SELECT MENU

Chia sẻ Tips

6 tố chất của nhân viên giỏi kỹ năng teamwork

Đối với mọi vị trí trong công ty, nhà tuyển dụng luôn luôn tìm kiếm những ứng viên có thể làm việc tốt trong môi trường làm việc nhóm. Kỹ năng teamwork luôn luôn là yếu tố tiên quyết để có thể giúp một tổ chức tiến lên nhanh chóng. Vậy một thành viên thành thạo kỹ năng teamwork sẽ có những tố chất quan trọng nào? 

Trong bài viết này, hãy cùng SkillHub thảo luận về ý nghĩa của việc trở thành một thành viên nhóm, những đặc điểm chung của những thành viên nhóm và cách bạn có thể cải thiện kỹ năng teamwork của riêng mình.

Xem thêm khóa học Tiếng Anh chuyên ngành Tài chính ngân hàng tại đây!

Thành viên nhóm có vai trò gì trong quá trình làm teamwork?

6-to-chat-cua-mot-thanh-vien-nhom-gioi-ky-nang-teamworkThành viên nhóm là người tích cực đóng góp vào nhóm của họ để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu hoặc quản lý dự án. Thành viên nhóm tích cực lắng nghe đồng nghiệp của họ, tôn trọng ý kiến ​​và hướng tới cải thiện sản phẩm hoặc quy trình hiện có. Thành viên nhóm nên hiểu rằng thành công của nhóm là thành công của chính họ và họ chia sẻ trách nhiệm khi nhóm của họ gặp khó khăn trong suốt chặng đường.

6 tố chất và đặc điểm của thành viên nhóm giỏi kỹ năng teamwork

Có rất nhiều kỹ năng mềm phổ biến giúp các cá nhân trở thành những thành viên nhóm tuyệt vời. Mặc dù các kỹ năng mềm không dễ học tập và rèn luyện như các kỹ năng chuyên môn nhưng chúng chắc chắn có thể được phát triển theo thời gian và thực hành.

Dưới đây là 6 tố chất bạn có thể tập trung để trở thành một thành viên giỏi kỹ năng teamwork:

1. Bạn hiểu vai trò của mình

Là một thành viên trong nhóm, bạn hiểu vai trò của mình trong nhóm và làm việc để hoàn thành nhiệm vụ với khả năng tốt nhất của mình. Mặc dù bạn có thể đưa ra trợ giúp hoặc giải pháp cho các thành viên khác trong nhóm, bạn cũng nên tôn trọng ranh giới của vị trí của mình.

2. Bạn hoan nghênh sự hợp tác

Làm việc với một nhóm có nghĩa là sẽ có nhiều ý kiến ​​và ý tưởng khác nhau. Ngay cả khi bạn cho rằng ý tưởng của mình là tốt nhất, bạn nên lắng nghe tất cả các ý tưởng trước khi thúc đẩy ý tưởng của mình. Tìm kiếm sự thỏa hiệp và tôn trọng thay vì đi vào chỉ trích.

3. Bạn tự chịu trách nhiệm

Bạn nên nhận trách nhiệm về những sai lầm của bạn và tìm kiếm giải pháp. Hiểu hành động của bạn tác động đến toàn bộ nhóm như thế nào. Khi làm như vậy, bạn sẽ học được từ những sai sót của mình và nhận được sự tôn trọng hơn từ nhóm của bạn.

4. Bạn là người linh hoạt

Bạn nên sẵn sàng chấp nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà người quản lý của bạn giao cho bạn. Sự linh hoạt trong vai trò của bạn cho phép bạn học hỏi thêm và giúp đỡ nhóm của mình. Hãy xem mọi công việc  là cơ hội để học hỏi.

5. Bạn có một thái độ tích cực

Duy trì thái độ tích cực ngay cả trong thời gian căng thẳng sẽ giúp những người còn lại trong nhóm của bạn vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó mà không bị buồn phiền. Thái độ tích cực của bạn sẽ tạo ra bầu không khí tốt hơn.

6. Bạn cam kết với nhóm của bạn

Bạn sẽ là một thành viên tuyệt vời trong nhóm nếu bạn có thể cho người khác thấy rằng bạn tin tưởng vào nhóm có thể thực hiện tốt quá trình và đạt được mục tiêu. Sự tích cực này có thể nâng cao tinh thần và năng suất một cách triệt để. 

Làm thế nào để trở thành một thành viên tốt hơn trong nhóm?

Làm việc tốt với những người khác cho thấy rằng bạn cam kết đạt được cả mục tiêu cá nhân và tổ chức. Thể hiện các kỹ năng teamwork nhất quán cũng thể hiện tinh thần làm việc mạnh mẽ, giúp bạn tăng cơ hội được tăng lương, thăng chức. Bất kể mức độ kinh nghiệm hay vị trí của bạn, liên tục tập trung vào việc trở thành một thành viên nhóm tốt hơn sẽ dẫn đến thành công trong sự nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số cách bạn có thể tập trung vào việc cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình:

  • Đề nghị giúp đỡ. Nếu bạn thấy đồng nghiệp có vẻ quá tải hoặc đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ, hãy hỏi xem bạn có thể giúp gì không. Các thành viên nên hỗ trợ lẫn nhau trong thời gian khó khăn.
  • Chủ động lắng nghe. Lắng nghe tích cực có nghĩa là lắng nghe và phản hồi một cách cẩn thận những gì thành viên trong nhóm của bạn nói. Đặt câu hỏi về những điều bạn không hiểu.
  • Giao tiếp liên tục. Giữ cho nhóm của bạn được cập nhật về tiến độ của bạn và những gì bạn cần để thành công trong công việc của mình. Bạn nên liên lạc thường xuyên với nhóm của mình để đảm bảo rằng mọi người đều làm việc hướng tới cùng một mục tiêu và không ai lặp lại công việc.
  • Tôn trọng người khác. Nhận thức rằng các thành viên khác trong nhóm cũng đang cố gắng hoàn thành vai trò của họ và xem xét cách bạn có thể hỗ trợ họ. Dành thời gian để tìm hiểu nhóm của bạn. Mỗi người đều có một vai trò quan trọng không kém gì chính bạn.
  • Hãy là một người giải quyết vấn đề. Khi bạn nhận ra một vấn đề, hãy hành động để giải quyết nó. Suy nghĩ về giải pháp cho vấn đề của bạn và yêu cầu phản hồi.
  • Ăn mừng thành công của đồng đội. Nếu một thành viên trong nhóm của bạn thành công ở nơi làm việc, thì bạn cũng vậy. Nó có nghĩa là bạn đang tiến gần hơn một bước để hoàn thành mục tiêu. Ăn mừng thành công của họ. Ngoài ra, hãy cập nhật về cuộc sống cá nhân của họ và dành thời gian để bày tỏ sự quan tâm và chăm sóc.

Xem thêm: Tầm quan trọng của kỹ năng phản hồi tích cực

Nếu bạn không chắc mình cần cải thiện những lĩnh vực nào để trở thành thành viên tốt hơn trong nhóm, hãy hỏi một người bạn hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy để có phản hồi trung thực về kỹ năng làm việc nhóm của bạn. Đặt mục tiêu THÔNG MINH để cải thiện những kỹ năng đó theo thời gian. 

Kết

Kỹ năng teamwork là một phần quan trọng để làm việc thành công và học cách trở thành động lực tích cực cho nhóm của bạn. Khi bạn đặt mục tiêu trở thành một thành viên nhóm giỏi kỹ năng teamwork, những người khác sẽ có động lực cố gắng và làm theo. Làm như vậy, bạn có thể cải thiện hiệu suất làm việc, phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub