SELECT MENU

Bạn cần biết

Bí kíp giúp sinh viên kiểm soát stress 

Những sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường đang “gánh” quá nhiều áp lực, áp lực đồng trang lứa, áp lực việc làm, áp lực tài chính,… Vậy làm sao để đối mặt với các áp lực trên đại học? Hi vọng bài viết sau đây của SkillHub có thể giúp giảm bớt phần nào những áp lực mà bạn đang có và đặc biệt giúp bạn trẻ – sinh viên kiểm soát stress của bản thân! 

Xem thêm: 5 tips nâng cao kỹ năng tự học hiệu quả cho sinh viên 

Hãy học cách quản trị thời gian của chính bạn

Mỗi một người chúng ta, bất kể là sinh viên hay người đi làm, đều chỉ sở hữu 24 giờ một ngày, không hơn không kém. Vậy thì, vấn đề quan trọng nhất để các bạn sinh viên không bị quá tải bởi vô số các áp lực chính là một kế hoạch phân chia thời gian biểu hợp lí. 

Kế hoạch ấy cần phải được phân chia rõ ràng cả về học tập, hoạt động ngoại khóa, công việc và cả thời gian nghỉ ngơi giải trí một cách rõ ràng và chi tiết nhất. 

Nhìn chung, để lên kế hoạch công việc phù hợp. Các bạn cần lưu ý: 

– Ghi chép lại deadline những công việc cần làm như luận văn, thuyết trình, thảo luận, công việc dự án,…. để không quên và lẫn lộn các lịch với nhau. Bạn có thể note lên lịch giấy, Google calendar hoặc giấy nhớ dán lên tường. 

– Phân chia công việc theo tháng, theo tuần, theo ngày một cách rõ ràng để luôn nắm được bức tranh tổng thể những đầu việc cụ thể cần làm. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch hoàn thành từ sớm các công việc để tránh tình trạng nước tới chân mới nhảy như nhiều các bạn sinh viên khác hiện giờ.

Xem thêm: 5 lời khuyên giúp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên

Luôn biết cách chọn lọc và sắp xếp mọi thứ ưu tiên

Có một vấn đề các bạn sinh viên thường dễ dàng gặp phải, chính là việc ham quá nhiều việc và tham gia nhiều hoạt động cùng lúc mà không hề lượng đúng sức của mình, dẫn đến quá tải và kiệt quệ sức lực. 

Mình đã từng chứng kiến nhiều người bạn của mình từ năm nhất, năm hai đại học đã tham gia vô số các CLB và dự án khác nhau trong và ngoài trường, các bạn còn đi làm thêm rất nhiều nữa. Kết quả là, kết quả học tập ở trường thì không cao mà những gì nhận được sau khi tham gia quá nhiều dự án như vậy cũng không nhiều. 

Việc ôm đồm tất cả mọi thứ như thế chỉ khiến cho chúng ta thêm mệt mỏi mà không đem lại bất kì kết quả nào. Muốn bản thân không bị áp lực, bạn hãy biết cách chọn lựa mọi thứ một cách khôn ngoan nhất, chỉ nên tập trung vào những thứ phục vụ cho mục tiêu của chính mình thay vì ôm tất cả mọi việc.

Xem thêm: Teamwork hay Tao-work? Những cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất

Kết nối và tìm kiếm những mối quan hệ thân thiết

Nhiều khi chúng ta dễ dàng bị cuốn đi bởi cuộc đua thành tích hay những danh hiệu để rồi mệt mỏi, áp lực và chán nản với cuộc sống đại học không như tưởng tượng ban đầu. 

Nhưng mà, chúng ta không biết rằng, đại học cũng có thể là nơi chúng ta tìm được những người bạn thân thiết, những mối quan hệ mà có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ tìm được ở nơi công sở hay thương trường khắc nghiệt bên ngoài. 

Hãy chủ động kết nối và tìm cho mình những mối quan hệ thân thiết nơi mái trường đại học. Đó có thể là những câu lạc bộ, những dự án, những chuyến đi tình nguyện hay thậm chí là những đứa bạn cùng phòng ngày ngày cùng học cùng sinh hoạt chung với bạn.

Hãy dành thời gian cho bản thân nhiều hơn

Lên đại học, sinh viên chúng ta không còn được hồn nhiên vô tư như những ngày tháng cấp dưới nữa, không còn những ngày tháng chỉ cần ăn và học hành chăm chỉ, bởi vì, chúng ta đã và đang bắt đầu trưởng thành, bắt đầu phải tự lập với cuộc sống của chính mình. 

Cũng chính vì lẽ đó, các bạn thường dễ bị cuốn theo rất nhiều những mục tiêu, những thành tích và công việc cho tương lai mà quên đi việc dành thời gian chăm sóc chính mình. Chính vì như vậy, hãy dành cho mình những khoảng thời gian riêng tư chỉ để nghỉ ngơi, để thư giãn và giải trí. Hãy dành thời gian cho những sở thích cá nhân của bạn, hãy thưởng cho bản thân một phần quà thật ý nghĩa sau những cố gắng không ngừng nghỉ ấy.

Học cách tin tưởng vào chính bản thân mình

Thanh xuân của con người vô cùng ngắn ngủi, đặc biệt là những năm tháng đại học mà chúng ta đang trải qua. Đây là những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ, là khoảng thời gian bạn được thử sức, được khám phá và cả được sai nữa. 

Vì vậy, việc chúng ta luôn lo lắng quá mức về tương lai, về cuộc sống sau này hay luôn mặc cảm khi chứng kiến thành công của những người bạn đồng trang lứa có thể nói là một sự lãng phí vô cùng lớn. Đây cũng là cách để giúp những sinh viên kiểm soát stress một cách tốt và tích cực hơn.

Xem thêm: Nền tảng học kỹ năng mềm online có ưu điểm gì so với học offline? 

Kết

Những người bạn bè mà bạn ngưỡng mộ rồi cũng sẽ có con đường của riêng họ, bạn cũng sẽ có con đường của riêng bạn dù bằng cách này hay cách khác. Cuộc sống của họ có lung linh rực rỡ thế nào cũng không liên quan đến ước mơ và cuộc sống của bạn. 

Vậy thì, chi bằng, đừng để họ tạo ra áp lực cho bạn nữa, hãy cố gắng vì cuộc sống mà chính bạn mong ước. Hãy tập trân trọng những điều nhỏ nhoi mà đẹp đẽ xung quanh bạn, hãy tin tưởng vào chính bản thân mình.  

Hi vọng bài viết này của SkillHub sẽ giúp bạn vượt qua những áp lực vô hình trên cuộc sống đại học, giúp bạn phần nào giải tỏa được những lo lắng băn khoăn mà các bạn đang có và sinh viên kiểm soát stress một cách tốt hơn.

Đừng quên tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!   

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub