SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng mềm nào giúp bạn xây dựng networking?

Trong cuộc sống, chúng ta không thể thiếu đi những mối quan hệ tương trợ lẫn nhau. Hầu hết những cơ hội đến với chúng ta đều từ những người trong mạng lưới networking. Để xây dựng mạng lưới networking chuyên nghiệp và mạnh mẽ bạn cần sở hữu bộ kỹ năng mềm nào?

Hãy cùng SkillHub tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Khóa học kỹ năng mềm online dành riêng cho sinh viên tại đây!

Kỹ năng Networking là gì?

Networking hay còn gọi là mạng lưới mối quan hệ trong công việc, cuộc sống. Mạng lưới này có thể xây dựng từ những buổi gặp mặt đối tác, họp lớp, các sự kiện, hội thảo,…

Ngày nay, sự gắn kết giữa con người với con người là yếu tố quan trọng dẫn dắt bạn đến với những cơ hội thành công. Trong công việc và cuộc sống, sẽ có lúc bạn gặp những khó khăn cần đến sự giúp đỡ của người khác. Khi ấy, những người trong mạng lưới chính là vị cứu tinh của bạn.

Tầm quan trọng của kỹ năng Networking?

Tại sao bạn cần quan tâm đến việc tạo dựng Networking ? Bởi vì 80% lời mời làm việc không được chia sẻ công khai. Để tìm được ứng viên nhanh chóng, các nhà tuyển dụng không ngần ngại huy động mạng lưới của riêng họ và dựa vào truyền miệng. Người ta nói rằng những người đã được giới thiệu trước được tuyển dụng nhanh hơn 55% so với những người đã sử dụng ứng dụng tuyển dụng truyền thống trên một trang web.

Kỹ năng mềm nào giúp bạn tạo ra một networking chuyên nghiệp?

Để xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp, bạn cần vận dụng các kỹ năng mềm một cách khéo léo và thành thạo. Một người giỏi kỹ năng chuyên môn trong một lĩnh vực chưa chắc sẽ sở hữu một networking vững chắc nếu anh ta không biết thể hiện bản thân ra ngoài. Chủ động nắm bắt, tạo dựng thương hiệu cá nhân bằng việc vận dụng kỹ năng mềm tạo dựng networking nhé!

Xem thêm: Thành thạo giao tiếp nơi công sở trong ngày đầu đi làm dễ hay khó?

ky-nang-mem-nao-giup-ban-xay-dung-networking-chuyen-nghiep

4 từ khóa cần nhớ khi xây dựng networking của bạn

1. Kỹ năng chủ động

Chủ động bắt chuyện, kết nối với những người giỏi giang mà bạn muốn học hỏi để làm dày thêm mạng lưới của mình. Bạn phải chủ động xây dựng thương hiệu của bản thân để người mới có thể dễ dàng tìm hiểu tính cách, kinh nghiệm của bạn.

2. Sự táo bạo

Can đảm nói chuyện, tiếp cận với những người mới để tìm hiểu và học hỏi họ. Quen biết thêm một người mới sẽ đem đến cho bạn những cơ hội mới về công việc trong tương lai.

3. Thương hiệu cá nhân

Điều này càng quan trọng hơn trên các mạng xã hội của chính bạn. Có lẽ đã đến lúc bạn nên dọn dẹp tài khoản Facebook của mình và học cách xây dựng một hồ sơ ấn tượng để thu hút những người lần đầu tiên biết bạn.

4. Kỹ năng chuyên môn

Bạn có thể không có nhiều kinh nghiệm, nhưng bạn biết lĩnh vực của mình: hãy thể hiện nó. Hãy nhớ cập nhật hồ sơ của bạn trên mạng xã hội với dữ liệu liên quan về năng lực của bạn. Ngoài ra, hãy tiếp tục theo dõi tin tức trong lĩnh vực yêu thích của bạn.

3 kỹ năng mềm giúp bạn trong quá trình tạo networking

1. Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị trước

Chuẩn bị luôn là một phần quan trọng khi bạn thực hiện bất kỳ công việc nào. Khi bạn đã chọn sự kiện để mở rộng networking, hãy làm quen với những người đóng góp cho sự kiện và những người thu hút sự quan tâm của bạn. Sau đó, thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về họ, công ty của họ và ngành nghề kinh doanh của họ. Điều này sẽ cho phép bạn đưa ra một số câu hỏi thú vị để hỏi họ. 

2. Kỹ năng giao tiếp ứng xử khéo léo 

Đến sớm một chút vào ngày diễn ra sự kiện để phát hiện những người liên hệ chính của bạn và có thời gian để tiếp cận trực tiếp với họ. Cung cấp danh thiếp của bạn và các thông tin khác nếu cần – bạn không nên phát CV của mình như một tờ rơi quảng cáo. Ở lại một chút sau khi kết thúc sự kiện: ai biết được, những người còn nán lại có thể sẽ quyết tâm giúp bạn hơn, hoặc thậm chí mời bạn tham gia các sự kiện khác! Hãy sẵn sàng cung cấp lời giới thiệu thuyết trình, cũng như trình bày rõ ràng lĩnh vực bạn quan tâm, nội dung, mục tiêu của bạn và những gì bạn đang tìm kiếm, một cách tinh tế và tế nhị.

Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp công sở nên đưa vào hồ sơ xin việc của bạn

3. Kỹ năng viết email chuyên nghiệp 

Tại sao bạn lại cần đến kỹ năng này? Sau khi làm quen, giao lưu, bạn nên tiếp tục duy trì mối quan hệ qua email giới thiệu về các dự án bạn đang thực hiện và cần sự trợ giúp từ họ. Hay đơn giản là kết nối với họ trên các nền tảng xã hội để duy trì networking.

Kết

Xây dựng networking là một trong những công việc đóng góp cho sự thành công sau này của bạn. Ứng dụng những kỹ năng mềm vào xây dựng mạng lưới của mình thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Hãy tham khảo những khóa học trong Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online SkillHub để có thể nâng tầm kỹ năng xây dựng mạng lưới networking của bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub