngay cả khi bạn có tầm nhìn hoặc ý tưởng tốt, nó cũng sẽ trở nên vô dụng nếu không có kỷ luật. 

Xem thêm: Bạn đã biết thực trạng kỹ năng mềm hiện nay của sinh viên?

Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, SkillHub đã giúp bạn hiểu rõ vì sao tân sinh viên nhất định phải trau dồi thật tốt kỹ năng lãnh đạo để không bỡ ngỡ khi bắt đầu thực hiện nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các khóa học kỹ năng mềm của Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm SkillHub để khám phá thêm nhiều tips giúp nâng cao kỹ năng lập kế hoạch của mình nha.  

5-cach-phat-trien-ky-nang-lanh-dao-de-tan-sinh-vien-khong-lung-tung-khi-bi-lam-leader (3)

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub